Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp chuẩn xác nhất
16.10.2019 3291 vi.vothanh
MỤC LỤC
Khi chấm dứt hợp đồng lao động, nếu đủ điều kiện, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cách tính bảo hiểm thất nghiệp và những yêu cầu cụ thể là như thế nào?
Nghỉ việc mà không biết cách tính bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì quả là thiếu sót của người lao động. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tần tật về chế độ này để mọi người hiểu rõ hơn quyền lợi cho mình.
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ hỗ trợ cho người lao động khi họ bị mất việc làm, học nghề, tìm việc làm mới theo một khoản tiền dựa vào cơ sở đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hiện nay
Theo luật Việc làm 2013, cả doanh nghiệp và người lao động đều có trách nhiệm tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Về mức đóng hàng tháng được quy định cụ thể như sau:
- Doanh nghiệp: đóng 1% theo quỹ tiền lương tháng của người lao động
- Người lao động: đóng 1% tiền lương tháng
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện:
- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trừ 2 trường hợp:
+ Phía người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc hợp đồng trái pháp luật
+ Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động.
- Bảo hiểm thất nghiệp đóng đủ từ 12 tháng trở lên
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm
- Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp vẫn chưa tìm được việc mới.
3 Quy định cụ thể về hưởng trợ cấp thất nghiệp
►Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Đóng đủ BHTN từ 12 tháng đến 36 tháng: được hưởng trợ cấp 3 tháng thất nghiệp
- Sau đó, cứ tiếp tục đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thêm 1 tháng, nhưng tối đa mức hưởng không quá 12 tháng.
- Nếu thời gian đóng bảo hiểm trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết trợ cấp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo
Ví dụ: 1 người đóng 50 tháng BHTN, thời gian hưởng trợ cấp được tính là:
- 36 tháng đầu tiên: nhận 3 tháng trợ cấp
- 12 tháng tiếp theo: nhận 1 tháng trợ cấp
- 2 tháng còn lại: được cộng dồn cho lần hưởng trợ cấp sau
► Số lần hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp
Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì người lao động không bị giới hạn số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể:
Nếu người lao động đã hưởng trợ cấp trước đó thì vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần tiếp theo. Nhưng với điều kiện là sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp, thời gian đóng bảo hiểm cho lần hưởng tiếp theo phải được tính lại từ đầu.
► Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
- 16 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp đầy đủ.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần biết
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng hiện nay là 60% mức lương trung bình của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp và đóng BHTN. Tuy nhiên, mức hưởng này tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.
Ví dụ: 1 người đóng bảo hiểm thất nghiệp 48 tháng, mức lương bình quân 6 tháng cuối là 5.000.000 đồng. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ là:
5.000.000đ x 60% = 3.000.000đ
Trong đó, 36 tháng đầu tính thành 3 tháng nhận trợ cấp, 12 tháng tiếp theo được tính thêm 1 tháng trợ cấp.
Như vậy, người này sẽ được nhận mỗi tháng 3.000.000đ, liên tục trong vòng 4 tháng kể từ ngày hoàn thành hồ sơ hưởng trợ cấp.
Hồ sơ và quy trình hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
Để hưởng trợ cấp một cách nhanh chóng, người lao động cần hoàn thành hồ sơ và thực hiện quy trình như sau:
► Hồ sơ:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã hết hạn (bản chính hoặc bản sao)
- Quyết định thôi việc/quyết định sa thải/quyết định kỷ luật nghỉ việc
- Sổ Bảo hiểm xã hội
- Ảnh thẻ 3X4, Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (photo) kèm theo bản gốc, để đối chiếu.
► Quy trình làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
- Kể từ ngày kết thúc hợp đồng làm việc, trong 3 tháng đó người lao động phải nộp đầy đủ bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập tại địa phương muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ví dụ người lao động quê ở Hà Tĩnh, làm việc và nghỉ việc tại Tp.HCM, vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng BHTN tại trung tâm giới thiệu việc làm của bất kỳ tỉnh/ thành nào.
Xem thêm: Danh bạ trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm khu vực miền Nam
Danh bạ trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm khu vực miền Bắc
Danh bạ trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm khu vực miền Bắc
- Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ được hẹn ngày đến nhận giấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm.
- Trong vòng 5 ngày tính từ ngày nhận giấy quyết định hưởng trợ cấp, đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để nhận tiền.
- Mỗi tháng, bạn có thể đến trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn việc làm, dạy nghề miễn phí…
Đồng thời, trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người lao động tìm được công việc mới thì phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm để chấm dứt hồ sơ hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật.
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn tất tần tật những quy định, hồ sơ, cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Việc tìm kiếm lại một ngành nghề mới phù hợp hơn với bản thân chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn, đừng quên truy cập Vieclamnhamay.vn để theo dõi những thông tin tuyển dụng mới nhất.
Ms. Công nhân