Lương Gross Là Gì? Lương Net Là Gì? Cách Tính Lương Gross, Lương Net Trong Nhà Máy Cho Công Nhân

01.03.2018 4813 hongthuy95

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “lương Gross”, “lương Net”? Bạn có biết lương Gross là gì? Lương Net là gì? Cách tính cụ thể của hai loại lương này như thế nào? Nhận lương nào thì có lợi hơn? … Tham khảo bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn để trả lời cho những câu hỏi trên!

lương gross là gì - lương net là gì
Bạn có biết lương Gross là gì? Lương Net là gì?

Nhiều lao động, nhất là LĐPT, công nhân lờ mờ không rõ lương nhận được hàng tháng là lương gross hay lương net, nhận lương nào thì có lợi hơn. Lý do là bởi vì họ chưa hiểu chính xác và tường tận khái niệm lương gross là gì - lương net là gì cùng một số thông tin thú vị liên quan.

Lương Gross là gì? Lương Net là gì?

+ Lương Gross là tổng các khoản thu nhập mà người lao động được nhận bao gồm lương cơ bản, các khoản BHXH, BHYT, BHTN, trợ cấp, phụ cấp, thuế TNCN,…

+ Lương Net là mức lương thực hàng tháng mà người lao động sẽ nhận được sau khi đã trừ đi các khoản thuế, phí khác theo quy định, thỏa thuận trong hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Như vậy, lương Net chính là khoản lương Gross trừ đi các khoản thuế phí khác. Khi chọn nhận lương Net, người lao động sẽ được nhận đúng số tiền lương đã đàm phán với nhà tuyển dụng, được thể hiện trong HĐLĐ, các chi phí khác như BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN,… sẽ do doanh nghiệp chi trả.

Ví dụ: Tại buổi phỏng vấn, bạn đàm phán với nhà tuyển dụng sẽ nhận mức lương Gross 10 triệu đồng/ tháng. Như vậy, mỗi tháng bạn sẽ không nhận được trọn vẹn số tiền lương 10 triệu đồng đó vì số tiền này đã được tính toán và trừ đi các thuế phí quy định bắt buộc như BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN,… Khi đó, số tiền còn lại chỉ còn khoảng hơn 8 triệu đồng/ tháng mà thôi.

Mặt khác, cũng với 10 triệu đồng/ tháng nhưng bạn đàm phán nhận mức lương Net thì đó chính là số tiền lương mà mỗi tháng bạn sẽ nhận được trọn vẹn, mang về nhà mà không phải mất đi bất kì một chi phí nào khác; các khoản thuế phí như trên sẽ do doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả.

Cách tính lương Gross, lương Net trong nhà máy

Việc đàm phán nhận lương hàng tháng theo lương Gross hay lương Net có vai trò khá quan trọng giúp người lao động, nhất là công nhân xác định và kiểm soát quyền lợi của mình. Nhằm giúp người lao động hiểu rõ hơn về cách tính cũng như quy tắc chuyển đổi qua lại giữa hai mức lương, Vieclamnhamay.vn xin trình bày cụ thể như sau:

+ Giả sử tháng 2/2023, bạn được nhà máy X trả lương Gross với số tiền 10 triệu. Hàng tháng, bạn đều tham gia đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm theo quy định. Ngoài ra, bạn độc thân và chưa có con, trong tháng này không tham gia đóng góp các khoản từ thiện, nhân đạo, khuyến học,…

+ Theo quy định về bảo hiểm cho người lao động, bạn sẽ phải đóng 10,5% của số lương 10 triệu trên cho các khoản bảo hiểm gồm: 8% BHXH, 1,5% BHYT và 1% BHTN. Như vậy, sau khi đóng bảo hiểm, lương của bạn sẽ còn: 10 triệu – ((8% x 10 triệu) + (1,5% x 10 triệu) + (1% x 10 triệu) = 8,95 triệu. (Vì 8,95 < 9 triệu (mức giảm trừ gia cảnh cá nhân theo quy định) nên bạn sẽ không phải nộp thuế TNCN)

Đây cũng chính là lương Net tương ứng của bạn. Vì thông thường, nhà tuyển dụng sẽ tính toán rất kỹ trước khi deal lương với bạn, nhằm đảm bảo tối thiểu hóa chi phí phải trả cho doanh nghiệp. Do đó, để đưa ra mức lương vừa phù hợp với mong muốn và trình độ của ứng viên, vừa có lợi cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ linh hoạt chuyển đổi qua lại giữa lương Gross và lương Net.

lương gross là gì - lương net là gì
Lương Gross hay lương Net mang lại quyền lợi cao hơn cho NLĐ?

Cách chuyển đổi lương Gross sang lương Net

Áp dụng công thức dưới đây khi chuyển đổi lương Gross sang lương Net và ngược lại:

Lương Net = Lương Gross – Mức phí phải đóng hàng tháng (10,5% x lương Gross)

Hoặc:

Lương Gross = Lương Net + Mức phí phải đóng hàng tháng (10,5% x lương Net)

Lưu ý: công thức trên áp dụng cho những đối tượng là người lao động, hầu hết là công nhân nhà máy, không tính đóng thuế TNCN, tức mức lương hàng tháng nhận được (đã trừ các khoản bảo hiểm đối với lương Gross) thấp hơn hoặc bằng 9 triệu đồng.

Vậy, lương nào có lợi hơn cho nhân sự trong nhà máy?

Với những phân tích và ví dụ như trên, thoạt đầu, bạn sẽ nghĩ rằng đàm phán lương Net sẽ lợi hơn lương Gross. Vì đôi khi, việc nhận lương Gross sẽ khiến bạn cảm thấy hụt hẫng vì mỗi tháng sẽ phải mất đi một khoản đáng kể cho các khoản thuế phí khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù đàm phán và nhận được lương Gross hay lương Net thì số tiền thực chất bạn nhận được đều như nhau. Bởi trước khi cùng bạn deal lương, nhà tuyển dụng đã tính toán mức chênh lệch để lương Net và lương Gross gần như tương đương nhau.

Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp, trong đó có nhà máy đều muốn tối thiểu chi phí nên họ đã lợi dụng sự thiếu am hiểu của nhân viên, nhất là công nhân để thu về lợi ích cho doanh nghiệp mình. Một số trường hợp doanh nghiệp sẽ khai báo với cơ quan thuế mức lương Net mà bạn nhận được chính là mức lương Gross để số tiền doanh nghiệp phải trích nộp các khoản thuế, phí sẽ ít hơn. Việc làm này với người lao động, về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và các chế độ an sinh xã hội mà đúng lý họ sẽ được hưởng. Lí do là vì, khi các khoản bảo hiểm đóng cho bạn với số tiền quá thấp, thì trong tương lai khi bạn gặp tai nạn lao động, thai sản, hay một số trường hợp khác thuộc chi trả theo quy định thì quyền lợi mà bạn được hưởng cũng sẽ ít hơn tương ứng; trong khi thực tế bạn vốn dĩ sẽ được đóng vào các quỹ này số tiền nhiều hơn như vậy.

Nên chọn lương Gross hay lương Net khi đàm phám, thỏa thuận?

Từ những phân tích cụ thể và rõ ràng như trên, Vieclamnhamay.vn khuyên bạn nên chọn lương Gross khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng nhằm chủ động trong việc kiểm soát tình hình tài chính cá nhân. Bởi, thông qua các khoản thuế phí phải chi trả hàng tháng, bạn dễ dàng nắm được chính xác số tiền cho từng khoản đóng sẽ mang lại giá trị quyền lợi cho bạn sau này.

Tuy nhiên, trường hợp nhà máy bạn đang ứng tuyển quy định trả lương Net, hãy yêu cầu nhân viên nhân sự xuất bản kê khai các khoản phải đóng rõ ràng vào mỗi thời điểm nhận lương để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bản thân.​​​

lương gross là gì - lương net là gì
Bạn đang được công ty trả lương theo kiểu nào? Gross hay Net?
 

Mức lương thực nhận đủ để chi tiêu cá nhân và để dư ra một ít phòng khi cần dùng đến chính là kiểu trả lương ok nhất mà NLĐ nên cân nhắc lựa chọn thỏa thuận nhận. Không nên đánh giá qua lại giữa 2 hình thức tính lương cho NLĐ như trong bài viết mà chỉ ưu tiên hình thức nào phù hợp với bản thân, tương xứng với giá trị mang lại cũng như đúng theo quy định của luật về mức lương tối thiểu vùng.

Ms. Công nhân

4.3 (453 đánh giá)
Lương Gross Là Gì? Lương Net Là Gì? Cách Tính Lương Gross, Lương Net Trong Nhà Máy Cho Công Nhân Lương Gross Là Gì? Lương Net Là Gì? Cách Tính Lương Gross, Lương Net Trong Nhà Máy Cho Công Nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 164

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 107

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33531

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10186