Lập kế hoạch sản xuất một mã hàng chi tiết cho người mới

17.10.2024 22 hongthuy95

Mọi đơn hàng đều cần lên kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp và tối ưu. Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ đến bạn kế hoạch sản xuất một mã hàng chi tiết của một dây chuyền chuẩn chỉnh tại xí nghiệp quy mô lớn và uy tín nhất nhì Bình Dương.

lập kế hoạch sản xuất 1 đơn hàng chi tiết

Lập kế hoạch sản xuất là gì?

Lập kế hoạch sản xuất là quá trình xác định các nguyên phụ liệu cần thiết, lao động, máy móc và không gian/địa điểm để sản xuất ra một sản phẩm cụ thể, theo dõi tiến độ sản xuất và đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Mục tiêu chính của việc lập kế hoạch sản xuất là đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra trơn tru, hiệu quả và trong giới hạn thời gian cũng như ngân sách đã định. Nó đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất, vì giúp xác định những thách thức tiềm tàng đồng thời tối ưu hóa hiệu suất của nhà máy.

Việc lập kế hoạch sản xuất chặt chẽ về thời gian và khoa học về bố trí công việc giúp tối đa hiệu suất và giảm thời gian ngừng hoạt động vô ích cho từng khâu sản xuất, từ đó tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Lập kế hoạch sản xuất của mã hàng quần Jeans nam

Ta có mã hàng quần Jeans nam 032, yêu cầu 8.000 sản phẩm, với 3 size S, M, L trong đó chi tiết số lượng từng size lần lượt là: 2.500, 3.000. 2.500.

Theo yêu cầu của khách hàng, mã hàng này cần 33 ngày để hoàn thành, ngày thứ 34 là ngày giao hàng theo thỏa thuận.

Khi đó, kế hoạch sản xuất chi tiết được tính toán và lập thành như sau:

- Thời gian chuẩn bị sản xuất: 3 ngày.

- Khâu cắt thực hiện trước khâu may 2 ngày.

- Thời gian ca làm việc: 8 tiếng.

- Tiến độ sản xuất sẽ là:

lập kế hoạch sản xuất 1 đơn hàng chi tiết
.

Vì khâu trước phải làm xong trước khâu sau 2 ngày nên mỗi khâu cần hoàn thành trong thời gian tối đa là 25 ngày. Khi đó, ta có biểu đồ kế hoạch sản xuất như sau:

- Vẽ tiến độ:

lập kế hoạch sản xuất 1 đơn hàng chi tiết
.

- Năng suất/ Sản lượng hàng ngày các khâu phải làm là:

Mỗi khâu làm = Tổng sản lượng theo đơn hàng : 25 ngày = 320 sản phẩm/ngày

Thời gian sản xuất của các khâu cắt - may - hoàn thành là 30 ngày (mất hết 3 ngày chuẩn bị để triển khai sản xuất), ngày thứ 31 là ngày giao hàng. Tuy nhiên, trong sản xuất, để đảm bảo kế hoạch giao hàng đúng thời hạn thì thời gian sản xuất nên trừ hao 1 ngày đề phòng những trường hợp, tình huống ngoài dự tính như mất điện, hàng bị hư nhiều, nhân công nghỉ đột suất không thay thế kịp… Điều đó có nghĩa là mỗi khâu sản xuất sẽ chỉ còn 29 ngày để sản xuất - hoàn thành nhiệm vụ.

- Lập bảng tiến độ sản xuất chi tiết như sau:

lập kế hoạch sản xuất 1 đơn hàng chi tiết
.

Bạn sẽ lúng túng và thiếu tự tin khi triển khai sản xuất, thậm chí rất dễ bị chậm tiến độ, không kịp giao hàng theo thỏa thuận dẫn đến phải đền hợp đồng gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng kéo theo nếu không lập hay không biết lập kế hoạch sản xuất 1 mã hàng cụ thể của doanh nghiệp mình.

lập kế hoạch sản xuất 1 đơn hàng chi tiết
Lập kế hoạch sản xuất chuẩn giúp đẩy nhanh tiến độ và hiệu suất công việc khi triển khai hoạt động

Thế nên, hy vọng với ví dụ minh họa chi tiết được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Ms. Công nhân

(Tham khảo từ Kho tài liệu ngành may)

4.5 (355 đánh giá)
Lập kế hoạch sản xuất một mã hàng chi tiết cho người mới Lập kế hoạch sản xuất một mã hàng chi tiết cho người mới

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nhảy mẫu là gì? Các bước tiến hành nhảy mẫu sản phẩm chuẩn

Nhảy mẫu là gì? Các bước tiến hành nhảy mẫu sản phẩm chuẩn

Hầu hết các đơn hàng may mặc hay giày da đều yêu cầu nhảy mẫu. Bạn có biết nhảy mẫu là gì? Nhảy mẫu khi nào? Các bước tiến hành nhảy mẫu ra sao?... Nế...

14.10.2024 37

Sơ đồ quy trình sản xuất hàng may mặc chuẩn và chi tiết triển khai thực hiện

Sơ đồ quy trình sản xuất hàng may mặc chuẩn và chi tiết triển khai thực hiệ...

May mặc thuộc Top đầu ngành công nghiệp mang lại doanh thu cao nhất cho nền kinh tế, cũng là ngành có tỷ lệ tuyển dụng lao động số 1 hiện nay. Nhiều v...

11.10.2024 65

Luật và quy định kế toán mới nhất: Tất tần tật những văn bản liên quan

Luật và quy định kế toán mới nhất: Tất tần tật những văn bản liên quan

Mọi nghiệp vụ kế toán đều phải được thực hiện trên tinh thần tuân thủ quy định của Luật kế toán. Vậy chi tiết những quy định liên quan đến kế toán là...

24.09.2024 156

Nguyên tắc và Chi tiết quy trình kiểm tra chứng từ kế toán chuẩn

Nguyên tắc và Chi tiết quy trình kiểm tra chứng từ kế toán chuẩn

Chứng từ kế toán cần được kiểm tra và kết luận hợp lệ mới được sử dụng để ghi sổ kế toán. Vậy chi tiết quy trình kiểm tra chứng từ kế toán thế nào? Cù...

17.09.2024 117