Kỹ sư dầu khí là gì? Mức lương đáng mơ ước của kỹ sư dầu khí

05.09.2022 20070 ungvien

Trước mỗi kỳ tuyển sinh Đại học, những câu hỏi như là kỹ sư dầu khí là gì - kỹ sư dầu khí học trường nào - kỹ sư dầu khí lương bao nhiêu… được tìm kiếm khá nhiều trên internet. Nếu bạn cũng thắc mắc, hãy tìm hiểu cùng Vieclamnhamay.vn nhé!

kỹ sư dầu khí là gì?

Tại nhiều nước trên thế giới, thu nhập bình quân hàng năm của kỹ sư dầu khí lên đến hàng trăm nghìn đô. Trước khi tìm hiểu mức lương kỹ sư dầu khí tại Việt Nam hiện nay, chúng ta cần làm rõ khái niệm kỹ sư dầu khí là gì?

► Kỹ sư dầu khí là gì?

Kỹ sư dầu khí (Petroleum Engineer) là người đã tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật dầu khí trong trường Đại học và được cấp bằng kỹ sư - đảm nhiệm các công việc liên quan đến chuyên ngành dầu khí.

► Nhiệm vụ của kỹ sư dầu khí

Một kỹ sư dầu khí về cơ bản tham gia vào hầu hết các giai đoạn đánh giá, phát triển và sản xuất mỏ dầu khí. Cụ thể như:

  • Thiết kế thiết bị khai thác dầu khí từ các trữ lượng trên bờ và ngoài khơi nằm sâu dưới lòng đất.

  • Xây dựng kế hoạch khoan ở các mỏ dầu khí và sau đó thu hồi dầu khí.

  • Phát triển các cách đưa nước, hóa chất, khí hoặc hơi nước vào nguồn dự trữ dầu để tạo ra nhiều dầu hoặc khí hơn.

  • Đảm bảo rằng thiết bị mỏ dầu được lắp đặt, vận hành và bảo trì đúng cách.

  • Đánh giá sản lượng giếng thông qua khảo sát, thử nghiệm và phân tích.

Công việc của kỹ sư dầu khí sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí, yêu cầu của công ty cũng như địa điểm làm việc trên đất liền hay ngoài khơi.

Kỹ sư dầu khí là gì?

► Cơ hội việc làm kỹ sư dầu khí hiện nay

Sinh viên ngành kỹ thuật dầu khí sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí công việc sau đây:

 - Kỹ sư khoan dầu khí làm việc tại công trình khai thác dầu khí ngoài biển như: giàn khoan, giàn công nghệ trung tâm… đảm nhận nhiệm vụ điều khiển, theo dõi để phát hiện và xử lý kịp thời sự cố ở giếng.

 - Làm việc trong viện nghiên cứu: Viện hóa học công nghiệp, Viện công nghệ hóa hay phòng nghiên cứu của các công ty dầu khí

 - Làm nhà tư vấn, dựa trên tình hình khai thác dầu khí thực tế để đề xuất những chính sách phát triển ngành dầu khí một cách bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 - Làm giảng viên tham gia giảng dạy môn học chuyên ngành trong các trường Đại học - Cao đẳng…

Công việc đặc biệt của kỹ sư khoan dầu khí 

► Kỹ sư dầu khí lương bao nhiêu?

Hiện nay, mức lương dành cho kỹ sư dầu khí mới ra trường sẽ dao động trong khoảng từ 500 - 1.000 USD/ tháng (tương đương 11,5 -> 23 triệu đồng), tùy thuộc vào nơi làm việc - doanh nghiệp trong hay ngoài nước. Với những kỹ sư có trên 5 năm kinh nghiệm làm việc thì mức thu nhập hàng tháng có thể hơn 2.000 USD.

Kỹ sư dầu khí là gì?

► ​Bạn muốn trở thành kỹ sư dầu khí?

Để trở thành kỹ sư dầu khí, đầu tiên bạn cần theo học chuyên ngành kỹ thuật dầu khí trong trường Đại học có ngành đào tạo này. Sau khi được cấp bằng kỹ sư ra trường, sẽ tốn một vài năm cho bạn học nghề thực tế hoặc đi tu nghiệp nước ngoài học hỏi thêm công nghệ và nâng cao kiến thức chuyên môn. Từ năm thứ 5 trở đi là lúc bạn trở thành 1 kỹ sư dầu khí thực thụ với kỹ năng nghề nghiệp vững vàng cũng như khả năng truyền đạt, hướng dẫn cho đội ngũ kỹ sư mới.

Ngoài những bằng cấp chuyên môn, nghề kỹ sư dầu khí cũng đòi hỏi những kỹ năng, tố chất như:

  • Kỹ năng phân tích: Đặc trưng của ngành này bạn cần nắm vững lượng lớn thông tin và dữ liệu kỹ thuật để đảm bảo rằng các cơ sở hoạt động an toàn và hiệu quả. Vì vậy kỹ năng phân tích sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình.

  • Sự sáng tạo: Mỗi một địa điểm dầu khí sẽ có sự khác nhau về địa chất, quy mô, kỹ thuật tiếp cận… Vì vậy, là một kỹ sư dầu khí, bạn phải có khả năng đưa ra các thiết kế sáng tạo để thực hiện những điểm khoan mới nhanh chóng, chính xác

  • Kỹ năng toán học: Các kỹ sư dầu khí sử dụng các nguyên tắc giải tích và các chủ đề nâng cao khác trong toán học để phân tích, thiết kế và xử lý sự cố trong công việc của họ. Toán học đóng vai trò quan trọng trong kỹ năng công việc của kỹ sư dầu khí.

  • kỹ năng giải quyết vấn đề: Tiếp cận vấn đề và xử lý nhanh chóng sẽ giảm thiểu chi phí phát sinh không đáng có. Tiết kiệm được thời gian để giải quyết nhiều công việc quan trọng khác.

Công việc của kỹ sư dầu khí nhiều khi phải tiếp xúc, phối hợp làm việc với các chuyên gia nước ngoài, cho nên bạn cần đầu tư thời gian rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh chuyên ngành cho thật tốt nhé!

Xem thêm:160+ Từ vựng tiếng Anh dành cho kỹ sư dầu khí 

Ms. Công Nhân
 

4.7 (767 đánh giá)
Kỹ sư dầu khí là gì? Mức lương đáng mơ ước của kỹ sư dầu khí Kỹ sư dầu khí là gì? Mức lương đáng mơ ước của kỹ sư dầu khí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40759

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 139

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 307

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 354