Định mức lao động là gì? Những điều cần biết về định mức lao động

05.09.2017 9243 hongthuy95

Định mức lao động là một thuật ngữ phổ biến trong quá trình lao động ảnh hưởng đến đơn giá tiền lương, giá thành đơn vị sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy bạn có biết định mức lao động (ĐMLĐ) là gì? Những điều cần biết về định mức lao động? Cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu điều này!

Định mức lao động là gì? Những điều cần biết về định mức lao động
Ảnh nguồn Internet

Định mức lao động là gì?

Định mức lao động (ĐMLĐ) là việc xác định số lượng công việc hay số sản phẩm làm ra của một hay một số người lao động (NLĐ) trong một đơn vị thời gian nhất định hoặc quy định lượng thời gian cần để hoàn thành một đơn vị công việc hay sản phẩm.

ĐMLĐ là một trong các cơ sở để người sử dụng lao động (NSDLĐ) tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương ghi trong hợp đồng lao động (HĐLĐ) cho NLĐ.

Một số thuật ngữ khác có liên quan

Sản phẩm của ĐMLĐ là xây dựng được Mức sản lượng Mức thời gian.

  • Mức sản lượng (MSL): là số lượng đơn vị sản phẩm hoặc khối lượng công việc được quy định cho 1 NLĐ hay 1 nhóm NLĐ phải hoàn thành trong 1 đơn vị thời gian nhất định. MSL có đơn vị đo là đơn vị sản phẩm/giây, phút, giờ, ca.
  • Mức thời gian (MTG): là lượng thời gian hao phí, được quy định cho 1 hoặc 1 nhóm NLĐ để hoàn thành 1 đơn vị sản phẩm hoặc một khối lượng công việc. MTG có đơn vị đo là giây, phút, giờ,…/1 đơn vị sản phẩm.
  • Bước công việc: là một phần của quá trình sản xuất, do 1 hoặc 1 nhóm NLĐ thực hiện tại một nơi làm việc nhất định, thực hiện trên 1 đối tượng lao động nhất định và được chia ra thành các thao tác, các động tác, các cử động.
  • Nghiên cứu MSL, MTG có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định đơn giá tiền lương theo sản phẩm, áp dụng tính theo công thức:

Đơn giá = (LCBCV + PC) x MTG

Trong đó: LCBCV là lương cấp bậc công việc (mức lương trả cho công việc đó); PC là phụ cấp mang tính lương cho công việc đó; MTG là mức thời gian

Định mức lao động là gì? Những điều cần biết về định mức lao động
Ảnh nguồn Internet

Nguyên tắc xây dựng định mức lao động

5 nguyên tắc xây dựng ĐMLĐ NLĐ cần biết. Cụ thể:

  • ĐMLĐ được thực hiện cho từng bước công việc, từng công đoạn và toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở tổ chức lao động khoa học, tổ chức sản xuất hợp lý;
  • Mức lao động được xây dựng trên cơ sở cấp bậc của công việc hoặc chức danh, phù hợp với cấp bậc, trình độ đào tạo của NLĐ, quy trình công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật của máy móc thiết bị và bảo đảm các tiêu chuẩn lao động.
  • Mức lao động phải là mức trung bình tiên tiến, bảo đảm số đông NLĐ thực hiện được mà không phải kéo dài thời gian làm việc tiêu chuẩn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Mức lao động mới phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức. Doanh nghiệp phải thông báo cho NLĐ biết ít nhất 15 ngày khi áp dụng thử. Thời gian áp dụng thử tùy theo tính chất công việc, nhưng tối đa không quá 3 tháng và phải đánh giá việc thực hiện mức.
  • Mức lao động phải được định kỳ rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh mức lao động, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể NLĐ tại doanh nghiệp và công bố công khai tại nơi làm việc của NLĐ trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp.

Trên đây là định nghĩa ĐMLĐ là gì? Những điều cần biết về ĐMLĐTuyencongnhan.vn tổng hợp và tham khảo tại Bộ Luật Lao động 2012 và Nghị định 49/2013/NĐ-CP về ĐMLĐ. Hi vọng bài viết này sẽ giúp NLĐ hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến ĐMLĐ.

Ms. Công nhân

4.7 (737 đánh giá)
Định mức lao động là gì? Những điều cần biết về định mức lao động Định mức lao động là gì? Những điều cần biết về định mức lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40828

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 171

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 365