Bạn có muốn làm kỹ sư môi trường ?

22.04.2016 2589 haiyen.tran37

 

Ngành môi trường của nước ta vẫn còn là một ngành khá non trẻ. Nhưng sự phát triển của các ngành công nghiệp, khoa học công nghệ cùng với nhận thức của con người tầm quan trọng của môi trường đối với sự sống, chúng ta ngày càng chú trọng đến việc nghiên cứu, bảo vệ môi trường. Vì vậy nhu cầu nhân lực của các đơn vị nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân cho ngành môi trường khá lớn. Các kỹ sư môi trường cũng nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai.

kỹ sư môi trường
Kỹ sư môi trường tiến hành hóa nghiệm mẫu vật thu được

 

Hầu hết các doanh nghiệp có hoạt động nghiên cứu, sản xuất sản phẩm đều cần những kỹ sư môi trường giỏi để đảm nhận các hệ thống môi trường trong nhà máy, xí nghiệp như hệ thống xử lý rác thải, nước thải, khí thải…Tuy nhiên do một số nguyên nhân như các quy định về môi trường của nhà nước còn chưa đủ chặt chẽ nên một số doanh nghiệp vẫn còn chưa chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Vậy cụ thể công việc chính của một kỹ sư môi trường là gì ?

Nếu bạn là một kỹ sư môi trường bạn có thể phải đảm nhận những công việc dưới đây:

- Đảm nhận các công việc nghiên cứu các công nghệ, kỹ thuật xử lý ô nhiễm môi trường, bảo vệ chất lượng, môi trường sống của con người. Đây là một công việc rất quan trọng để đảm bảo môi trường sống xanh, sạch đẹp và an toàn cho chúng ta.

kỹ sư môi trường
Khảo sát, lấy mẫu thực nghiệm, nghiên cứu mẫu cũng là công việc của kỹ sư môi trường

 

- Kỹ sư môi trường chịu trách nhiệm thiết kế các quy trình, máy móc xử lí ô nhiễm cho các công trình của nhà nước hoặc của các  nhà máy, xí nghiệp của các doanh nghiệp lớn nhỏ.

- Đảm nhận việc khảo sát, nghiên cứu, đánh giá, quyết định các biện pháp và quy trình xử lí ô nhiễm tại những khu vực môi trường bị ô nhiễm .

- Kỹ sư môi trường có thể sẽ trực tiếp tham gia vào các công đoạn của quá trình xử lí ô nhiễm, đảm bảo quy trình vận hành tốt nhất, hiệu quả nhất. Xử lý các vấn đề triệt để đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

- Tham gia nghiên cứu các chỉ tiêu môi trường (chỉ tiêu về nước thải, khí thải v.v…). Những tiêu chuẩn này chính là cơ sở để các nhà môi trường đánh giá xem một nhà máy, xí nghiệp... có gây ô nhiễm môi trường hay không.

- Kỹ sư môi trường có thể phải đảm nhận việc theo dõi, giám sát các đối tượng thuộc phạm vi quản lý môi trường của mình về mức độ gây hại cho môi trường, để từ đó có những biện pháp xử lý và xử phạt kịp thời.

- Quản lý nhân lực: đối với những công ty có đội ngũ nhân viên hùng hậu làm việc trong lĩnh vực môi trường thường thì kỹ sư môi trường sẽ đảm nhận luôn việc quản lý đội ngũ nhân sự này.

kỹ sư môi trường
Các kỹ su môi trường của quân đội đang lấy mẫu nước hồ Tây về xét nghiệm

 

Làm sao để đảm nhận tốt công việc của một kỹ sư môi trường ?

Để đảm nhận tốt công việc của một kỹ sư môi trường, trước tiên các bạn cần nắm chắc các kiến thức chuyên môn cũng như các kiến thức cơ bản mà bạn được đào tạo tại trường đại học. Đừng bao giờ ngừng học hỏi, tìm hiểu các kiến thức chuyên ngành và những công nghệ ứng dụng trong môi trường ở các nước trên thế giới. Ngoài ra các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ cho công việc …đều là những kỹ năng cần thiết cho một kỹ sư môi trường.

Để theo đuổi nghề nghiệp này bạn cần phải có sự đam mê, muốn nghiên cứu các vấn đề liên quan đến môi trường sống xung quanh. Cần có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, cần thận trong công việc. Tại các bậc học phổ thông bạn cũng cần học tốt các môn như toán học, hóa học, sinh học, vật lý…để thi vào các ngành học về môi trường.

Chúc các bạn theo đuổi được ngành nghề mà mình mơ ước !

 

4.8 (228 đánh giá)
Bạn có muốn làm kỹ sư môi trường ? Bạn có muốn làm kỹ sư môi trường ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 504

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 418

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2300

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 822