Đi XKLĐ ở Nhật có thể ở lại vô thời hạn cùng người thân?

19.11.2021 1233 hongthuy95

Trong bối cảnh dân số ngày càng giảm và già hóa, Nhật chịu nhiều áp lực trong việc tiếp nhận thêm lao động nước ngoài. Một trong những giải pháp được cho là đúng đắn và kịp thời, giúp thu hút và giữ chân người lao động chính là xem xét để cho phép lao động nước ngoài “nhập cư” vô thời hạn cùng với người thân làm kinh tế, ổn định cuộc sống.

đi xklđ nhật có thể ở lại vô thời hạn cùng người thân
Người Việt đi XKLĐ tại Nhật có thể ở lại vô thời hạn từ năm 2022

 

Mới đây, một quan chức Bộ Tư Pháp Nhật vừa cho biết nước này đang xem xét cho lao động nước ngoài làm công việc tay chân được phép ở lại lao động vô thời hạn từ năm 2022; đặc biệt, được mang theo gia đình sang sống cùng.

Nhập cư lâu nay vốn là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản bởi lý do “đồng nhất chủng tộc”. Tuy nhiên, thực trạng dân số giảm và già hóa ngày càng lớn, nước Nhật cần có cơ chế phù hợp để thu hút và giữ chân lao động nước ngoài. Tìm cách nới lỏng hạn chế về visa, thậm chí cho phép nhập cư vô thời hạn chính là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần biến Nhật Bản thành lựa chọn tốt nhất để XKLĐ của người lao động các nước.

Cùng với Hàn Quốc, Đài Loan thì Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) lý tưởng của nhiều người Việt. Tính đến năm 2019, Nhật Bản đã tiếp nhận hơn 200.000 thực tập sinh và khoảng 30.000 lao động kỹ thuật từ Việt Nam sang.

Được biết, theo Luật Lao động Nhật Bản có hiệu lực gần nhất từ năm 2019 cho phép các lao động nước ngoài lành nghề trong 14 lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp, vệ sinh được phép ở lại nước này đến 5 năm nhưng không được đem theo người thân. Nếu từ năm 2022, quy định trên được nới lỏng ra vô thời hạn và được ở cùng người nhà thì sẽ vô cùng lý tưởng, không chỉ giúp Nhật Bản giữ chân lao động giỏi mà còn tạo tâm lý yên tâm, thoải mái làm việc cho người nhập cư, trong đó có phần đa lao động Việt.

Hiện tại, Chính phủ Nhật vẫn đang xem xét thay đổi này, song vẫn lưu ý rõ việc thêm visa vô thời hạn (nếu được) không có nghĩa là lao động nước ngoài cũng tự động có quyền thường trú nhân.

​(Theo VnExpress)

10 quận/ huyện tại Việt Nam bị ngưng XKLĐ sang Hàn Quốc

4.1 (141 đánh giá)
Đi XKLĐ ở Nhật có thể ở lại vô thời hạn cùng người thân? Đi XKLĐ ở Nhật có thể ở lại vô thời hạn cùng người thân?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 280

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 82