Dự kiến người lao động sẽ được nhận trợ cấp thai sản khi đóng BHXH tự nguyện

10.03.2023 354 thanhphuongthaobctt

Theo dự thảo về Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động nữ sinh con và chồng đóng BHXH tự nguyện sẽ được nhận trợ cấp thai sản 2 triệu đồng, theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Thông tin cụ thể ra sao, mời bạn đọc theo dõi bài viết của Vieclamnhamay.vn nhé.

bhxh-tu-nguyen-duoc-nhan-tro-cap-1

Dựa theo Dự thảo của Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi đang đưa ra ý kiến lần đầu bổ sung chế độ thai sản cho những đối tượng người lao động tham gia BHXH tự nguyện như sau:

Bộ Lao động Thương binh và Xã Hội, cơ quan chủ trì xây dựng luật này đã đưa ra đề xuất người lao động nữ sinh con và chồng đang đóng BHXH có vợ sinh con đang hưởng chế độ này. Trường hợp nếu chỉ có người mẹ đóng BHXH nhưng lại không may qua đời thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng con sẽ được hưởng trợ cấp này. Kinh phí được nhà nước cấp.

Chính sách BHXH chia thành 2 loại bắt buộc và tự nguyện. BHXH bắt buộc dành cho những khu vực có giao kết hợp đồng mà người lao động lẫn người sử dụng lao động bắt buộc tham gia. Lao động sẽ được hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất, thai sản, tai nạn, ốm đau, bệnh nghề nghiệp khác.

BHXH tự nguyện dành cho những người lao động trong khu vực không có giao kết hợp đồng lao động. Lao động có thể chọn mức đóng theo quy định, được nhà nước hỗ trợ một phần tiền đóng và chỉ được hưởng chế độ tử tuất, hưu trí.

BHXH tự nguyện thực hiện từ năm 2008, thu hút đến 1,48 triệu người tham gia. Bắt đầu từ năm 2018, cơ quan nhà nước đã bắt đầu hỗ trợ 10% mức đóng tính trên thu nhập tháng bằng chuẩn nghèo nông thôn, khuyến khích các tỉnh thành trích thêm các ngân sách hỗ trợ người lao động.

Cơ quan soạn thảo dự luật này kỳ vọng rằng sau khi bổ sung khoản trợ cấp thai sản với mục đích hoàn thiện chế độ cho lao động khu vực phi chính thức, góp phần thu hút nhiều người tham gia.

Dự thảo luật bảo hiểm xã hội này lấy ý kiến đến tháng 4, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6 và trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến vào kỳ họp Quốc hội của tháng 10/2023, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Bên cạnh chế độ thai sản, dự luật này cũng có những điểm thay đổi mới như giảm thiểu số năm đóng BHXH từ 20 năm xuống còn 15 năm, có 2 phương án rút BHXH 1 lần và thêm tầng trợ cấp cho người không có lương hưu.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.1 (61 đánh giá)
Dự kiến người lao động sẽ được nhận trợ cấp thai sản khi đóng BHXH tự nguyện Dự kiến người lao động sẽ được nhận trợ cấp thai sản khi đóng BHXH tự nguyện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 159

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 308

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 154

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 106