Công nhân PouYuen mất việc: nhọc nhằn gánh nặng mưu sinh

09.03.2023 467 doantrangbc

Sau thời gian dài rơi vào tình cảnh thiếu đơn hàng khiến việc duy trì sản xuất gặp nhiều khó khăn, công ty TNHH PouYuen, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM buộc phải cắt hợp đồng lao động đối với gần 2.400 công nhân. Mặc dù công ty cũng có các chính sách hỗ trợ, nhưng công nhân đang phải loay hoay tìm việc, làm nhiều nghề khác nhau để ổn định cuộc sống.

Công nhân PouYuen mất việc

Ngổn ngang trăm mối lo toan

10h đêm, anh Nguyễn Công Chính, 39 tuổi, vẫn ngồi chờ được “nổ” thêm cuốc xe ôm. Từ chiều đến tối mịt, anh chỉ mới có 3 cuốc xe ít ỏi, không đủ tiền ăn của gia đình 4 người trong ngày. Chạy xe ôm công nghệ vào ban đêm là nghề “tay trái” của anh vài năm gần đây, sau khi tan ca ở Công ty PouYuen. Giờ đây mất việc nên anh tạm thời chạy xe cả ngày lẫn đêm.

Theo anh Chính, dường như rất nhiều người đang thất nghiệp (chủ yếu là nam giới) chọn hành nghề xe ôm công nghệ, trong đó có nhóm bạn đồng nghiệp của anh ở PouYuen. Do đó, số cuốc xe anh nhận ngày càng ít.

Theo thông báo của công ty, những lao động nghỉ việc sẽ nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản từ ngày 7/4. Nếu như vậy, anh Chính sẽ nhận mức hỗ trợ gần 160 triệu đồng sau 18 gắn bó với PouYuen. Tuy nhiên anh cũng chia sẻ vấn đề anh mong muốn lúc này là nhanh chóng tìm được việc làm, vì tiền đền bù đó còn để lo chi phí sinh hoạt, rồi phòng con đau ốm. Được biết, vợ anh Chính cũng là công nhân trong PouYuen và làm việc ở khu vực khác nên chưa bị cắt hợp đồng, nhưng không  tăng ca, chỉ nhận lương cơ bản.

Nỗi âu lo nhân lên gấp bội đối với bà mẹ đơn thân Võ Thị Phượng (44 tuổi), khi 2 người con và mẹ già 70 tuổi đều trông vào suất lương mỗi tháng hơn 10 triệu đồng của chị. Sau khi nhận được thông tin công ty hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc, chị Phượng cũng thấy được an ủi một phần. Tự nhận mình không biết “nhiều chữ”, lại không có khiếu buôn bán, chị dự định gửi tiết kiệm 140 triệu đồng để lo cho mẹ già đang nuôi con nhỏ 8 tuổi của chị. Rồi chờ năm sau, rút bảo hiểm xã hội một lần, chị dồn tiền sửa lại căn nhà của mẹ ở quê.

Vì chị Phượng đã lớn tuổi nên khi đến các xưởng may gần nhà tìm việc vẫn chưa có chỗ nhận. Chân thì bị té xe từ sau Tết đến nay vẫn chưa khỏi hẳn, còn bị bệnh giãn tĩnh mạch, chị chỉ mong tìm được những công việc phù hợp tình hình sức khỏe: “Cũng đi tới đi lui để kiếm việc làm nhưng hỏi tới chỗ này chỗ kia người ta cũng chưa nhận người. Giờ xoay xở để sửa nhà, cũng sập xệ nhiều chỗ nứt lắm rồi. Chỗ nào nứt mình sửa, chỗ nào ở tạm được cứ để đó. Để tiết kiệm cho mẹ một ít tiêu hàng tháng với con, rồi mình lên đây đi kiếm việc làm tiếp”.

Bươn chải mưu sinh

Cùng cảnh ngộ bị cắt giảm, chị Phạm Thị Ngọc Thắng, 39 tuổi hiểu rằng việc cắt giảm lao động là bất đắc dĩ. Công ty đã có sự “bồi thường” nên không oán trách, mà lặng lẽ đi bươn chải để lo cho cuộc sống gia đình.

Mấy ngày qua, chị lên mạng tìm việc, nhưng hầu hết là do trung tâm môi giới, phải mất chi phí nên chị không đăng ký. May mắn là trước đây, lúc bị giảm giờ làm, là người năng động nên chị nhận giúp việc nhà theo giờ. Nay mất việc, chị vẫn duy trì và còn nhờ chủ nhà giới thiệu thêm những nơi khác để gia tăng thu nhập. Cùng với đó, chị còn nhận đưa đón học sinh.

Chồng chị làm công nhân lắp cửa sắt, mỗi tuần được 1 triệu 900 ngàn đồng để chị lo cho con ăn học. Chị Thắng tính toán, số tiền gần 80 triệu được công ty hỗ trợ sẽ gửi tiết kiệm để cho con ăn học, lo cho mẹ già bị bệnh tim, và mổ khối u cho con.

Chị Phạm Thị Ngọc Thắng trải lòng: “Mình cố gắng, cho dù không làm được nhiều nhưng kể cả ngày giúp việc nhà tổng cộng được 100 ngàn cũng là kiếm ra tiền. Mình không thể lãng phí thời gian. Mấy hôm nay chạy xe ôm nữa cũng kiếm được ngày 200 ngàn đồng. Sắp tới nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nữa, như vậy cộng vào tháng được 9 triệu, cũng lo được cho các con”.

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, tình trạng công nhân mất việc do không có đơn hàng là vấn đề nghiêm trọng chứ không đơn giản, đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương giới thiệu việc làm cho người mất việc, ngừng việc. Theo ông, đây là cơ hội để “biến nguy thành cơ” thông qua đào tạo chuyển đổi nghề cho công nhân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các ngành mà thành phố định hướng phát triển.

Vấn đề mà những công nhân mất việc quan tâm hàng đầu lúc này chính là sớm tìm được công việc mới để ổn định cuộc sống. Hiện nay, tại các trang tuyển dụng chuyên ngành như Vieclamnhamay.vn người lao động hoàn toàn có thể tìm được những công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn mà không tốn bất kỳ một chi phí nào.

Công nhân PouYuen mất việc

Sau khi truy cập vào Vieclamnhamay.vn, tiến hành các thao tác tìm kiếm theo tên doanh nghiệp, việc làm cần tìm, tỉnh thành hay nghề nghiệp cụ thể. Người lao động sẽ có cơ hội tiếp cận với lượng tin tuyển dụng đồ sộ đến từ trang chủ. Qua đó, có thể dễ dàng nộp hồ sơ qua email nhà tuyển dụng hoặc gửi trực tiếp trên website. Những hồ sơ đạt yêu cầu sẽ sớm nhận được phản hồi từ doanh nghiệp. 

Ngoài ra, người lao động có thể liên hệ theo số hotline: 091.668.0330 (giờ hành chính) để được tư vấn và hỗ trợ.

Ms. Công Nhân (Theo VOV)

4.9 (469 đánh giá)
Công nhân PouYuen mất việc: nhọc nhằn gánh nặng mưu sinh Công nhân PouYuen mất việc: nhọc nhằn gánh nặng mưu sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 178

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 389

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36593