Công nhân Đồng Nai nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 1 tháng

24.11.2022 453 doantrangbc

Trước những khó khăn do thiếu đơn hàng sản xuất nên dù còn 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán 2023 nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã lên phương án cho người lao động nghỉ Tết dài ngày hơn so với mọi năm, từ 10 ngày đến 1 tháng.

Công nhân Đồng Nai nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 1 tháng

NLĐ được sắp xếp nghỉ tết Nguyên đán dài ngày

 “Mọi năm sản xuất thuận lợi, NLĐ tăng ca liên tục vì đơn hàng nhiều, nhưng năm nay đơn hàng giảm nên rất khó khăn. Doanh nghiệp đã động viên NLĐ đồng hành để cùng vượt qua khó khăn. Nhờ đó, hiện tại NLĐ đẩy mạnh thi đua sản xuất và giữ vững tinh thần làm việc, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng” - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quadrille Việt Nam Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Theo đó công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất may mặc xuất khẩu qua châu Âu, hiện có 800 lao động. Dự kiến từ nay đến Tết, NLĐ vẫn có việc làm bình thường, nhưng không tăng ca. Tết Quý Mão 2023, công ty lên phương án cho NLĐ nghỉ Tết 11 ngày để có thêm thời gian đón Tết cùng gia đình.

Công ty TNHH gỗ Lee Fu (Khu công nghiệp Tam Phước, TP Biên Hoà) cũng dự kiến cho NLĐ nghỉ Tết âm lịch 2023 từ ngày 2.1.2023 – 28.1.2023, thời gian kéo dài khoảng 1 tháng.

Hay như Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hoà 2, TP.Biên Hòa) có khoảng 35.000 lao động, dự kiến cho NLĐ nghỉ Tết âm lịch 2023 ít nhất 10 ngày nhưng có hỗ trợ xe đưa rước công nhân về quê; Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), công ty có khoảng 25.000 lao động, cũng kế hoạch nghỉ Tết dài nhất so với mọi năm, nghỉ 10 ngày. Công đoàn và DN thống nhất hỗ trợ 50% tiền vé xe đưa công nhân về quê đón Tết tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Quan tâm đến quyền lợi người lao động

Mặc dù nghỉ Tết dài ngày tạo điều kiện cho nhiều người xa quê được quay về sum họp bên gia đình, nhưng bên cạnh đó vấn đề quyền lợi trong thời gian nghỉ Tết đang được nhiều lao động quan tâm. Việc công ty cắt giảm giờ làm, không tăng ca trong thời gian qua đã khiến cuộc sống công nhân gặp nhiều khó khăn, nhiều người phải tiết kiệm chi tiêu vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Liệu nghỉ tết dài ngày, họ có nhận được các khoản thu nhập, thưởng tết xứng đáng không? 

Về vấn đề này, Trưởng phòng Chính sách lao động Sở LĐ-TBXH Cao Duy Thái cho biết, ngoài những ngày nghỉ Tết theo quy định, một số DN đã chọn phương án sử dụng phép năm của năm 2023 để tính vào ngày nghỉ Tết kéo dài cho NLĐ. Trường hợp DN không sử dụng phép năm mà cho NLĐ nghỉ hưởng lương ngừng việc thì hai bên tự thỏa thuận theo điều 99 của Bộ luật Lao động. Nếu NLĐ có thể chia sẻ với DN, muốn về quê thời gian dài có thể thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Cũng theo ông Thái, việc trả lương cho NLĐ những ngày nghỉ Tết kéo dài, tùy thuộc vào khả năng thương lượng của Ban giám đốc công ty với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, trên cơ sở lấy ý kiến đồng thuận của đại đa số NLĐ. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nên chọn phương án hài hòa, hợp lý nhất, phương án nào đáp ứng mong muốn của đại đa số NLĐ và nhận được sự đồng tình nhất thì xử lý theo hướng đó và đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên.

Công nhân Đồng Nai nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 1 tháng

Trước thực trạng, một số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, ồ ạt cắt giảm công nhân gây nên làn sóng thất nghiệp lớn, nhiều công nhân lâm vào cảnh khó khăn khi không có thu nhập. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho công nhân nghỉ Tết dài ngày mà vẫn đảm bảo các chính sách, chế độ cơ bản cũng là phương án hợp lý đối với cả doanh nghiệp và người lao động trong lúc này.

“Chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, LĐPT”- Giải quyết mối lo thất nghiệp

Ms. công Nhân (Theo Báo Đồng Nai)

4.7 (87 đánh giá)
Công nhân Đồng Nai nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 1 tháng Công nhân Đồng Nai nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 1 tháng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 132

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 522

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 358

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36481