Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

06.08.2024 289 hongthuy95

Mọi phương tiện sau thời gian sử dụng đều cần được kiểm tra và tiến hành quy trình bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo. Vậy, đối với xe ô tô nói chung thì quy trình cụ thể thế nào? Cần lưu ý gì khi thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Luôn đảm bảo xe hoạt động tốt và trơn tru

Điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Nhẹ thì hư hỏng và va quẹt, nặng có thể dẫn đến thương tích về người hay hỏng hóc nghiêm trọng cho tài sản của bản thân và người khác. Thế nên, ngoài chuyện tập trung cao độ khi lái xe, tuân thủ các nguyên tắc - quy định lái xe an toàn thì các bác tài còn cần phải chú ý đưa xe đến các trung tâm, cơ sở sửa chữa uy tín để thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Xe được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp tìm ra những vấn đề hư hỏng tiềm tàng, phụ tùng hao mòn hay thay mới dầu nhớt rồi kịp thời xử lý, đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt và trơn tru trong mỗi chuyến đi => từ đó hạn chế sự cố ngoài ý muốn ảnh hưởng đến tiến độ và hành trình di chuyển, cũng như an toàn tính mạng và sức khỏe của con người. Ngoài ra cũng giúp tăng độ bền và tuổi thọ cho động cơ, xe; tiết kiệm chi phí sửa chữa, đền bù.

Các cách bảo dưỡng xe ô tô cần nắm

Trước khi tìm hiểu quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ diễn ra thế nào, lái xe cần nắm đúng và đầy đủ các mốc bảo dưỡng xe theo khuyến cáo.

Theo đó, hiện có 2 cách để xác định thời điểm bảo dưỡng cho xe, là: bảo dưỡng theo tháng và bảo dưỡng theo số km. Tùy thuộc vào bộ phận xe cần bảo dưỡng, khuyến cáo từ nhà sản xuất và tình hình sử dụng xe thực tế mà lựa chọn thời điểm bảo dưỡng xe phù hợp.

Quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Tương ứng với từng lựa chọn kiểu bảo dưỡng xe là những công việc phải thực hiện để kiểm tra và tân trang, sửa chữa cho xe theo khuyến cáo.

Chia sẻ từ một garage xe ô tô uy tín và có tiếng nhất nhì TP.HCM, quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ được tiến hành nghiêm ngặt và đầy đủ các bước sau đây:

+ Kiểm tra và bảo dưỡng xe định kì theo tháng

Là quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô được thực hiện theo 1 khoảng thời gian nhất định, với các công việc bảo dưỡng định kỳ được thực hiện kỹ lưỡng theo hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thời gian tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ theo tháng có thể thay đổi linh hoạt theo từng loại xe, mức độ sử dụng phương tiện và nhiều yếu tố liên quan khác.

Sau đây là một số công việc bảo dưỡng có thể được thực hiện khi lựa chọn phương án kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô theo tháng:

- Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt: thời gian thay nhớt, kiểm tra và lọc nhớt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: loại xe, loại nhớt sử dụng, tần suất sử dụng, điều kiện lái xe… Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, thông thường, khoảng từ 6 tháng đến 1 năm xe ô tô nên được thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt 1 lần. Tuy nhiên, nếu xe chạy nhiều và chạy trong điều kiện khắc nghiệt thì cần thay nhớt và lọc nhớt thường xuyên hơn, để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa hiệu suất cho xe.

- Kiểm tra và vệ sinh lọc gió của động cơ: thời gian thay lọc gió của xe là khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như: thương hiệu, mẫu xe, cách sử dụng, môi trường vận hành xe… Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, xe nên được thay lọc gió khoảng 6 tháng 1 lần, hoặc sau mỗi 10.000-15.000km/lần. Ngoài ra, cứ 3.000-5.000km thì phải vệ sinh lọc gió 1 lần. Trường hợp thường cho xe chạy trong môi trường nhiều bụi bẩn thì nên thay lọc gió sớm hơn.

- Kiểm tra lọc gió máy lạnh của xe: nên thay lọc gió máy lạnh trên xe sau mỗi 20.000km. Trường hợp xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn thì cần thay lọc gió sớm hơn.

- Kiểm tra thắng: kiểm tra dầu thắng xe nửa tháng - 1 tháng/1 lần và tiến hành châm thêm nếu mức dầu xuống dưới mức quy định, hay thay mới nếu dầu bị bẩn. Đối với hệ thống thắng cần kiểm tra 6 tháng đến 1 năm/ 1 lần, hoặc sau mỗi 12.000-15.000km/lần. Ngoài ra, nếu trong quá trình điều khiển xe cảm thấy hệ thống thắng bất ổn thì phải cho xe đi kiểm tra ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi lái xe.

quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
KIểm tra và thay dầu đúng lúc giúp động cơ hoạt động trơn tru, xe chạy êm và ổn định

+ Kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ theo số km di chuyển

Cách này được nhiều lái xe lựa chọn vì tương thích với tình hình thực tế hơn. Bởi có xe đi nhiều thì cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên; trong khi có xe đi ít hơn thì có thể kéo giãn khoảng cách bảo dưỡng giữa các lần ra.

Công việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ theo số km di chuyển thường được thực hiện như sau:

- Sau 5.000km di chuyển đầu tiên: nên kiểm tra và thay mới các bộ phận, như: dầu động cơ, hệ thống phanh, lốp và bơm lốp, châm nước làm mát.

- Sau 15.000km: tiếp tục kiểm tra và xử lý các bộ phận như lần bảo dưỡng 1, ngoài ra còn cân nhắc thêm một số bộ phận khác, như: thay lọc dầu, thay lọc gió động cơ, thay lọc gió máy lạnh, thay lọc ống xả khí, hệ thống treo, đảo lốp và đảo lốp lại sau mỗi 10.000km.

- Sau 30.000km: tiếp tục kiểm tra và xử lý các bộ phận như lần bảo dưỡng 3, ngoài ra còn cần chú ý bảo dưỡng các bộ phận, như: hệ thống treo, thay bộ lọc nhiên liệu, hệ thống làm mát, hệ thống điều hòa, vệ sinh và làm mới nội, ngoại thất nếu cần, bình ắc quy.

- Sau 100.000km: tiến hành kiểm tra toàn bộ xe, lưu ý một số bộ phận quan trọng như: hệ thống phun xăng, hệ thống lọc khí toàn bộ xe, ắc quy và tình trạng ắc quy, hệ thống điện của xe, các loại đèn trên xe, kiểm tra nước làm mát, hệ thống treo-lái-thắng xe.

Ngoài ra, tùy tình hình thực tế và tình trạng của xe mà chuyên viên tiến hành tư vấn và xử lý tương ứng phù hợp.

+ Tóm tắt quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ tổng quát

Nhìn chung, quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ ở cả 2 cách đều có nét tương đồng nhau. Sau đây là quy trình tổng quát để bạn tham khảo:

- Kiểm tra lịch sử sửa chữa và bảo dưỡng của xe trên hệ thống

- Kiểm tra mức dầu động cơ và thay mới nếu cần

- Kiểm tra và thay các bộ lọc như: bộ lọc gió, bộ lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu… nếu cần

- Kiểm tra hệ thống phanh

- Kiểm tra lốp và hệ thống treo

- Kiểm tra hệ thống điện trên xe

- Kiểm tra và thay nước làm mát nếu cần

- Kiểm tra hệ thống truyền lực ô tô

- …

quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Lái xe thường chọn cho xe đi bảo dưỡng theo số km hành trình thực tế của xe

Xin nhắc lại, việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ cần được quan tâm và thực hiện đúng lúc để đảm bảo các bộ phận của xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt, giúp lái xe an toàn, tối ưu hóa hiệu suất vận hành cũng như kéo dài tuổi thọ cho xe, tiết kiệm chi phí sửa chữa không mong muốn.

Ms. Công nhân

4.4 (384 đánh giá)
Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 86

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 90

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 437

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 149