Công nhân lương dưới 10 triệu có đủ sống ở thành phố?

01.02.2023 1098 thanhphuongthaobctt

Nhiều người bảo rằng mức lương dưới 10 triệu không đủ để chi tiêu khi vật giá leo thang như hiện nay. Nhưng một số khác lại cho rằng 10 triệu nếu biết tiết kiệm vẫn có thể dư dả. Tuy nhiên, riêng với đời sống của người công nhân, lao động phổ thông, mức lương dưới 10 triệu có đủ sống ở thành phố không? Cùng đọc ngay bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn để biết câu trả lời nhé.

Công nhân lương dưới 10 triệu có đủ sống ở thành phố?

Mới đây, Trung tâm Dự báo nhân lực, thị trường lao động TP. HCM (thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội) thông báo khảo sát trên 7.500 người lao động trên địa bàn, hơn 46% người muốn mức thu nhập lên đến 20 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, khi khảo sát thị trường 2000 doanh nghiệp, chỉ có khoảng 11% trả được mức thu nhập này. Có thể nói, kỳ vọng lương của người lao động đang vượt khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Long (35 tuổi, quận 4, TP. HCM) đã nhận định rằng “mức thu nhập 10 triệu đồng khó có thể trụ vững ở thành phố. Tính các khoản chi tiêu của một người lao động trong một ngày như buổi sáng ăn bánh mì, xôi khoảng 15 - 20.000 đồng, buổi trưa cơm bình dân cũng 25 - 30.000 đồng, buổi tối nấu ăn mất khoảng 70.000. Mỗi tháng tiền ăn khoảng 2, 5 triệu đồng.

Bên cạnh tiền ăn còn phải chi trả khoảng tiền trọ. Ở vùng ven, giá tiền phòng sẽ từ 1,5 - 2 triệu đồng, còn vào các khu vực trung tâm thành phố như Bình Thạnh, quận 1 thì mức giá cũng đến 3 triệu đồng (chưa tính điện nước). Ngoài ra, tiền điện nước, điện thoại, xăng xe, mua sắm lặt vặt khác cũng mất thêm 1 triệu đồng. Tổng cộng mỗi người chi tiêu khoảng 5 triệu đồng (không gặp bạn bè, đám tiệc, hội họp,...)

Nhưng thực tế, một người không thể như cái máy, liên tục tái năng lượng và làm việc mà còn cần phải có hoạt động tinh thần khác, chúng cũng ngốn mất khoảng 2 - 3 triệu đồng mỗi tháng. Còn chưa tính đến các khoản đề phòng tai nạn, rủi ro sức khỏe,... Vậy người lao động nhận mức lương 10 triệu làm sao có thể trụ vững ở thành phố”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành (38 tuổi, công nhân làm việc ở quận 3, TP. HCM) cho biết trước đây từng có giai đoạn lương dưới 10 triệu đồng nhưng vẫn trụ vững ở thành phố. Khi đó, anh vẫn còn độc thân, bạn bè chỉ có vài đứa, mỗi tháng nhậu khoảng 2 lần. Tuy nhiên, thu nhập vẫn còn dư được khoảng tiền gửi về quê nhà. Thời nào cũng nên tiết kiệm chi tiêu, hạn chế việc ăn uống hàng quán nhậu nhẹt liên tục. Nếu ở trọ thì ở ghép thay vì ở một mình nguyên phòng. Ngoài ra, hãy luôn biết trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng trình độ ngoại ngữ để nâng cao khả năng kiếm tiền bản thân tốt hơn.

Bạn Li Nguyễn (Công nhân khu công nghiệp quận Tân Bình, TP. HCM) cho rằng mức lương 10 triệu đồng mỗi tháng là khoản thu nhập trung bình ở nhiều doanh nghiệp, chứ không phải các công ty ép lương nhân viên. Mức lương dưới 10 triệu đồng mỗi tháng vẫn có thể sống được ở thành phố nếu biết hạn chế những khoản chi tiêu vặt vãnh, tự nấu ăn và lên kế hoạch các khoản chi. Với khoản thu nhập đó, mức sống có thể không thoải mái chứ không phải là không thể sống được.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nga (công nhân may ở quận 12, TP. HCM) cho rằng mức thu nhập dưới 10 triệu đồng/ tháng vẫn đủ sống cho cả nhà chị. Hai anh chị với thâm niên làm công nhân lâu năm ở nhà máy nên tổng thu nhập hai người 15 triệu đồng/ tháng, chi tiêu các khoản ăn uống, sinh hoạt và cho con cái đi học. Tuy nhiên, không thể tích lũy được đồng nào để tiết kiệm về sau.

Còn bạn thì sao, mức lương có đủ trụ vững ở thành phố không?

Thực tế, mức lương dưới 10 triệu đồng tuy không cao nhưng vẫn đủ đáp ứng những khoản chi tiêu cho người lao động, trường hợp sống độc thân. Nếu có gia đình, cả hai người đều có mức lương dưới 10 triệu đồng, lại có thêm con cái, buộc phải thắt chặt những khoản chi tiêu khác như mua sắm lặt vặt mà chú trọng chi các khoản cần thiết cho con cái, gia đình như ăn uống, sinh hoạt, đi lại, học hành.​

Ms. Công nhân (Theo báo Vn. Express)

4.0 (410 đánh giá)
Công nhân lương dưới 10 triệu có đủ sống ở thành phố? Công nhân lương dưới 10 triệu có đủ sống ở thành phố?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 132

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 522

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 358

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36481