Công việc đặc biệt của kỹ sư khoan dầu khí

23.05.2016 6022 haiyen.tran37

 

Kỹ sư khoan dầu khí vốn được mệnh danh là một công việc với mức lương ngàn đô. Tất nhiên với thu nhập khủng như vậy thì công việc của họ cũng vô cùng đặc biệt. Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể công việc của một kỹ sư khoan dầu khí như thế nào nhé.

Thật ra công việc của kỹ sư khoan dầu khí và kỹ sư xây dựng có những đặc điểm tương tự. Nếu kỹ sư xây dựng chịu trách nhiệm hoàn thành các công trình trên mặt đất thì  kỹ sư khoan dầu khí sẽ thực hiện công việc của mình trên mặt biển mênh mông và dưới lòng đất sâu thẳm.

kỹ sư khoan dầu khí
Công việc của kỹ sư khoan dầu khí khá đặc biệt

 

Công việc của họ thường gồm hai giai đoạn chính: giai đoạn phác thảo, lên kế hoạch thi công và giai đoạn thực hiện. Ở giai đoạn đầu tiên công việc của những kỹ sư này tương tự công việc của một kiến trúc sư xây dựng ở những công trình trên mặt đất. Thường ngồi văn phòng để phác thảo bản vẽ và lên kế hoạch thi công cụ thể. Bàn bạc với những người cùng làm dự án để đi đến phương án thi công cuối cùng.

Sau khi có kế hoạch và phương án thi công cụ thể, các kỹ sư khoan dầu khí bắt đầu bước vào giai đoạn thứ hai là giai  đoạn thực hiện. Họ sẽ bắt tay thực hiện các công trình trên mặt biển hoặc dưới lòng đất. Lúc này công việc của họ lúc này cũng giống như một kỹ sư xây dựng trên các công trình.

Mức lương ngàn đô nhưng thiếu thốn đủ bề.

Có thể bạn chưa biết, đằng sau mức lương ngàn đô, công việc của một kỹ sư khoan dầu khí phải đối mặt với rất nhiều thách thức và cả sự hi sinh. Nếu là người không có bản lĩnh thì thật khó để vượt qua những khó khăn này.

kỹ sư khoan dầu khí
Đằng sau mức lương ngàn đô là nhiều khó khăn thách thức luôn chờ đợi

 

Mỗi khi bước vào một dự án mới họ sẽ phải tập trung hết tâm hết sức vào những bản phác thảo, vào những công trình. Khi thực hiện tại những dàn khoan, xung quanh họ chỉ có tiếng búa, sắt thép lạnh lùng vô cảm. Trời nắng chang chang không một bóng râm, xa người thân, bạn bè, xa cảnh tượng quen thuộc ở đất liền.

Ngoài những đồng nghiệp đang làm việc chung tại giàn khoan họ chỉ có sóng biển vỗ về làm bạn. Sẽ có những lúc họ buồn bã, chán nản, muốn trở về đất liền đến phát điên. Thiếu thốn tinh thần và còn thiếu thốn cả vật chất. Ngoài những hành trang mà họ mang theo bên mình và những nhu yếu phẩm thì muốn có những đồ dùng khác thật khó hơn lên trời.

Kỹ sư khoan dầu khí – những phút giấy đối đầu với tử thần.

Không chỉ đối mặt với nhiều khó khăn thiếu thốn họ còn phải đối mặt với nhiều điều bất ngờ. Đặc biệt tai nạn lao động. Mỗi ngày làm việc họ có thể đối mặt với những nguy hiểm khó có thể đự đoán trước. Cho dù với các kỹ sư dầu khí họ luôn chuẩn bị kỹ lưỡng về các biện pháp an toàn lao động.

kỹ sư khoan dầu khí
Nghề kỹ sư khoan dầu khí thường xuyên đối mặt với nhiều nguy hiểm

 

Công việc ở dàn khoan thường tiếp xúc với các loại nhiên liệu và máy móc đặc biệt. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ của kỹ sư hoặc công nhân cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường. Những trường hợp cháy nổ, rò rỉ, chập điện… có thể lấy đi sinh mạng của những người đang làm việc tại dàn khoan bất cứ lúc nào.

 

Vì thế để bám trụ được với nghề không chỉ cần mức lương khủng mà kỹ sư dầu khí cần có niềm đam mê thực sự với nghề. Công việc này tuy vất vả và nhiều thách thức nhưng rèn luyện được cho người kỹ sư bản lĩnh nghề nghiệp và những kiến thức chuyên môn cũng như những kinh nghiệm quan trọng. Có đam mê thực sự mới có thể vượt qua mọi khó khăn.

Nếu bạn thực sự muốn trở thành một kỹ sư khoan dầu khí trong tương lai thì hãy xác định mình có thực sự đam mê để vượt qua mọi thử thách theo đuổi ngành nghề này lâu dàu không. Nếu câu trở lời là có hãy gắng ngay từ bây giờ. Việt Nam có các trường đại học và các chương trình đạo tạo quốc tế về ngành học khoan dầu khí để các bạn có thể theo học. Chúc các bạn thành công !

Ms. Smile

4.8 (118 đánh giá)
Công việc đặc biệt của kỹ sư khoan dầu khí Công việc đặc biệt của kỹ sư khoan dầu khí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 513

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 430

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2416

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 854