Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động không?

23.09.2019 3630 vi.vothanh

Xuất khẩu lao động ra nước ngoài để có được thu nhập cao hơn, tìm cơ hội đổi đời là lựa chọn của nhiều lao động Việt. Nhưng không ít người thắc mắc rằng bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động được không? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề này...

Cận thị là gì?

Cận thị là một tật khúc xạ ở mắt. Người bị cận thị sẽ gặp khó khăn trong việc nhìn và định hình các chi tiết, hình ảnh ở xa. Họ phải cố gắng điều tiết để có thể nhìn thấy vật thể xung quanh mình mà biểu hiện rõ nhất chính là nheo mắt. Một số người bị cận thị nhưng vẫn không đeo kính và xem điều đó như thói quen, nên chính bản thân họ cũng không nghĩ mình bị cận thị. Vậy nên mới có nhiều thắc mắc trong việc “bị cận thị có đi xuất khẩu lao động được không”?

Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động được không?

Hiện nay, nếu muốn đi xuất khẩu lao động, trừ các yếu tố về tuổi tác, kinh nghiệm, ngoại ngữ… sức khỏe cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng mà các nước đặt ra. Theo luật lao động hiện hành, có 13 nhóm bệnh mà nếu bạn bị mắc phải sẽ không đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động. Trong đó, bệnh về mắt yêu cầu thị lực phải đạt 8/10 (Tùy theo thị trường các nước và ngành nghề)

 Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động không?
Yêu cầu thị lực 8/10 thường dành cho những ngành nghề phổ thông

Đa phần các công ty đều ưu tiên người lao động có thị lực tốt. Một số trường hợp các ngành nghề không yêu cầu khắt khe về thị lực, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ hạ thấp yêu cầu chỉ tiêu. Ví dụ một số ngành hàng như linh kiện điện tử, may mặc thì yêu cầu về thị lực cao. Còn với những ngành nghề nông lâm, hải sản như trồng nấm, chăm sóc, chăn nuôi, chế biến thực phẩm… điều kiện đặt ra cũng ở mức độ vừa phải. Vì vậy, không thể khẳng định được bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động hay không, điều này còn phụ thuộc vào ngành nghề và quốc gia mà người lao động lựa chọn.

Yêu cầu thị lực ở một số đơn hàng xuất khẩu lao động phổ biến

 

Nhật bản

Đài Loan

Hàn Quốc

 Đơn hàng linh kiện điện tử, may mặc

8/10                                       

8/10

8/10                                       

 Xây dựng, gàn giáo…

6/10

6/10

6/10

 Trồng nấm, chăn nuôi chế biển thực phẩm…

5/10

5/10 (một số trường hợp thấp dưới 5/10 vẫn có thể chấp nhận)

4/10

Nếu mắt bạn ở mức độ 6/10 trở lên thì có thể tham gia làm việc ở những ngành nghề về xây dựng, giàn giáo, cốp pha. Hiện nay, ở Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đều chấp nhận mức độ này. Hầu hết, ở những đơn hàng như linh kiện điện tử, may mặc, cơ khí, các ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, buộc người lao động phải phân biệt màu sắc tốt, đa phần các quốc gia thường yêu cầu mắt 8/10 trở lên.

Xem thêm: 3 điều cần biết về thủ tục xin visa xuất khẩu lao động Đài Loan mới nhất

Đối với những người có thị lực kém trong khoảng 4/10 – 5/10 vẫn có thể xuất khẩu lao động khi đăng ký chọn lựa các ngành nghề về trồng nấm, nuôi trồng chế chiến thực phẩm...

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào tỉ lệ người tham gia trong đợt xuất khẩu lao động nhiều hay ít mà các quốc gia này có chính sách tuyển dụng khác nhau. Tùy vào thời điểm, nguồn hàng, trình độ lao động, họ có thể cân nhắc thay đổi số lượng tuyển dụng, nên những thống kê trên đây chỉ là yêu cầu cơ bản để người lao động tham khảo.

Ngoài vấn đề cận thị ra thì người lao động cũng cần chú ý các bệnh về mắt trong quy định 13 nhóm bệnh không đủ tiêu chuẩn XKLĐ NLĐ cần biết như sau:

- Viêm thần kinh giác mạc

- Thoái hóa võng mạc.

- Sụp mí từ III trở lên

- Viêm màng bồ đào

- Viêm thần kinh giác mạc.

- Đục nhân mắt

- Các bệnh về mắt cấp tính như viêm thần kinh cấp.

2 giải pháp cải thiện cận thị để xuất khẩu lao động

Mổ mắt cận thị bằng tia laser

Cận thị khiến con đường đi xuất khẩu lao động của nhiều người bị cản trở. Tuy nhiên, y học nước ta đã có thể áp dụng phương pháp dùng tia laser để phẫu thuật khúc xạ, giúp phục hồi khả năng quan sát của mắt.

Người trên 18 tuổi có thể tiến hành phẫu thuật mắt bằng tia laser và đây là phương pháp chữa trị cận thị tốt nhất hiện nay. Bởi khả năng phục hồi cao, quá trình điều trị nhanh, không gây đau và không chảy máu, chỉ mất vài ngày là có thể xuất viện. Tuy nhiên, phương pháp này chi phí hơi cao, không phải ai cũng áp dụng được. Vì vậy những ai thực sự mong muốn xuất khẩu lao động có thể chấp nhận bỏ ra một khoản tiền từ 15-20 triệu để đổi lại việc sang nước ngoài lao động, nâng cao thu nhập.

10 bệnh viện áp dụng phương pháp phẫu thuật mắt bằng tia laser uy tín, bạn có thể tham khảo:

1. Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội

Địa chỉ: Số 77 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

2. Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản

Địa chỉ: số 32 Phó Đức Chính, Ba Đình, Hà Nội

3. Bệnh Viện Mắt Quốc Tế Việt – Nga

Địa chỉ: Nhà C2, Làng Quốc Tế Thăng Long, Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội

4. Bệnh viện Mắt Quốc tế DND

Địa chỉ: 128 Bùi Thị Xuân, Hà Nội

5. Bệnh viện mắt Trung Ương

Địa chỉ: 85 Bà Triệu, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội

6. Bệnh viện Mắt Đà Nẵng

Địa chỉ: 68 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu

7. Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Địa chỉ: 291 Nguyễn Văn Linh, Thạc Gián, Thanh Khê,

8. Bệnh viện Mắt Thành Phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 280 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TPHCM

9. Bệnh viện Đa Khoa Mắt Sài Gòn

Địa chỉ: 473 CMT8, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

10. Trung tâm Mắt Kỹ Thuật Cao 30 - 4

Địa chỉ: 9 Sư Vạn Hạnh, Phường 9, Quận 5, Hồ Chí Minh

Biện pháp cải thiện thị lực

Chế độ ăn uống phù hợp: Tăng cường ăn uống các loại rau củ quả có nhiều màu đỏ, vàng, xanh đậm như cà rốt, cà chua, bí đỏ, ớt… Đồng thời bổ sung thịt, sữa, trứng, các loại có có chứa nhiều dầu như cá hồi, gan cá nhám, cá thu để giúp đôi mắt khỏe mạnh.

Tập thể dục cho mắt mỗi ngày

- Ngủ đủ giấc, không thức khuya để đảm bảo đôi mắt điều tiết hợp lý.

- Với những công việc buộc đôi mắt phải hoạt động liên tục, chi tiết tỉ mỉ như thợ may hay cường độ ánh sáng mạnh như thợ hàn thì thi thoảng trong lúc làm việc bạn có thể nhìn ra cửa sổ, những không gian có màu xanh để giúp đôi mắt cân bằng màu sắc.

 Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động không?
Thực hiện động tác đảo mắt để thị lực được điều tiết cân bằng

- Tham khảo thêm những bài tập thể dục cho đôi mắt có sẵn trên mạng và làm theo để thị lực được điều tiết cân bằng tốt nhất.

Trên đây là tất tần tật những giải đáp cho câu hỏi “Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động được không”. Hi vọng những trở ngại nho nhỏ về sức khỏe không làm người lao động nản chí trên con đường tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập ở môi trường nước ngoài.

Ms.Công nhân

4.3 (703 đánh giá)
Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động không? Bị cận thị có thể đi xuất khẩu lao động không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 214

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 618

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 443

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36719