Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

09.12.2022 2282 doantrangbc

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể từ thợ phụ việc trở thành thợ chính?

thợ phụ việc là gì

Thợ phụ việc là gì?

Thợ phụ là những người có nhiệm vụ trợ giúp cho những người thợ chính hoàn thành sản phẩm, công việc của mình. Nội dung của hoạt động hỗ trợ sẽ tùy theo ngành nghề, tính chất công việc và yêu cầu của người tuyển dụng.

Thợ phụ có mặt ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: Thợ phụ may , thợ phụ cơ khí, điện tử điện lạnh, thợ phụ hồ…. Đây là một hình thức công việc tạo điều kiện cho những người không kinh nghiệm, bằng cấp có một công việc cùng nguồn thu nhập tương xứng,  đồng thời cũng tạo điều kiện cho các bạn học tập, tích lũy kinh nghiệm để sau này có thể phát triển lên thợ chính hoặc tìm được một công việc tốt hơn.

Kinh nghiệm từ thợ phụ việc lên thợ chính

Nếu muốn từ thợ phụ trở thành thợ chính không phải chỉ ngày một ngày hai, nó cần cả một quá trình mà trong đó sự cố gắng, nỗ lực của bản thân bạn đóng vai trò quyết định.

- Làm tốt công việc hiện tại

 Dù công việc của một thợ phụ chỉ là hỗ trợ thợ chính, làm những công việc lặt vặt, không quan trọng, nhiều lúc bạn cảm thấy chán nản nhưng hãy nhớ rằng đó là công việc bạn chọn, bạn được thuê để làm những việc đó vì vậy hãy làm tốt tất cả những công việc của mình dù là nhỏ nhặt nhất.

 Như đối với thợ phụ may, công việc hằng ngày là cắt chỉ, làm vệ sinh máy móc, phụ làm một vài công việc đơn giản như ủi keo, xếp vải… Dù công việc có nhàm chán thế nào thì bạn cứ chăm chỉ làm tốt nó, chính những điều đơn giản này sẽ là tiền đề cho bạn trở thành một công nhân may sau này.

- Luôn không ngừng ​học hỏi

 Bên cạnh làm tốt công việc của mình bạn cần chịu khó quan sát và học hỏi cách làm từ những người thợ chính. Hãy ghi chép lại những kiến thức mình thấy hoặc được người khác chia sẻ trong quá trình làm việc. Thực hành những gì bạn học nếu có cơ hội là cách ghi nhớ tốt nhất.

Thông thường các doanh nghiệp luôn muốn tạo điều kiện, môi trường cho thợ phụ vừa làm vừa học để sau này có thể có công việc tốt với mức lương ổn định hơn, nhiều người quản lý  xem đây là cách đào tạo nhân viên chất lượng, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vì vậy những người làm thợ phụ cần không ngừng học hỏi để sớm phát triển bản thân, trở thành thợ chính trong thời gian sớm nhất.

- Thể hiện tinh thần cầu tiến

 Đừng ngại đặt câu hỏi cho những người xung quanh, đừng sợ họ biết rằng mình đang muốn học cách sửa thiết bị này, cách đấu mối dây điện ra sao? Hàn mũi hàn này thế nào?... Hãy thể hiện mong muốn học hỏi với một thái độ chân thành nhất.  Nếu là một thợ phụ may bạn có thể tận dụng giờ nghỉ ngơi để học cách chạy các đường may, tất nhiên phải có sự cho phép của thợ chính và nếu nhận được sự chỉ dẫn của họ càng tốt hơn nữa.

thợ phụ là gì

- Nắm bắt ​th​ờ​i cơ

Khi đã trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản, bạn phải lựa chọn con đường đi tiếp theo cho mình nếu không muốn làm một thợ phụ suốt đời.

Không tính đến trường hợp các bạn rẽ ngang để đi làm một công việc khác, nếu muốn trở thành thợ chính ở công việc hiện tại sẽ có 2 cách để bạn lựa chọn:

Một là đi xin việc ở một doanh nghiệp khác, nhiều doanh nghiệp hiện nay không đòi hỏi quá nhiều về kinh nghiệm, trình độ vì vậy với kinh nghiệm phụ việc mà bạn có cũng có thể tìm được một công việc ổn định với mức lương phù hợp. Tại môi trường mới có thể bạn sẽ được đào tạo thêm tuy nhiên nó sẽ diễn ra dễ dàng vì bạn đã tiếp xúc và học hỏi được rất nhiều từ vị trí phụ việc trước đây.

Cách thứ hai chính là đề đạt mong muốn trở thành thợ chính ngay tại công ty đang làm việc. Khi nắm được thông tin bộ phận mình đang làm hiện cần tuyển dụng vị trí thợ chính, bạn có thể trực tiếp nói với người quản lý về mong muốn được làm ở vị trí đó của mình. Thể hiện tất cả những kiến thức, kỹ năng công việc bạn học được suốt thời gian qua và vì sao bạn muốn tiếp tục làm việc ở đây với vai trò thợ chính. Người quản lý thường sẽ ưu tiên những nhân viên chăm chỉ và muốn gắn bó lâu dài cùng công ty. 

Con đường từ một thợ phụ việc trở thành thợ chính không dễ dàng với bất cứ ai, vì vậy chăm chỉ làm việc, không ngừng học tập với tinh thần lạc quan mọi cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. ​

Thợ tiện là gì? Tất tần tật 5 điều cần biết về thợ tiện trong ngành cơ khí 

Ms. Công nhân

4.4 (714 đánh giá)
Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Kỹ sư cơ điện là gì? Chi tiết công việc của kỹ sư cơ điện công trình

Kỹ sư cơ điện là gì? Chi tiết công việc của kỹ sư cơ điện công trình

Hầu như công trình xây dựng lớn nào hiện nay cũng cần đến tay nghề của người kỹ sư cơ điện. Nếu bạn chưa biết kỹ sư cơ điện là gì? Kỹ sư cơ điện công...

29.09.2022 16957

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC cho dân ngành

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC ch...

QA - QC là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể QA là gì? QC là gì? Nế...

20.09.2022 202671

Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp

Kỹ sư lâm nghiệp là gì? 6+ thông tin quan trọng về nghề kỹ sư lâm nghiệp

Nếu ai đã từng ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ sư lâm nghiệp trong tương lai, thì bạn sẽ muốn biết mô tả công việc, địa chỉ đào tạo uy tín, cơ hội nghề n...

19.09.2022 9520