“Mở cửa rồi, về nhà thôi” và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng

07.10.2021 623 hongthuy95

Thay vì chạy đèo trong đêm tối kèm mưa gió nguy hiểm, đường về nhà của hàng triệu lao động xa quê chạy từ miền Nam ra đêm qua như ngắn lại nhờ quyết định mở đường hầm Hải Vân cho xe máy lưu thông của ban lãnh đạo, ban quản lý và vận hành công trình 2 địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

"mở cửa rồi, về nhà thôi" và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng
Hàng nghìn công nhân miền Nam bỏ phố về quê sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách

“Đói quá nên phải về!”

Những ngày gần đây, hàng trăm - nghìn người lao động tha hương rời phố thị về quê sau khi Tp.HCM nới lỏng giãn cách. Với quãng đường hàng nghìn cây số, đàn ông sức dài vai rộng cũng ít ai cầm cự nỗi nói gì là phụ nữ chân yếu tay mềm. Thế mà họ vẫn rủ nhau tháo chạy! “Vì đói ăn và sợ dịch!”

Trên chiếc xe máy cũ kỹ, vợ chồng anh Vinh lỉnh kỉnh balo, túi xách giữ tay ga chạy theo đoàn cho kịp chuyến. Chị kể cả hai đều mất việc làm 3 tháng nay, chỉ ở trọ “chờ” việc nhưng chắc khó, lại chưa được hỗ trợ lần nào nên cứ ăn mì gói sống tạm; đến 2 tuần nay thì không cầm cự nỗi nên về. Được biết, anh chị rời Hà Giang vào Sài Gòn kiếm sống từ 2013, cùng làm công nhân cho một công ty thuộc KCN L.T, thu nhập hàng tháng vào khoảng 17 triệu, trừ các khoản phí sinh hoạt tối thiểu thì cũng có dư gửi về quê phụ cha mẹ già và tích góp một ít phòng thân.

Cùng chung chuyến hành trình là anh Phong cùng người bạn đồng hương Hà Tĩnh vừa kịp làm quen sau khi ráp xe về quê 1 ngày trước. Vốn có xe, chạy một mình buồn lại phải đi xa, lái liên tục nguy hiểm nên Phong quyết định đăng tìm bạn đồng hành trên facebook để đổi tài khi cần. Cả hai góp mỗi người 200.000 đồng làm lộ phí chung để mua xăng, nước uống hay sửa chữa xe khi hư hỏng. Được biết, Phong vào Sài Gòn làm thợ hồ hồi năm ngoái, mới làm được vài tháng thì dịch. Sau đó anh chuyển sang chạy shipper giao hàng nhưng cũng phải nằm nhà vì thành phố siết chặt giãn cách. 2 ngày trước, Phong kịp gọi về xin mẹ gửi gấp 500.000 để xoay xở.

"mở cửa rồi, về nhà thôi" và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng
Đoàn người mệt nhòi sau nhiều giờ chạy xe liên tục trong điều kiện thời tiết không thuận lợi

Đường về nhà ngắn lại nhờ quyết định chưa từng có của Đà Nẵng

Năm ngày nay, người dân đi xe máy về các tỉnh phía Bắc chạy qua địa phận Đà Nẵng số lượng rất đông, trên dưới hàng trăm xe với hàng nghìn người cùng đồ đạc lỉnh kỉnh. Vốn phải chạy lên đèo Hải Vân rồi đổ đèo xuống địa phận Thừa Thiên - Huế, không thể “rúc hầm” bằng xe trung chuyển do dịch vụ này đã dừng hoạt động từ lâu vì dịch bệnh. Trước mức độ nguy hiểm vì đường đèo dốc dài đến 21km với nhiều khúc cua dựng đứng từng gây nên các vụ tai nạn thảm khốc, giờ thêm thời tiết đêm tối, cộng mưa gió mùa đông khiến hành trình về quê càng khó khăn gấp nhiều lần.

Nhận thấy mức độ rủi ro cao của việc leo - đổ đèo, thêm dòng người và xe quá đông, lại đi lại trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, chính quyền Đà Nẵng cùng công ty Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị quản lý và vận hành đèo Hải Vân) khẩn trương bàn bạc và thống nhất phương án mở đường hầm cho xe máy lưu thông. Trước đó, Đà Nẵng dự kiến sử dụng xe trung chuyển tập trung và vận chuyển miễn phí người và xe là bà con lao động xa quê ở miền Nam về các tỉnh phía Bắc qua hầm thay vì rẽ hướng chạy đèo như quy định trước đó, bắt đầu triển khai từ 7/10 (tức là ngày hôm sau). Quyết định được đưa ra vào phút chốt, cũng là quyết định lần đầu tiên trong lịch sử quản lý và vận hành lưu thông qua hầm Hải Vân từ trước đến nay.

Hành động này khiến không chỉ chính những người hồi hương ấm lòng mà ngay cả những ai nghe đến cũng xúc động. Nhiều người cảm thán “từ Đà Nẵng đâu đâu cũng xuất hiện nghĩa cử ấm tình người”. Bởi nhiều ngày trước, vì sợ có người lạc đường, người dân Đà thành đã treo những tấm biển hướng dẫn chỉ đường lên đèo trên nhiều trục đường.

"mở cửa rồi, về nhà thôi" và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng
Chỉ dẫn hướng lên đèo Hải Vân được người Đà Nẵng treo tại nhiều trục đường

 

Tại điểm tập kết để triển khai một số quy định an toàn về tốc độ và khoảng cách khi lưu thông trong hầm, mọi người được phát cơm, cháo, bánh mì, nước uống, cả áo mưa và xăng… xe nào có dấu hiệu mất an toàn cũng được kiểm tra và sửa chữa nhanh trước khi xuất phát. Ngoài ra, mỗi người sẽ được hỗ trợ nhanh tiền và nhu yếu phẩm mang theo; phần quà này được trao bởi các mạnh thường quân, nhóm thiện nguyện cộng đồng.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ nhớ rất lâu dấu mốc này. Bởi đường về nhà sẽ gần và đỡ vất vả hơn rất nhiều nhờ quyết định chưa bao giờ có tiền lệ ấy của chính quyền Đà Nẵng. Xin cảm ơn người miền Trung, cảm ơn tình thương và lời chúc bình an của mọi người” - chị Thủy, vừa nói vừa xúc động bật khóc chia sẻ nhanh sau lưng chồng.

"mở cửa rồi, về nhà thôi" và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng
CSGT chỉ dẫn và phân luồng cho hàng nghìn người di chuyển trong đêm đảm bảo an toàn

 

22h20 phút, đoàn xe có đến hàng nghìn người được xe CSGT dẫn đường qua hầm Hải Vân kèm theo tiếng mừng reo kéo dài không ngớt. Được biết, hầm dài 6,3km, di chuyển mất khoảng 20 phút chạy xe với tốc độ 40km/h. Bên kia hầm, CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã túc trực sẵn để hỗ trợ dẫn đường tiếp đến địa phận tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, cơ quan chức năng của nhiều tỉnh thành cũng đã điều khiển xe dẫn đường đưa hàng nghìn người hồi hương đảm bảo an toàn:

​​

(Nguồn Tiktok)

(Tổng hợp và biên tập)

4.6 (566 đánh giá)
“Mở cửa rồi, về nhà thôi” và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng “Mở cửa rồi, về nhà thôi” và lời cảm tạ của hàng nghìn công nhân miền Nam đến Đà Nẵng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 59

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170