Làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi khi lái xe?

30.07.2024 128 hongthuy95

Chạy xe vào ban ngày, đặc biệt là những hôm nắng nóng, lái xe dĩ nhiên phải đối mặt với ánh nắng mặt trời gay gắt, gây khó khăn khi điều khiển và tham gia giao thông. Vậy làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi? Tham khảo ngay một vài tips hay được Vieclamnhamay.vn tổng hợp và chia sẻ nhé!

làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi khi lái xe

Hạn chế tầm nhìn và tai hại hơn thế

Bạn đã từng đối mặt trực diện với ánh nắng mặt trời bao giờ chưa? Hay chạy xe giữa trưa nắng mà nhìn mặt đường như đang nhảy múa uốn lượn?... Hẳn khi đó ánh sáng chói lọi vô cùng khó chịu, hạn chế tầm nhìn của lái xe khiến họ khó quan sát, xử lý tình huống giao thông chậm và kém hiệu quả => từ đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe lắm nhỉ?

Đã có nhiều trường hợp mất lái do phải dụi mắt cho tỉnh và rõ chỉ vì nhìn hoài ở điều kiện ánh sáng chói, hanh táp thẳng vào mặt. Nhẹ thì xe chạy chệch choạng một tí rồi ổn định lại. Nhưng tệ hơn thì… gây tai nạn với nhiều hệ lụy không thể lường trước.

Có thể bạn chưa biết, rằng sự lóa mắt do ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông, đặc biệt vào sáng sớm, từ 6h sáng đến trưa và cả khi mặt trời chuẩn bị lặn vào xế chiều.

Ngoài ra, tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể dễ dàng xuyên qua lớp kính xe oto để gây tổn hại cho mắt của lái xe. Như gây rối loạn thị giác, giảm thị lực, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, ung thư mi… hay các vấn đề nghiêm trọng về da khác.

Làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi khi lái xe?

Dù lái xe oto được ngăn cách với ánh nắng mặt trời trực tiếp bởi lớp kính ở mặt trước của xe nhưng rõ ràng, ánh sáng chói lọi vẫn không thể bị triệt tiêu và có thể gây nên những hệ lụy không lường trước. Vậy làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lại khi lái xe? Dưới đây là 5 giải pháp hữu hiệu được Vieclamnhamay.vn chia sẻ:

+ Đeo kính râm

Kính râm chất lượng giúp chống lại tia UV từ ánh nắng mặt trời, chống lóa mắt làm giảm thị lực, đồng thời tạo cảm giác dễ chịu cho mắt khi phải lái xe hướng về phía có ánh sáng chói lọi.

+ Dùng tấm chắn nắng

Tấm chắn nắng được trang bị sẵn trên xe, ở mọi dòng xe. Tận dụng thiết kế hữu dụng này để giúp mắt đỡ bị ánh nắng mặt trời làm chói, nhòe, mờ ảnh hưởng đến hiệu quả lái xe. Lưu ý tư thế ngồi lái chuẩn, đồng thời điều chỉnh để tấm chắn nắng phát huy tối đa công dụng nhưng đồng thời không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn khi điều khiển.

+ Dán phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt có tác dụng giảm chói, giảm nhiệt độ bức xạ trong buồng lái, giảm tác hại của tia UV… Vì thế, nhiều xe trang bị vật dụng hữu ích này. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn màu phim cách nhiệt phù hợp, vì nhiều màu sẽ làm giảm tầm nhìn khi thiếu ánh sáng, ánh sáng kém gây ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe

+ Chọn thời điểm lái xe thích hợp

Các giải pháp như đeo kính râm, dùng tấm chắn nắng hay phim cách nhiệt thật ra cũng chỉ hỗ trợ giảm bớt sự khó chịu do ánh sáng chói lọi chứ không thể có hiệu quả 100%. Thế nên, nếu có thể, hãy hạn chế lái xe vào thời điểm ánh nắng mặt trời gay gắt nhất, dễ làm chói, lóa mắt nhất, thường rơi vào khung giờ 8h-9h sáng và 15-16h chiều trong những ngày trời nắng nóng.

+ Nghỉ ngơi nếu cảm thấy bất ổn

Nếu cảm thấy ánh nắng mặt trời bắt đầu gây khó chịu và xuất hiện những tổn thương nhất định cho mắt, gây cản trở khả năng lái xe - hãy ngừng lái và nghỉ ngơi trong khoảng 15 phút để mắt được phục hồi. Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi khi lái xe
Tìm giải pháp giảm thiểu khó chịu cho mắt khi phải di chuyển ngược nắng đảm bảo lái xe an toàn và hiệu quả
 

Bất kỳ tác nhân nào cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả lái xe. Thế nên, nhất định không được chủ quan và ỉ i trước mọi vấn đề có liên quan đến việc cầm lái. Ánh nắng chiếu ngược cũng thế. Lái xe cần tìm cách giảm thiểu đến triệt tiêu ánh sáng chói lọi khi lái xe để đảm bảo an toàn. Hy vọng những tips hay được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn!

Ms. Công nhân

4.8 (778 đánh giá)
Làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi khi lái xe? Làm thế nào để đối mặt với ánh sáng chói lọi khi lái xe?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 74

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 86

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 432

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 146