Choáng với công nhân lao động 13 năm có tới 17 hợp đồng lao động

10.08.2016 1604 dothidiuhd

Sau 13 năm công tác, Giám đốc Sở Xây dựng Bạc Liêu buộc những người lao động cam kết không được khiếu nại, thưa kiện mới cho ký lại hợp đồng 1 năm và khi hợp đồng này hết thời hạn, người lao động sẽ phải viết đơn xin nghỉ việc. Chuyện tưởng như đùa nhưng mà lại xảy ra tại Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu.

Mỗi năm lại một hợp đồng lao động

Ông Đỗ Thanh Tuấn đã được Sở Nội vụ Bạc Liêu ký HĐLĐ dài hạn vào 22.6.2004, thời hạn là 1 năm. Hết hạn, ngày 15.7.2005, Giám đốc Sở Nội vụ Quyết định số 198/QĐ-SNV đã tiếp tục ký HĐ dài hạn, thời hạn là đến hết ngày 1.7.2006.

Hết hạn HĐ, ông Tuấn đã không được Sở Xây dựng cho thi tuyển công chức theo đúng quy định mà đã liên tiếp ký HĐLĐ có thời hạn 1 năm đối với ông Tuấn từ năm 2006-2014.

Ngày 19.6.2015, Sở Xây dựng Bạc Liêu đã thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với ông Tuấn với một lý do “Do nhu cầu công việc hiện tại và có những sắp xếp mới”. Ông Tuấn đã không chấp hành và tiến hành khiếu nại cho rằng mình không có lỗi gì tại sao phải chấm dứt HĐLĐ. Ngày 20.7.2015, Sở Xây dựng ban hành QĐ số 123/QĐ-SXD đã chấm dứt HĐLĐ đối với ông Tuấn. Không đồng ý với QĐ này, ông Tuấn đã tiếp tục khiếu nại. Tại cuộc họp cùng ngày, ông Tuấn đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc ký HĐLĐ đối với ông. Cụ thể là vi phạm luật LĐ do đối với HĐLĐ ngắn hạn, không được ký hợp đồng quá 3 lần, nhưng trong 1 năm sở này đã ký đến 4 lần. Đồng thời, ông Tuấn cũng thông báo sẽ khiếu nại tới cấp cao hơn. Sau đó, ngày 12.8.2015, Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 134/QĐ-SXD hủy tất cả các thông báo, quyết định chấm dứt HĐLĐ đã ban hành đối với ông Tuấn.

Một ngày sau (13.8.2015), Sở Xây dựng đã triệu tập cuộc họp do Giám đốc Sở Xây dựng Dương Ngọc Ẩn chủ trì để giải quyết khiếu nại đối với ông Tuấn. Tại biên bản cuộc họp cũng ghi rõ “ Chấp thuận ký HĐLĐ có thời hạn 1 năm kể từ ngày 1.6.2015 đến ngày 1.6.2016; giải quyết cho ông Đỗ Thanh Tuấn hưởng chính sách 1 năm bằng 2 tháng lương theo Điều 49 của Luật Lao động; ông Tuấn cũng phải có cam kết khi hết HĐLĐ phải làm đơn xin nghỉ việc, cam kết không được khiếu nại, tố cáo về sau. Khi có đơn xin nghỉ việc cơ quan sẽ ra quyết định cho ông nghỉ việc (thôi việc) để làm cơ sở thanh toán tất cả các khoản theo tài chính hiện hành”. Sau cuộc họp này, Sở Xây dựng Bạc Liêu ký HĐLĐ có thời hạn 1 năm đối với ông Tuấn như đã cam kết vào ngày 14.8.2015.

Đến 23.5.2016, Sở Xây dựng Bạc Liêu đã ký quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với ông Tuấn với lý do “hết hạn HĐLĐ và sự thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ giữa Sở Xây dựng và ông Đỗ Thanh Tuấn”.

Lấp liếm những sai phạm

Ông Tuấn khiếu nại đồng thời cũng tố cáo ông Trần Hồng Hải - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng - tham mưu sai quy định để dẫn tới viêc Giám đốc sở Xây dựng ban hành hàng loạt các quyết định sai quy định.

Ngày 5.8.2016, Sở Xây dựng Bạc Liêu đã quyết định giải quyết khiếu nại đối với ông Tuấn. Tuy nhiên, quyết định này đã lý giải chuyện sai phạm rất ngây ngô. Đơn cử là tại trang 2 nêu “Ông Trần Hồng Hải tham mưu cho Giám đốc Sở Xây dựng ký HĐLĐ đối với ông Đỗ Thanh Tuấn là có sai về loại HĐLĐ nhưng mà không gây thiệt hại nhiều đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Tuấn”. Tại một văn bản khác thì lại giải quyết tố cáo của ông Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Dương Ngọc Ân lý giải “ việc ký HĐLĐ có xác định được thời hạn 1 năm đối với ông Tuấn từ lần thứ 3 trở đi là không đúng đối với loại HĐLĐ, theo đúng phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn. Tuy nhiên, theo như khoản 2, Điều 22 của Bộ luật LĐ, các HĐ trên mặc nhiên đã trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn, trên thực tế ông Tuấn đã công tác liên tục và được bảo đảm các quyền lợi theo quy định”.

Ông Ẩn đã quên rằng, đối với loại HĐLĐ không xác định thời hạn, muốn chấm dứt HĐLĐ thì phải được thông báo trước 45 ngày. Chính vì sai trong loại HĐLĐ nên đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Ngoài ra tại Quyết định số 65/QĐ-SXD ngày 5.8 về việc giải quyết những khiếu nại của ông Đỗ Thanh Tuấn, tại điều 2 ghi “trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, nếu như ông Đỗ Thanh Tuấn không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền hoặc là khởi kiện vụ án hành chính tại tòa theo quy định của pháp luật” là vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực từ ngày 1.7. Bởi vì quy định thời hiệu có quyền khởi kiện là 1 năm, chứ không phải là 30 ngày.

Dù vậy không phải chờ đợi lâu, ông Tuấn đã nộp đơn khiếu nại tại TAND tỉnh Bạc Liêu và đã được cơ quan này tiếp nhận.

Có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Những việc làm lái xe hấp dẫn

4.5 (735 đánh giá)
Choáng với công nhân lao động 13 năm có tới 17 hợp đồng lao động Choáng với công nhân lao động 13 năm có tới 17 hợp đồng lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 27

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 33

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 50

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 348