Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

25.03.2024 142 hongthuy95

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắc lương bên đó bao nhiêu? Các khoản chi tiêu, chi phí sinh hoạt phải trả mỗi tháng thế nào?... Nếu chưa có được thông tin ưng ý, đừng bỏ qua bài viết này của Vieclamnhamay.vn!

lương đi xklđ nhật bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

XKLĐ Nhật Bản lương bao nhiêu?

Trên thực tế, mức lương của từng lao động đi XKLĐ Nhật Bản sẽ là không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: khu vực làm việc, ngành nghề - công việc đang làm, chức vụ, đãi ngộ công ty tiếp nhận… Do đó, sẽ không thể có một con số nào cụ thể để trả lời cho thắc mắc này.

Tuy nhiên, tương tự như quy định về mức lương thấp nhất phải trả cho người lao động (NLĐ) làm việc có giao kết hợp đồng tại Việt Nam phải không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì Luật Lao động Nhật Bản cũng có quy định về điều này. Rằng sẽ đảm bảo chế độ lương thưởng cho lao động nước ngoài như người bản xứ, mức lương cơ bản dành cho LĐPT, không phân biệt ngành nghề (công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng…) nhưng có kèm những quy định rõ ràng và cơ bản cho từng đối tượng lao động tương ứng.

Từ 10/2023, Nhật Bản áp dụng tăng lương giờ tối thiểu lên 1.002 yên/h (1 yên Nhật = 163,71 đồng). Theo đó, mức lương cơ bản của thực tập sinh Nhật Bản được tính theo số giờ làm việc, với khoảng 8h/ngày và 40-44h/tuần. Như vậy, mức lương cơ bản của thực tập sinh khi làm việc tại Nhật, hay lương XKLĐ Nhật sẽ dao động trong khoảng từ 15-25 man/tháng (tương đương khoảng 30-50 triệu vnđ/tháng). Lưu ý, tiền lương cơ bản này sẽ không bao gồm tiền làm thêm giờ, tiền thưởng và các khoản trợ cấp, phụ cấp bổ sung khác.

XKLĐ Nhật Bản nên chọn nghề gì? Nghề nào có mức lương "khủng nhất"?

Các khoản phí phải chi mỗi tháng khi XKLĐ Nhật Bản

Ăn, ở, sinh hoạt và làm việc bắt buộc lao động xuất khẩu phải dành ra một khoản thu nhập để chi trả, chi tiêu hàng tháng, phục vụ nhu cầu cá nhân. Dưới đây là 5 khoản chi phí phải trả thiết yếu cho 1 tháng làm việc và sinh hoạt tại Nhật:

+ Tiền bảo hiểm

Thực tập sinh qua Nhật được tham gia đóng 2-3 loại bảo hiểm (hưu trí, y tế…), số tiền sẽ được công ty tổng trừ vào lương hàng tháng, khoảng 1,5-2 man/tháng (3-4 triệu vnđ).

Lưu ý: nếu tiền bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ khi NLĐ gặp các vấn đề về sức khỏe, phải khám chữa bệnh tại cơ sở y tế - thì tiền bảo hiểm hưu trí (tiền Nenkin) sẽ được nhận lại sau 3 năm đi Nhật về nước, mức cao hay thấp phụ thuộc vào số tiền đã đóng trước đó.

+ Tiền thuế

Là thuế thu nhập cá nhân, được công ty trừ thẳng vào lương hàng tháng, mức thuế sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: khu vực làm việc, ngành nghề, mức lương nhận…

+ Tiền ăn uống

Chi phí này cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào cách chi tiêu, sinh hoạt của từng người, cũng như khu vực sinh sống. Trung tâm thành phố tất nhiên mức chi phí sẽ cao hơn nơi ngoại thành hay thành phố nhỏ. Người ăn uống nhiều, hay ăn ngoài tất nhiên mức chi cũng sẽ cao hơn người ăn uống tiết kiệm.

Tuy nhiên, tiền ăn uống bên Nhật khá đắt đỏ, chi tiêu tiết kiệm lắm cũng phải mất khoảng 2-3 man/tháng (4-6 triệu).

+ Tiền thuê nhà

Chi phí này cũng tùy thuộc vào nơi bạn thuê sống và chế độ hỗ trợ của công ty tiếp nhận. Chẳng hạn, một số đơn hàng sẽ hỗ trợ một phần chi phí chỗ ở, hoặc miễn tiền nhà cho thực tập sinh.

Ngoài ra, những thành phố lớn như: Tokyo, Osaka hay Kanagawa… sẽ có mức tiền thuê nhà khoảng 2-3 man/tháng; còn những thành phố nhỏ hơn như: Chiba, Gifu, Fykuoka… sẽ có mức tiền thuê nhà khoảng 1-1,5 man/tháng.

+ Tiền đi lại

Thông thường, các công ty tiếp nhận tại Nhật sẽ bố trí ký túc xá gần nơi làm việc cho thực tập sinh. Có xí nghiệp sẽ bố trí xe đưa đón hoặc hỗ trợ chi phí đi lại. Do đó, lao động sang Nhật làm việc sẽ không mất nhiều chi phí cho khoản này. Tuy nhiên, một số ít khác có thể sẽ tự lo vấn đề di chuyển.

lương đi xklđ nhật bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng
Các khoản chi trả sinh hoạt tại Nhật khá đắt nhưng tiền lương cao giúp lao động Việt đi xuất khẩu vẫn có thể có dư

Tính chung lại thì, chi phí sinh hoạt 1 tháng tại Nhật trung bình rơi vào khoảng 608 man/tháng (12-16 triệu/tháng) tùy thuộc vào mức độ chi tiêu và tiết kiệm của từng lao động.

Đọc đến đây, hẳn nhiều bạn sẽ chùng chân và hoang mang không biết quyết định xuất khẩu Nhật có ổn hay không, bởi chi phí phải trả mỗi tháng khá lớn, so với tại Việt Nam. Tuy nhiên, hãy yên tâm. Vì lương XKLĐ Nhật tương đối cao, đến 30-50 triệu/tháng. Và sau khi trừ mọi chi phí sinh hoạt, mỗi tháng bạn có thể tiết kiệm trung bình khoảng 18-25 triệu đồng. Thế nên, đừng lo lắng nhé! Cẩn thận tìm đơn hàng và công ty tiếp nhận uy tín là được. Lưu ý cả bên trung gian hỗ trợ làm hồ sơ và xuất khẩu nữa nha.

4 suy nghĩ sai lầm về XKLĐ Nhật Bản

Ms. Công nhân

4.6 (816 đánh giá)
Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 70

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 173

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7771