Lương KPI là gì? Luơng KPI có tính đóng BHXH và Thuế TNCN không?

17.05.2023 446 hongthuy95

Nhiều doanh nghiệp hiện nay triển khai trả lương KPI cho NLĐ. Vậy lương KPI là gì? Trả lương KPI mang lại ích lợi gì? Lương KPI có tính đóng BHXH và Thuế TNCN không? Nếu chưa có được câu trả lời thỏa đáng, để Vieclamnhamay.vn giúp bạn giải đáp!

lương kpi là gì

Lương KPI có thể được xếp vào một trong các hình thức trả lương khá phổ biến hiện tại. Hiểu lương KPI là gì và ích lợi mang lại giúp cả DN và NLĐ cân nhắc lựa chọn hình thức nhận - trả lương phù hợp nhất.

Lương KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm Key Performance Indicator, hiểu là “Chỉ số đánh giá/ đo lường hiệu quả công việc”. Vậy lương KPI là gì?

Lương KPI là một hình thức trả lương - tiền lương được DN, NSDLĐ trả cho NLĐ dựa trên hiệu suất công việc thực tế mà NLĐ hoàn thành so với thỏa thuận. Thỏa thuận trả lương KPI nghĩa là NLĐ chỉ được nhận một khoản tiền lương này hoặc nhận thêm khoản thưởng khác ngoài lương chính. Thông thường, lương KPI luôn cao hơn so với mặt bằng lương chung.

Ngày nay, thay vì trả lương theo cách truyền thống, không ít DN áp dụng trả lương theo KPI, cho một số công việc cụ thể để đạt được những ích lợi mong muốn. Phía NLĐ cũng có nguyện vọng được nhận lương KPI vì có lợi hơn.

Trả lương KPI mang lại ích lợi gì?

Thỏa thuận trả lương KPI mang lại ích lợi cho không chỉ DN, NSDLĐ mà cả NLĐ. Cụ thể:

+ Đối với DN, NSDLĐ

Tạo động lực làm việc cho công nhân viên, kích thích họ nỗ lực đạt được chỉ tiêu đã thỏa thuận, DN vì thế mà luôn đạt hiệu suất cao, chất lượng tốt, doanh thu ổn định đến tăng đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của DN.

+ Đối với NLĐ

Tạo động lực làm việc, kích thích làm việc năng suất và hiệu quả hơn để sớm hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí vượt mong đợi hay chỉ tiêu đề ra để nhận được lương và đãi ngộ xứng đáng theo thỏa thuận, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Lương KPI có tính đóng BHXH không?

Luật quy định lương đóng BHXH cho NLĐ là các khoản tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác xác định được mức cụ thể, ổn định và được chi trả thường xuyên vào mỗi kỳ trả lương.

Trong khi đó, lương KPI lại được trả dựa trên hiệu suất công việc của NLĐ ở mỗi tháng nên có thể không có con số chung, cụ thể ở mỗi kỳ trả lương. Vì NLĐ có thể được nhận lương với các mức khác nhau, tùy thuộc vào việc có hoàn thành hay thiếu/vượt KPI hay không.

Nghĩa là, lương KPI có thể xác định được con số cụ thể nhưng lại không được trả thường xuyên vào mỗi tháng mà phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc thực tế của NLĐ trong từng tháng.

Như vậy, lương KPI trong trường hợp này sẽ không tính vào tiền lương đóng BHXH của NLĐ.

luong kpi là gì

Bạn đã biết lương KPI là gì và ích lợi khi nhận - trả lương kpi là gì chưa?

Lương KPI có tính đóng Thuế TNCN không?

Theo quy định, tất cả các khoản tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp, trợ cấp được quy định sẽ được tính là khoản thu nhập chịu thuế của NLĐ.

Theo đó, lương KPI hưởng theo hiệu quả công việc, không thuộc các khoản phụ cấp, trợ cấp được miến thuế TNCN. Do vậy, lương KPI cũng sẽ được cộng dồn vào tổng thu nhập chịu thuế của NLĐ để tính thuế TNCN hàng tháng. NLĐ có thu nhập cao, bằng hoặc cao hơn mức quy định sẽ phải nộp thuế TNCN.

Trên đây là lý giải lương KPI là gì cùng một số thông tin liên quan, hy vọng sẽ hữu ích, giúp cả DN và NLĐ cân nhắc lợi ích để lựa chọn hình thức trả lương có lợi nhất.

Ms. Công nhân

4.9 (709 đánh giá)
Lương KPI là gì? Luơng KPI có tính đóng BHXH và Thuế TNCN không? Lương KPI là gì? Luơng KPI có tính đóng BHXH và Thuế TNCN không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 61

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 269

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 327

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 171