Chi tiết 10 bước phát triển mẫu prototype cho mọi đơn hàng ngành dệt may

22.06.2023 747 hongthuy95

May mẫu là một trong những bước công việc bắt buộc phải làm khi nhận và thống nhất đơn hàng với khách mua. Thông thường, trong 8 loại mẫu thử được thực hiện của quy trình sản xuất hàng dệt may, prototype sample được tiến hành đầu tiên. Vậy prototype sample là gì? Chi tiết quá trình phát triển mẫu prototype thế nào? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu ngay sau đây!

chi tiết 10 bước phát triển mẫu prototype cho mọi đơn hàng ngành dệt may

Prototype sample là gì?

Prototype sample dịch sang tiếng Việt có nghĩa là mẫu nguyên bản, đây là mẫu may thử đầu tiên, có thể coi là nguyên bản/khởi nguyên mà nhân viên may mẫu phụ trách hoàn thành để đưa ra cho khách hàng đánh giá, nhận định xem đã đạt yêu cầu chưa hay cần bổ sung, chỉnh sửa để đi đến thống nhất triển khai mẫu thử tiếp theo.

Quy trình phát triển mẫu prototype thế nào?

Thông thường, một quy trình may mẫu prototype sẽ trải qua 10 bước cơ bản sau đây:

Nhận ý tưởng, yêu cầu từ khách hàng => Nhóm thiết kế phụ trách tiến hành nghiên cứu, phân tích yêu cầu từ khách hàng => Nhóm kỹ thuật phụ trách tiến hành nghiên cứu, phân tích yêu cầu từ khách hàng => 2 nhóm thiết kế và kỹ thuật gặp gỡ nội bộ để bàn bạc và thống nhất kế hoạch triển khai => Tìm kiếm nguồn nguyên liệu phù hợp để may mẫu => Tiến hành cắt, may, in ấn (nếu có) để hoàn thành mẫu thử theo yêu cầu từ khách hàng => Wash khô - ướt - rũ hồ - giữ màu - xả vải (nếu cần) => Cắt chỉ, ủi hơi để hoàn thiện mẫu thử => Đánh giá mẫu thử hoàn thiện từ nhóm thiết kế và kỹ thuật => Đóng gói mẫu thử theo quy định, xuất hóa đơn, gửi mẫu thử cho khách hàng.

Chi tiết từng bước công việc cụ thể như sau:

+ Nhận ý tưởng, yêu cầu từ khách hàng

Khi phát sinh đơn hàng mới, bộ phận chăm sóc, tiếp xúc với khách hàng sẽ có cuộc gặp gỡ với khách để tiếp nhận chi tiết ý tưởng và yêu cầu của khách, trao đổi và thu thập tất cả các chi tiết để có thể thiết kế mặt hàng đạt yêu cầu, từ bản thiết kế đến dáng vẻ, yêu cầu kỹ thuật của thành phẩm…

+ Nhóm thiết kế phụ trách tiến hành nghiên cứu, phân tích yêu cầu từ khách hàng

Thông tin liên quan về sản phẩm mẫu sẽ được chuyển đến cho nhóm thiết kế để nhóm này tiến hành lên bản vẽ chi tiết trên máy tính rồi kiểm tra và đánh giá xem yêu cầu và ý tưởng của khách có khả thi không. Nếu có thì tiếp tục làm ra mẫu rập giấy (bản vẽ thiết kế trên giấy) rồi chuyển qua cho nhóm kỹ thuật tiếp tục công việc.

+ Nhóm kỹ thuật phụ trách tiến hành nghiên cứu, phân tích yêu cầu từ khách hàng

Từ rập giấy của nhóm thiết kế chuyển qua, nhóm kỹ thuật tiếp tục kiểm tra và đánh giá xem yêu cầu và ý tưởng của khách về bản vẽ trên giấy đó có khả thi với năng lực và kỹ thuật của DN, xưởng may để sản xuất không. Nếu có thì hẹn lịch làm việc, gặp gỡ nội bộ với nhóm thiết kế để trao đổi và chỉnh sửa lại rập cho đến khi bản vẽ đạt yêu cầu nhất có thể.

+ 2 nhóm thiết kế và kỹ thuật gặp gỡ nội bộ để bàn bạc và thống nhất kế hoạch triển khai

Cuộc họp diễn ra giữa 2 nhóm thiết kế và kỹ thuật để chỉnh sửa mẫu thử sao cho khả thi nhất có thể dựa trên trình độ và năng lực, kỹ thuật của DN sản xuất cũng như yêu cầu của khách hàng.

+ Tìm kiếm nguồn nguyên liệu phù hợp để may mẫu

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu phù hợp để khi mẫu thử được tạo xong và thông qua, cũng đồng thời được khách hàng đồng ý sản xuất hàng loạt thì xưởng may sẽ đảm bảo đủ năng lực để sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh theo yêu cầu. Mẫu thử chỉ được triển khai khi tìm được nguồn nguyên liệu phù hợp.

+ Tiến hành cắt, may, in ấn (nếu có) để hoàn thành mẫu thử theo yêu cầu từ khách hàng

Nguyên liệu (vải) phù hợp sẽ được gửi đến bộ phận sản xuất để cắt và may theo thiết kế đã duyệt. Trường hợp khách hàng có yêu cầu về in ấn logo hay hình ảnh, thiết kế nghệ thuật nào khác thì cũng sẽ được thực hiện ở bước này.

chi tiết 10 bước phát triển mẫu prototype cho mọi đơn hàng ngành dệt may

Mẫu Prototype là mẫu thử được may hoàn thiện đầu tiên dựa theo yêu cầu của khách hàng
 

+ Wash khô - ướt - rũ hồ - giữ màu - xả vải (nếu cần)

Wash khô, giặt mài tạo rách nếu là quần jeans, wash ướt, tạo hiệu ứng bằng axit hoặc KMnO4, wash rũ hồ để bảo vệ vải, wash giữ màu để sản phẩm bền hơn, wash xả vải (nếu có) để sản phẩm mềm mịn.

+ Cắt chỉ, ủi hơi để hoàn thiện mẫu thử

Sau khi wash xong, mẫu thử sẽ được cắt chỉ lỏng, chỉ thừa, ủi hơi để hoàn thiện và đạt yêu cầu.

+ Đánh giá mẫu thử hoàn thiện từ nhóm thiết kế và kỹ thuật

Mẫu thử sau khi hoàn thành sẽ được 2 nhóm thiết kế và kỹ thuật kiểm tra và đánh giá lại một lần nữa để xem đạt được yêu cầu của khách hàng hay chưa. Nếu đạt thì chuyển sang bước đóng gói và giao hàng.

+ Đóng gói mẫu thử theo quy định, xuất hóa đơn, gửi mẫu thử cho khách hàng

Sản phẩm đạt chuẩn sẽ được đóng gói theo tiêu chuẩn của DN hoặc yêu cầu của khách hàng, sau đó gửi mẫu thử cho khách hàng và chờ phê duyệt.

Mọi xưởng may, đơn hàng đều phát triển mẫu prototype theo 10 bước này?

Không hẳn vậy! Tùy theo yêu cầu của khách hàng, số lượng đặt hàng của đơn hàng, quy mô và năng lực sản xuất của DN mà quá trình phát triển, làm ra mẫu thử nguyên bản sẽ có thể rút gọn hay chi tiết hơn.

Nghĩa là, quá trình trên đây chỉ là những bước cơ bản nhất, là nền tảng để xây dựng và cân đối quá trình phát triển mẫu prototype của DN, tạo ra các “biến thể” khác phù hợp hơn.

Ms. Công nhân

4.1 (701 đánh giá)
Chi tiết 10 bước phát triển mẫu prototype cho mọi đơn hàng ngành dệt may Chi tiết 10 bước phát triển mẫu prototype cho mọi đơn hàng ngành dệt may

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 222

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 146

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 395

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 407