Hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất cho người lao động

04.11.2019 2465 vi.vothanh

Khi nghỉ việc, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc nếu đảm bảo điều kiện theo ban hành của pháp luật. Vậy điều kiện đó là gì? Cách tính trợ cấp thôi việc cụ thể như thế nào? Cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu thêm một số thông tin về quyền lợi này.

Pháp luật nước ta có rất nhiều quy định về các khoản trợ cấp cho người lao động sau khi nghỉ việc. Trong số đó, “trợ cấp thôi việc” cũng là điều đáng được quan tâm với mỗi người. Dưới đây là tất tần tật những vấn đề liên quan đến điều khoản này.

Trợ cấp thôi việc là gì?

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà doanh nghiệp chi trả cho nhân viên khi 2 bên chấm dứt hợp đồng lao động nhằm hỗ trợ điều kiện vật chất cho người lao động sau khi nghỉ làm và tìm kiếm công việc mới phù hợp hơn.

Khi nào người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc?

Theo điều 48 của Bộ luật Lao động 2012, đối với người lao động “đã làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên”, khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp thôi việc nếu nhân viên đáp ứng các điều kiện sau:

cách tính trợ cấp thôi việc
.

Các trường hợp không được hưởng trợ cấp thôi việc

Nếu là người thuộc 1 trong 4 trường hợp dưới đây, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc:

- Người lao động (NLĐ) nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu

- NLĐ nghỉ việc vì bị sa thải

- NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

- Người có thời gian làm việc thực tế bằng với thời gian tham gia BHXH

cách tính trợ cấp thôi việc
Không phải ai cũng được hưởng trợ cấp thôi việc khi kết thúc hợp đồng

Cách tính trợ cấp thôi việc hiện nay nhất định bạn phải biết

Cũng trong Bộ luật Lao động 2012, khoản “trợ cấp thôi việc” do doanh nghiệp chi trả cho người lao động được quy định dựa theo nguyên tắc: Mỗi năm làm việc sẽ được hưởng nửa tháng trợ cấp tiền lương, công thức tính cụ thể như sau:

Tiền trợ cấp thôi việc = ½  X (Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc) X (Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc)

Trong đó:

 - Quy định về Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc: Là số tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc và được thông tin rõ trong hợp đồng lao động.

 - Quy định về Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc: Bằng tổng (Thời gian đã làm việc thực tế) trừ (Thời gian tham gia Bảo hiểm thất nghiệp) (BHTN) và (Thời gian làm việc đã được doanh nghiệp chi trả trợ cấp thôi việc (nếu có).

* Thời gian người lao động đã làm việc thực tế gồm:

cách tính trợ cấp thôi việc
.
 

Lưu ý: Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, được tính theo năm (đủ 12 tháng), nếu có tháng lẻ thì từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được tính bằng nửa năm; từ đủ 6 tháng trở lên được tính bằng 1 năm.

Ví dụ: 

Bà Nguyễn Thị B bắt đầu là việc tại công ty X từ ngày 01/02/2008. Bà bắt đầu đóng Bảo hiểm Xã Hội từ ngày 01/08/2008. Vì lý do sức khỏe nên bà B và doanh nghiệp thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ từ 01/9/2019. Mức bình quân tiền lương theo HĐLĐ 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của bà B là 6.000.000 đồng.

- Thời gian làm việc của bà B là: 11 năm 7 tháng

- Thời gian tham gia BHTN : 11 năm 1 tháng 

=> Thời gian làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc là: (11 năm 7 tháng) - (11 năm 01 tháng) = 6 tháng => Được làm tròn thành 1 năm

=>  Mức hưởng trợ cấp thôi việc  = ½ x 6.000.000 x 1= 3.000.000 đồng

Doanh nghiệp không chi trả trợ cấp thôi việc, người lao động cần làm gì?

Trong thời gian 7 ngày làm việc tính từ thời gian chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải thanh toán đầy đủ trợ cấp thôi việc cho nhân viên của mình. Trường hợp doanh nghiệp không phải là tổ chức cá nhân hoặc đang gặp khó khăn về tài chính thì có thể kéo dài thời gian nhưng không quá 30 ngày.

cách tính trợ cấp thôi việc
Sau khi thôi việc, NLĐ cần chú ý những điều khoản "trợ cấp thôi việc" để đảm bảo quyền lợi

Tuy nhiên, nếu công ty vẫn không chi trả tiền trợ cấp thôi việc hoặc giải quyết số tiền không thỏa đáng, người lao động cần:

- Khiếu nại đến ban giám đốc của Công ty để yêu cầu công ty giải quyết trợ cấp đầy đủ.

- Nếu vẫn tiếp tục không nhận được phản hồi, bạn cần gửi đơn khiếu nại đến phòng Lao động thương binh và Xã hội tại địa phương nơi công ty đặt trụ sở để được bảo vệ quyền lợi.

- Hoặc gửi đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở (có thể không cần qua bước hòa giải tại phòng lao động thương binh và xã hội).

Sau khi thực hiện các bước trên đây, đảm bảo bạn sẽ được giải quyết quyền lợi một cách thỏa đáng. Bởi, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp không chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động sẽ bị phạt tiền theo các mức:

cách tính trợ cấp thôi việc
.

Trên đây là tất tần tật những thông tin và cách tính trợ cấp thôi việc dành cho người lao động. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với những ai đang gặp thắc mắc trong trường hợp này.

Có thể bạn quan tâm: Tăng hạn mức vay lên 100 triệu đồng - giải pháp giúp người lao động không vướng vào “tín dụng đen”​

Vũ Vi

4.8 (318 đánh giá)
Hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất cho người lao động Hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất cho người lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 103

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 83

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10165

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40911