Mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ mới nhất và 7 lưu ý cần nắm
26.07.2023 644 hongthuy95
Vì lý do hợp lý nào đó mà DN, NSDLĐ muốn kết thúc HĐLĐ với NLĐ. Trong trường hợp này, thông báo chấm dứt HĐLĐ sẽ được lập và gửi đến NLĐ liên quan. Bạn là nhân sự và đang tìm mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ chuẩn để tham khảo? Bạn cần biết những lưu ý nào cần nắm khi soạn thảo thông báo chấm dứt HĐLĐ? Nếu chưa có thông tin chi tiết, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!
Thông báo chấm dứt HĐLĐ là gì?
Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) là văn bản được soạn thảo và sử dụng để thông báo đến NLĐ về việc DN, NSDLĐ sẽ chấm dứt thực hiện HĐLĐ với NLĐ đó; có thể được gửi bằng văn bản, email hay quá các phương tiện truyền thông phổ biến khác (như tin nhắn…).
Thông báo chấm dứt HĐLĐ được lập khi nào?
Khi DN muốn chấm dứt HĐLĐ với NLĐ. Tuy nhiên, cần đảm bảo đúng luật, tức có lý do thỏa đáng và thuyết phục. Chẳng hạn như:
- HĐLĐ đã hết hạn và DN không muốn tái ký tiếp tục với NLĐ nữa
- Đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật do NLĐ vi phạm các quy định theo luật định
- Các lý do chính đáng khác và đạt được sự đồng thuận kết thúc thực hiện HĐLĐ của NLĐ
Thông báo chấm dứt HĐLĐ gồm những nội dung gì?
Thông thường, thông báo chấm dứt HĐLĐ chuẩn sẽ gồm có những thông tin cơ bản nhưng quan trọng như:
- Thời gian chấm dứt HĐLĐ
- Lý do chấm dứt HĐLĐ
- Quyền và nghĩa vụ phải thực hiện của cả 2 bên sau khi chấm dứt HĐLĐ
- Các điều khoản và điều kiện khác có liên quan đến việc chấm dứt HĐLĐ
Nội dung cần đảm bảo sự rõ ràng, đầy đủ và chính xác, tránh gây nhầm lẫn dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp vì thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến quyền lợi của đôi bên.
Có bắt buộc phải có văn bản chấm dứt HĐLĐ?
Hiện không có quy định bào bắt buộc DN phải lập văn bản, biên bản chấm dứt HĐLĐ với NLĐ. Tuy nhiên, để tránh những tranh chấp hay rủi ro pháp lý không mong muốn về sau, phía DN, NSDLĐ nên lập văn bản chấm dứt HĐLĐ chuẩn để xác nhận rằng 2 bên đã đồng thuận kết thúc quan hệ lao động đúng luật.
3 mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ mới nhất
Nếu bạn đang hoang mang chưa biết phải soạn thảo thông báo chấm dứt HĐLĐ thế nào mới chuẩn thì tham khảo ngay 3 mẫu mới nhất được Vieclamnhamay cập nhật sau đây:
- Mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ 1 (phổ biến)
- Mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ 2
- Mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ 3 (đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật trước hạn)
Thời hạn thông báo chấm dứt HĐLĐ là khi nào?
DN cần gửi thông báo chấm dứt HĐLĐ chuẩn đến NLĐ theo quy định thời hạn hay thời gian báo trước đã thỏa thuận trong HĐLĐ đã ký hoặc theo quy định của pháp luật liên quan.
Các công việc cần xử lý sau khi thông báo chấm dứt HĐLĐ?
Thông báo chấm dứt HĐLĐ đến NLĐ xong nhưng các vấn đề liên quan sau đó vẫn cần được xử lý tiếp. Bao gồm:
- Thanh toán tiền lương chưa thanh toán, các khoản phụ cấp, đền bù (nếu có) cho NLĐ
- Hoàn thành các khoản BHXH, chốt và trả sổ BHXH cho NLĐ
- Thực hiện chi trả các quyền lợi khác của NLĐ theo thỏa thuận trong HĐLĐ đã ký kết
- Yêu cầu và giám sát NLĐ thực hiện hoàn trả tài sản công của công ty, bàn giao công việc cho nhân viên phụ trách
- …
Chấm dứt HĐLĐ là một trong những quyết định không mấy dễ dàng với cả DN lẫn NLĐ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc chấm dứt quan hệ lao động là cần thiết. Hy vọng những thông tin trên đây của Vieclamnhamay.vn là hữu ích, cung cấp một số mẫu thông báo chấm dứt HĐLĐ chuẩn cho nhân sự, đồng thời đưa ra những lưu ý liên quan trong quá trình thực hiện thông báo, đảm bảo tuân thủ đúng luật để tránh tranh chấp không đáng có.
Ms. Công nhân