Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp

19.09.2022 9517 haiyen.tran37

Nếu ai đã từng ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ sư lâm nghiệp trong tương lai, thì bạn sẽ muốn biết mô tả công việc, địa chỉ đào tạo uy tín, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của nghề này. Cùng Vieclamnhamay.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Công việc của một kỹ sư lâm nghiệp là gì ?

Kỹ sư lâm nghiệp là gì?

Kỹ sư lâm nghiệp là người vận dụng kiến thức chuyên sâu về hệ sinh thái rừng đưa ra các dự đoán trong công việc, nhằm đạt được các quy hoạch bền vững vùng đất, nguồn tài nguyên rừng, nghiên cứu trồng rừng trên những điều kiện hoang hóa (Đất vùng cao, đất ướt), nghiên cứu quản lý nguồn tài nguyên rừng, phổ biến kỹ thuật nông - lâm kết hợp, nghiên cứu lâm nghiệp đô thị, nghiên cứu lâm nghiệp xã hội, phát triển dự án lâm nghiệp, khuyến lâm, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý trong lâm nghiệp và quy hoạch.

Tầm quan trọng của kỹ sư lâm nghiệp

Sở hữu vị trí địa lý chủ yếu là đồi núi, tuy nhiên, tài nguyên rừng của nước ta đang bị khai thác quá mức dẫn đến tình trạng cạn kiệt. Vì vậy, nhà nước ta càng đầu tư cả nhân lực và vật lực để tạo ra một tài nguyên mới. Trong đó, phải kể đến vai trò của kỹ sư lâm nghiệp trong việc hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng cơ bản, nghiên cứu giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao và giữ đất rừng tốt.

Không ít kỹ sư đã có nhiều dự án trồng rừng và nghiên cứu tốt, được áp dụng trong thực tế, góp phần quản lý tài nguyên rừng, đất đai hiệu quả cho mỗi địa phương. Đối với doanh nghiệp cây trồng, kỹ sư lâm nghiệp giúp nghiên cứu, quản lý giống cây, ươm giống đến trồng trọt và chăm sóc cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất cho doanh nghiệp đó.

Mô tả công việc của kỹ sư lâm nghiệp

Tùy theo vị trí làm việc, đặc điểm của từng cơ quan, doanh nghiệp và cách bố trí phân công mà mỗi kỹ sư lâm nghiệp lại đảm nhận công việc khác nhau. Sau đây là những nhiệm vụ và trách nhiệm chính:

- Kiểm kê diện tích rừng: Nắm rõ từng diện tích khu vực được phân công quản lý để phục vụ cho việc triển khai những dự án trồng, khai thác rừng và các hạng mục khác.

- Vẽ và chụp ảnh bản đồ rừng: Kỹ sư lâm nghiệp cần vẽ được bản đồ rừng theo từng khu vực được phân công. Điều này đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý, triển khai các dự án trồng, khai thác rừng.

- Đánh giá thực trạng và đưa ra hướng giải quyết cho từng khu vực rừng. Đây là công việc quan trọng, khi có phát sinh các vấn đề đất đai, cây trồng, thiên tai,… Người kỹ sư đánh giá hiện trạng của khu rừng được phân công, tìm ra vấn đề, nguyên nhân và hướng giải quyết phù hợp.

- Làm các công tác quy hoạch liên quan đến thu hoạch, vận chuyển gỗ tươi, trồng cây gây rừng, phát quang cây rừng, tỉa cành,… Người kỹ sư lâm nghiệp sẽ lên kế hoạch cụ thể, hợp lý để tiến hành những công việc này.

- Quy hoạch khu vui chơi và cảnh quan như các khu rừng nguyên sinh, vườn sinh thái, sinh vật cảnh,…

- Tích hợp quản lý rừng bằng nhiều phương pháp khác nhau, áp dụng công nghệ vào quản lý rừng, đất đai.

- Bảo vệ rừng chống lại côn trùng có hại, bệnh cây và hỏa hoạn. Đây là công việc khá quan trọng và thường xuyên của kỹ sư lâm nghiệp.

- Tư vấn việc lựa chọn và sử dụng máy móc lâm nghiệp theo kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp, kiến thức cập nhập thông qua công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ.

- Thực hiện các công việc có liên quan khác theo sự phân công của cấp trên.

Những tố chất cần có của kỹ sư lâm nghiệp thực thụ

Để trở thành một kỹ sư lâm nghiệp, trước tiên, bạn cần có tình yêu thiên nhiên, đồng thời mong muốn, khao khát bảo vệ, phát triển rừng lớn mạnh hơn, mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, bạn phải là người thích các hoạt động ngoài trời, yêu thử thách và chịu được khó khăn vất vả. Nếu không có điểm này, bạn khó tham gia vào việc khảo sát những dự án, đến các cánh rừng xa xôi để đánh giá, triển khai kỹ thuật trồng trọt, giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình trồng trọt, chăm sóc và khai thác cây trồng, đất đai.

Công việc của một kỹ sư lâm nghiệp là gì ?

Kỹ sư lâm nghiệp làm việc tại đâu?

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư lâm nghiệp có thể đầu quân cho doanh nghiệp tư nhân hay cơ quan nhà nước tùy vào điều kiện, khả năng, định hướng của mỗi người.

Kỹ sư lâm nghiệp làm việc tại các bộ ban ngành, cơ quan trong nước hay quốc tế có liên quan đến ngành lâm nghiệp thuộc về mảng nghiên cứu, triển khai công tác bảo vệ, trồng và khai thác rừng.

Ngoài ra, họ có thể làm việc tại bộ phận giám định lâm nghiệp, phân bậc rừng, hợp tác xã lâm nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp,… của các doanh nghiệp, cơ quan.

Mức thu nhập của kỹ sư lâm nghiệp

Tùy thuộc theo quy mô doanh nghiệp, kinh nghiệm của kỹ sư lâm nghiệp mà mức thu nhập sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường dao động từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh đó, kỹ sư lâm nghiệp còn nhận được một số quyền lợi khác như: Được làm việc đúng chuyên môn, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, huấn luyện qua những khóa học trong, ngoài nước, hợp tác cùng chuyên gia trong ngành lâm nghiệp...

Muốn làm kỹ sư lâm nghiệp, học ở đâu?

Các bạn có thể theo học tại các trường nông lâm trên cả nước. Nổi bật là một vài cái tên như Đại học nông lâm Thái Nguyên, Đại học nông lâm Huế, Đại học nông lâm TP. Hồ Chí Minh,… và một số trường khác. Đây là các trường đào tạo khá uy tín, được nhiều nhà tuyển dụng tin tưởng.

Lựa chọn ngành học theo sở thích là một trong những hướng đi được khá nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng. Tuy nhiên, với nghề kỹ sư lâm nghiệp, trong quá trình theo học đòi hỏi sinh viên tinh thần tâm huyết và theo đuổi đến cùng. Hạn chế việc lung lay bởi các ý kiến trái chiều, làm mất thời gian và ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của nhà trường.

Nếu bạn chỉ muốn ngồi trong phòng máy lạnh thật thoải mái, không muốn vất vả nghiên cứu, trải nghiệm những chuyến đi khảo sát vất vả, có lẽ bạn không thích hợp với nghề kỹ sư lâm nghiệp. Cho dù, thực tế, vài bộ phận không phải khảo sát rừng nhiều, chủ yếu làm việc tại bàn giấy nhưng nếu không có tình yêu nghề bạn khó có thể hoàn thành công việc. ​

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan đến kỹ sư lâm nghiệp. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Với những ai đang và vừa tốt nghiệp ngành học này, muốn tìm việc làm kỹ sư chuyên ngành nói chung, hay kỹ sư lâm nghiệp nói riêng thì có thể truy cập Vieclamnhamay.vn để tìm kiếm cơ hội phù hợp.

Ms. Công Nhân

4.6 (116 đánh giá)
Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2275

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 811