Kỹ sư môi trường là gì? 5+ bí kíp tìm việc an toàn, thu nhập hấp dẫn

24.10.2022 12369 bientap

Trong các doanh nghiệp, kỹ sư môi trường là vị trí chịu trách nhiệm xử lý những chất thải do quá trình sản xuất sản sinh ra, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến môi trường. Vậy công việc cụ thể của kỹ sư môi trường làm gì? Cơ hội việc làm kỹ sư môi trường hiện nay như thế nào? Hãy đi tìm câu trả lời cùng Vieclamnhamay.vn nhé.

Trong các doanh nghiệp, kỹ sư môi trường là vị trí chịu trách nhiệm xử lý những chất thải do quá trình sản xuất sản sinh ra, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến môi trường. Vậy công việc cụ thể của kỹ sư môi trường làm gì? Cơ hội việc làm kỹ sư môi trường hiện nay như thế nào? Hãy đi tìm câu trả lời cùng Vieclamnhamay.vn nhé.

Kỹ sư môi trường là gì?

Kỹ sư môi trường là người giải quyết những vấn đề, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện các nghiên cứu, phát triển công nghệ, hệ thống xử lý nước, rác thải sinh hoạt.

Vị trí kỹ sư môi trường có thể làm việc trong những phòng nghiên cứu, bộ phận kỹ thuật môi trường của công ty môi trường, nhà máy sản xuất, viện nghiên cứu, viện kỹ thuật môi trường,...

Kỹ sư môi trường làm gì?

Trong các doanh nghiệp hiện nay, kỹ sư môi trường sẽ chịu trách nhiệm xử lý 3 nhóm chất thải chính là: nước thải, khí thải và chất thải rắn. Vậy công việc cụ thể của kỹ sư môi trường sẽ bao gồm:

  • Tư vấn, thiết kế, lập dự toán hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất rắn

  • Thi công, vận hành hệ thống xử lý

  • Thường xuyên kiểm tra chất lượng nước – khí thải, đảm bảo không gây nguy hại đến môi trường.

  • Lên kế hoạch và thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng các máy móc, thiết bị của hệ thống xử lý chất thải.

  • Giải quyết các sự cố có thể xảy ra trong quá trình vận hành hệ thống

  • Hướng dẫn các quy định về xử lý chất thải cho nhân viên liên quan trong doanh nghiệp.

  • Đưa ra những giải pháp xử lý các vấn đề môi trường khi có sự cố.

  • Kiểm tra công tác khử mùi, làm vệ sinh môi trường trong nhà máy

  • Làm các báo cáo xử lý chất thải, môi trường của nhà máy.

  • Xử lý các vấn đề phát sinh khác trong công việc.

Tiêu chuẩn nghề nghiệp của kỹ sư môi trường

Với mỗi doanh nghiệp, vị trí kỹ sư môi trường thường sẽ đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng những yêu cầu như sau:

- Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật môi trường, kỹ thuật sinh học, kỹ thuật hóa học,... hoặc ngành liên quan khác.

- Nắm chắc kiến thức cơ bản về nước thải, phân tích, thiết kế hệ thống xử lý chất thải, phân tích, giám định sinh học,...

- Vận dụng kỹ năng tốt như làm việc nhóm, quản lý thời gian, ngoại ngữ,...

Với những môi trường làm việc nước ngoài, kỹ sư môi trường phải có kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh thành thạo, vận dụng nhuần nhuyễn vào trong quá trình công tác.

Làm kỹ sư môi trường có vất vả, nguy hiểm không?

Đây hẳn là câu hỏi nhiều người đặt ra khi quyết định bước chân vào nghề kỹ sư môi trường. Bởi tính chất công việc gắn liền với việc nghiên cứu, quan sát, trực tiếp thi công hệ thống chất thải nên phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, nguy hiểm. Vì thế mức lương của vị trí này thường có thêm khoản phụ cấp hàng tháng để khuyến khích người lao động tích cực làm việc.

Trong các doanh nghiệp, kỹ sư môi trường là vị trí chịu trách nhiệm xử lý những chất thải do quá trình sản xuất sản sinh ra, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến môi trường. Vậy công việc cụ thể của kỹ sư môi trường làm gì? Cơ hội việc làm kỹ sư môi trường hiện nay như thế nào? Hãy đi tìm câu trả lời cùng Vieclamnhamay.vn nhé.

Mức lương kỹ sư môi trường

Cùng với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp hóa thì môi trường đang ngày càng bị tàn phá nghiêm trọng. Cho nên, nhu cầu làm việc của kỹ sư môi trường đang ngày càng tăng cao.

Mức lương của kỹ sư môi trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên ngành, trình độ năng lực, quy mô công ty doanh nghiệp, khu vực làm việc,... Ngày nay, ở nhiều công ty tuyển kỹ sư môi trường có thu nhập từ 10 triệu đồng trở lên. Ở các vị trí đòi hỏi trình độ kinh nghiệm mức độ cao thì mức lương càng cao hơn từ 15 triệu đồng trở lên.

Cơ hội việc làm kỹ sư môi trường hiện nay

Hiện nay, các kỹ sư môi trường có thể làm việc tại các đơn vị như:

  • Phòng, Sở, Bộ Tài nguyên & Môi trường

  • Chi cục quản lý môi trường

  • Trung tâm kỹ thuật, công nghệ môi trường

  • Ban quản lý khu công nghiệp

  • Các công ty thiết kế, tư vấn môi trường

  • Các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất

Xem thêm: Kỹ sư là gì? Bậc lương kỹ sư hiện nay

Với những doanh nghiệp sản xuất có quy mô trên 1000 nhân viên như: Honda, Canon, LG… thường sẽ có bộ phận môi trường riêng hoặc kết hợp với các bộ phận chuyên môn khác: Phòng An toàn và môi trường, phòng môi trường và cơ sở hạ tầng… Những doanh nghiệp có quy mô lớn như thế này thường sẽ tuyển dụng rất nhiều kỹ sư môi trường, tiêu biểu như Canon Việt Nam có đến 20 nhân viên đảm nhận vị trí công việc này.

Ở những doanh nghiệp có quy mô từ vài trăm đến 1000 nhân viên, thường sẽ có nhóm hoặc đội môi trường, với số lượng từ 1 – 3 kỹ sư môi trường. Còn với những công ty nhỏ không thải nhiều chất thải ảnh hưởng đến môi trường sẽ có cán bộ hành chính kiêm nhiệm việc xử lý môi trường.

Làm việc trong các công ty thiết kế, tư vấn về môi trường cũng là một lựa chọn phổ biến cho các kỹ sư ngành này. Đây là nơi hội tụ của rất nhiều kỹ sư lành nghề. Với những kỹ sư môi trường mới tốt nghiệp thì đây là một lựa chọn tốt vì trong các công ty chuyên ngành như thế này, các kỹ sư còn non tay sẽ được đào tạo và học hỏi thêm nhiều kiến thức thực tế bổ ích.

Theo ghi nhận của Vieclamnhamay.vn – website tuyển dụng, việc làm nhà máy, khu công nghiệp, hiện có khá nhiều các công ty môi trường, doanh nghiệp sản xuất đang cần tuyển dụng kỹ sư môi trường. Yêu cầu tuyển dụng cũng không quá khắt khe, ứng viên chỉ cần tốt nghiệp chuyên ngành về kỹ thuật môi trường, có kiến thức và đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thì khả năng được tuyển dụng rất cao.

Do đó, nếu bạn muốn theo học ngành kỹ thuật môi trường hay còn là sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường, hãy cố gắng học hỏi, tích lũy cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để chuẩn bị hành trang trở thành một kỹ sư môi trường. Đặc biệt, với những bạn nào có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ được học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài, có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và được tuyển dụng với  mức lương hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Kỹ sư điện lạnh là gì? Công việc và mức lương kỹ sư điện lạnh

Cách tìm việc kỹ sư môi trường

Muốn ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư môi trường với mức lương cao, yêu cầu ứng viên phải tích lũy đầy đủ kiến thức chuyên môn được đào tạo tại trường đại học, liên tục học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức khác, ứng dụng công nghệ môi trường khác. Bên cạnh đó, không thể thiếu việc tích lũy các kỹ năng mềm khác như khả năng ngoại ngữ, dùng thiết bị công nghệ, kỹ năng làm việc nhóm,...

Để dễ dàng apply thành công vị trí kỹ sư môi trường, ứng viên nên trau dồi, nâng cấp kiến thức, thông qua việc học lên cao thạc sĩ, cao học,... Hơn nữa, vị trí công việc này liên kết hợp tác với công ty nước ngoài nên nếu người lao động có trình độ tiếng Anh tốt, kỹ năng giao tiếp thành thạo, thì sẽ luôn nắm trong tay cơ hội nhận mức lương mong ước.

Thời đại công nghệ phát triển ngày càng nhiều nên các website việc làm đang tràn lan khắp nơi. Trong đó, phải kể đến kênh tuyển dụng việc làm nhà máy số một toàn quốc - Vieclamnhamay.vn. Website này mỗi ngày luôn cập nhật hàng trăm tin vị trí công việc khác nhau. Trong đó, phải kể đến kỹ sư môi trường - nghề có triển vọng việc làm nhất thời gian gần đây. Tìm hiểu: Tại đây.

Trong hành trình tìm việc, hiểu khái niệm “kỹ sư môi trường là gì?” là một trong những tiền đề quan trọng, giúp ứng viên chạm đến mơ ước về công việc triển trọng. Dẫu thế nào, chúng tôi cũng hy vọng những chia sẻ trên đây hữu ích cho bạn.

Ms.Công nhân

4.4 (364 đánh giá)
Kỹ sư môi trường là gì? 5+ bí kíp tìm việc an toàn, thu nhập hấp dẫn Kỹ sư môi trường là gì? 5+ bí kíp tìm việc an toàn, thu nhập hấp dẫn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 591

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50037

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 414