Kiến trúc sư nội thất - nghề thú vị cho những người tài năng

10.04.2016 3953 haiyen.tran37

 

Kiến trúc sư nội thất đang là nghề nghiệp ước mơ của nhiều bạn trẻ. Đây là một nghề có nhiều thú vị nhưng cần sự đam mê cực lớn và chỉ dành cho những người có tài năng đặc biệt.

Kiến trúc sư nội thất làm những gì ?

Nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ những công việc mà một kiến trúc sư nội thất phải đảm nhận. Để tránh cho các bạn có những định hướng sai lầm, sau đây chúng tôi xin giới thiệu những công việc chính mà một kiến trúc sư nội thất vẫn thường làm.

  • Khảo sát hiện trạng công trình.

Có thể hiểu rằng công việc của một kiến trúc sư nội thất tiếp nối công việc của những kiến trúc sư công trình. Họ cần nắm bắt được những đặc điểm của một công trình xây dựng, đọc được bản vẽ thiết kế công trình, khảo sát hiện trạng khi công trình đã hoàn thành…Công trình này có thể là các cơ quan, các tòa nhà, trung tâm thương mại, hành chính, khách sạn…hay những công trình nhỏ như nhà ở, biệt thự, nhà hàng…Khảo sát công trình là công việc đầu tư trong một dự án thiết kế nội thất của kiến trúc sư.

kiến trúc sư nội thất
Công việc của kiến trúc sư nội thất tiếp nối công việc của những kiến trúc sư công trình
  • Nghiên cứu nhu cầu của người sử dụng, đặc điểm

Một kiến trúc sư nội thất chắc chắn phải nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của đối tượng sử dụng. Không những thế kiến trúc sư cũng cần nắm rõ được đặc điểm, mục đích sử dụng của từng công trình. Ví dụng mục đích sử dụng của nhà ở sẽ khác với văn phòng, khác với khách sạn hay trung tâm thương mại.

Ngoài việc tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng trực tiếp là người đặt hàng như chủ nhà hàng khách sạn, chủ căn hộ… kiến trúc sư phải tìm hiểu được thị hiếu, xu thế, mong muốn chung của những người cùng sử dụng công trình mà mình sẽ thiết kế nội thất.

  • Nghiên cứu công năng sử dụng.

Dĩ nhiên ngoài sự hài hòa, phong cách, nội thất cần được tối ưu hóa công năng sử dụng bởi sự tài tình của người kiến trúc sư. Họ cần nghiên cứu kỹ công năng sử dụng của từng loại thiết bị, từng món đồ đối với từng công trình mà họ tham gia thiết kế để từ đó đưa ra phương án thiết kế tối ưu nhất.

  • Định hình phong cách

Đây là vấn đề quan trọng đối với bất cứ dự án thiết kế nội thất nào. Định hình phong cách cần dựa vào mong muốn của khách hàng và sự am hiểu của kiến trúc sư cũng như phong cách vốn có của công trình xây dựng. Kiến trúc sư nội thất có thể lựa chọn nhiều phương án kết hợp các phòng cách khác nhau lại làm một, tùy theo khả năng và sức sáng tạo của từng người.

kiến trúc sư nội thất
Người kỹ sư cần định hình được phong cách nội thất rõ ràng cho mỗi công trình mà mình đảm nhận
  • Thiết kế màu sắc, vật liệu, lựa chọn các trang thiết bị.

Kiến trúc sư nội thất phải am hiểu về việc sử dụng màu sắc và có bản thiết kế màu sắc rõ ràng cho mỗi công trình. Việc lựa chọn vật liệu và các trang thiết bị cũng vô cùng quan trọng để tạo ra một phong cách nội thất hoàn hảo.

  • Giám sát thi công

Kiến trúc sư nội thất sau khi lên ý tưởng thiết kế và có bản vẽ rõ ràng, thì còn có nhiệm vụ giám sát thi công đối với những công trình mà mình đảm nhận. Đến khi công trình hoàn thiện và bàn giao, nhiệm vụ của kiến trúc sư nội thất mởi hoàn thành.

Muốn theo đuổi nghề kiến trúc sư thiết kế nội thất bạn cần phải có những tố chất gì ?

kiến trúc sư nội thất
Bạn cần nhiều tố chất và đam mê để theo đuổi nghề kiến trúc sư nội thất

Trước hết bạn cần có tư duy rõ ràng, mạch lạc, khả năng tính toán tốt. Đây là điều trước tiên mà bất cứ kiến trúc sư nào cũng phải có.  Đặc biệt bạn phải có khả năng vẽ tốt và có đam mê sáng tạo trong những bản vẽ mà mình thực hiện. Nhưng đó chưa phải là tất cả, kiến trúc sư thiết kế nội thất cần am hiểu về cuộc sống, xu thế thời đại nên cần sự nhạy bén với tất cả mọi thức xung quanh mình. Kiến trúc sư cũng phải là người tỉ mỉ trong từng chi tiết và luôn hướng đến sự hoàn hảo. 

Còn rất nhiều yếu tố khác để bạn có thể trở thành một kiến trúc sư thiết kế nội thất giỏi trong đó có sự sáng tạo, yêu thích với nghề. Chặng đường đi của bạn cũng sẽ có nhiều gian nan, thử thách nhưng cũng đầy thú vị và ý nghĩa khi bạn theo đuổi nghề nghiệp này. Chúc các bạn thành công !

4.7 (487 đánh giá)
Kiến trúc sư nội thất - nghề thú vị cho những người tài năng Kiến trúc sư nội thất - nghề thú vị cho những người tài năng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 508

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 423

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2321

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 833