Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

07.12.2022 801 doantrangbc

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ sư trắc địa và một phần công việc quen thuộc của họ. Vậy bạn có biết chính xác kỹ sư trắc địa là gì? Họ làm những công việc nào và có mức thu nhập ra sao? Vieclamnhamay.vn sẽ giải đáp cùng bạn.

kỹ sư trắc địa là gì

Trắc địa là đo đạc và xử lý để xác định vị trí tương đối của các điểm bề mặt trái đất  nhằm thể hiện chúng  lên mặt phẳng giấy hay còn gọi là bản đồ. Trắc địa bao gồm các nội dung: trắc địa bản đồ, trắc địa mỏ địa chất,  trắc địa công trình, trắc địa cao cấp, trắc địa vệ tinh và hệ thông tin địa lý (GIS), trắc địa viễn thám. Những người được đào tạo để đảm nhận các công việc liên quan đến trắc địa chính là Kỹ sư trắc địa.

Kỹ sư trắc địa họ là ai?

Kỹ sư trắc địa là người được đào tạo bài bản để  thực hiện các công việc liên quan đến trắc địa,  từ đo đạc, phân tích số liệu, thi công đến giám sát và quản lý dự án.  

Bên cạnh đó, kỹ sư trắc địa còn hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm phục vụ cho xây dựng, quy hoạch cơ sở hạ tầng, đường xá giao thông như: Định vị vệ tinh GPS, ảnh viễn thám hoặc hệ thống thông tin GIS…

Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Lập phương án và kế hoạch trắc địa

Căn cứ theo yêu cầu và nội dung của dự án, kỹ sư trắc địa cần lập phương án và kế hoạch trắc địa phù hợp nhằm đảm bảo công việc đo đạc được thực hiện hiệu quả, chuyên nghiệp, tránh những sai sót không đáng có làm tốn nhiều thời gian và công sức.

Thu thập số liệu trắc địa

Từ kế hoạch đã được xây dựng, kỹ sư trắc địa tiến hành khảo sát trực tiếp, sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dụng để đo đạc và thu về số liệu cần thiết cho công việc của mình.

Các số liệu sẽ được họ tổng hợp, phân tích, xử lý để giao lại cho bên thi công và triển khai công trình.

Giám sát công trình, dự án trong quá trình thi công

Kỹ sư trắc địa là người chịu trách nhiệm về toàn bộ các vấn đề trắc địa trong quá trình thi công:

- Tiến hành đánh dấu, đảm bảo bộ phận thi công thực hiện đúng yêu cầu bản vẽ.

- Thường xuyên kiểm tra, đo đạc nhằm kịp thời nắm bắt nguy cơ liên quan đến biến đổi địa chất, địa hình mà khi thực hiện khảo sát trắc địa bước đầu chưa phát hiện ra được.

Quản lý dữ liệu trắc địa

Kỹ sư trắc địa chịu trách nhiệm lưu trữ và quản lý hồ sơ dữ liệu thu thập được trong quá trình đo đạc một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu sau này. Các vấn đề về trắc địa khá phức tạp mà chỉ những người trong cuộc mới nắm hết được vấn đề, chính vì vậy tự mình sắp xếp và quản lý dữ liệu hiệu quả cũng là công việc mà kỹ sư trắc địa bắt buộc phải làm.

Hỗ trợ hoạt động khác

- Hỗ trợ các hoạt động liên quan đến luật pháp như trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai, kỹ sư trắc có nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết vấn đề địa giới của khu vực phụ trách thi công. 

- Hỗ trợ hoạt động quy hoạch: Đây không phải là công việc chính của kỹ sư trắc địa tại các doanh nghiệp, tuy nhiên với kinh nghiệm chuyên môn kỹ sư trắc địa có thể tham gia hỗ trợ khi cần xác định ranh giới khu vực vùng nước, vùng trời liên quan. Họ sẽ đo đạc, ghi nhận, chứng mình và trình bày kết quả công việc của mình trước lãnh đạo, đối tác, khách hàng….

- Nghiên cứu tài nguyên đất: kiểm tra, phân tích kết cấu, thành phần đất, thu thập mẫu đất để lưu trữ nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu sau này. Từ đó, các kỹ sư sẽ có những thông tin cần thiết của vùng đất thi công để vẽ lại bản đồ địa chất, lên kế hoạch khai thác và quản lý tài nguyên đất.


kỹ sư trắc địa là gì

Cơ hội việc làm của kỹ sư trắc địa như thế nào?

Kỹ sư trắc địa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các ngành xây dựng, quân sự, quy hoạch đô thị và quản lý tài nguyên đất.  Do đó hiện nay nhu cầu tuyển dụng kỹ sư trắc địa khá cao, đặc biệt là những kỹ sư có tay nghề. 

Các bạn trẻ có thể tìm hiểu và theo học chuyên ngành kỹ sư trắc địa  tại các trường đại học uy tín, chất lượng như: 

 - Trường đại học bách khoa

- Đại học mỏ địa chất Hà Nội

- Đại học và tài nguyên môi trường

- Học viện Kỹ thuật Quân sự.

- Đại học Giao thông và vận tải

- Đại học xây dựng

- Đại học khoa học tự nhiên thuộc Đại học quốc gia Hà Nội

kỹ sư tắc địa là gì

Sau khi ra trường cùng với những kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản, các bạn còn cần trang bị cho mình những kỹ năng công việc và một tinh thần “thép” bởi đặc thù công việc của một kỹ sư trắc địa khá vất vả, nhiều áp lực. Những kỹ sư trắc địa vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án sẽ là lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay.

Mức lương của Kỹ sư trắc địa hiện nay

Do đặc thù công việc cùng những yêu cầu cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng công việc, các kỹ sư trắc địa nhận được mức lương khá tốt, dao động từ 10 - 20 triệu đồng/tháng tùy theo kinh nghiệm, khối lượng công việc và quy mô công ty. Đối với những kỹ sư có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm, có thể tham gia nhiều dự án, đặc biệt các dự án nước ngoài mức lương còn có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.

Đây là mức lương hoàn toàn xứng đáng với thời gian và công sức mà họ bỏ ra, các bạn trẻ đang có ý định hoặc đang theo học ngành trắc địa có thể hoàn toàn yên tâm về mức thu nhập sau khi ra trường, chỉ cần bạn đủ nhiệt huyết với công việc sẽ làm mà thôi.

Kỹ sư dầu khí là gì? Mức lương đáng mơ ước của kỹ sư dầu khí

Ms. Công nhân

4.4 (444 đánh giá)
Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 492

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 413

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC cho dân ngành

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC ch...

QA - QC là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể QA là gì? QC là gì? Nế...

20.09.2022 202656

Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp

Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp

Nếu ai đã từng ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ sư lâm nghiệp trong tương lai, thì bạn sẽ muốn biết mô tả công việc, địa chỉ đào tạo uy tín, cơ hội nghề n...

19.09.2022 9496