Mời ứng viên đi câu cá với sếp – Chiêu tuyển dụng độc đáo của startup Nhật
22.08.2017 4135 bientap
Ở Nhật Bản, việc tìm kiếm nhân tài trẻ tuổi đối với các công ty khởi nghiệp (startup) là điều khá khó khăn. Vì thế mà CyberBuzz – một công ty tiếp thị trực tuyến ở thủ đô Tokyo đã nảy ra một ý tưởng khá độc đáo để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng: Mời ứng viên đi câu cá với sếp.
Chuyến đi câu cá là 1 phần trong chương trình thực tập tuyển dụng 2 ngày mang tên “Dã ngoại cùng CEO” của Cyberbuzz. Mục đích quan trọng nhất của cách thức tuyển dụng độc đáo này là để sinh viên hiểu hơn về “ông chủ tương lai”, về công ty mà họ dự định sẽ gắn bó và thông qua những cuộc trò chuyện, ứng xử đời thường, giám đốc điều hành sẽ đưa ra quyết định chọn nhân sự nào, cho dù kỹ năng làm việc thực tế của họ như thế nào.
“Chúng tôi muốn tạo sự kết nối với ứng viên trên tư cách là một cá nhân chứ không phải là công ty. Qua hoạt động câu cá, chúng tôi sẽ cảm nhận được tính cách thật của ứng viên, sáng sớm họ có đến đúng giờ không, họ sẽ phản ứng như thế nào với khó khăn khi cá không cắn câu sau nhiều giờ chờ đợi…” – Hideki Ogawara – chuyên viên tuyển dụng của Cyberbuzz cho biết.
Bạn muốn xem thêm: Bài học của vị CEO đưa lĩnh vực sản xuất máy tính của Samsung từ số 0 lên số 1 thế giới
Ở Nhật Bản, các công ty khởi nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn nhân tài do nhu cầu tuyển dụng đang lớn hơn nguồn cung. Chính vì thế mà các startup thường triển khai chương trình tuyển dụng ứng viên trước tháng 6 hàng năm – thời điểm các công ty, tập đoàn lớn bắt đầu đăng tuyển để tránh “cuộc chiến không cân sức”.
Với chương trình thực tập tuyển dụng của Cyberbuzz, khi đã chọn được ứng viên ưng ý, họ sẽ đưa ra lời cam kết tuyển dụng với chế độ đãi ngộ tốt cho những sinh viên sắp tốt nghiệp. Để khi ứng viên ra trường là sẽ có việc làm ngay.
Tuy nhiên, chương trình tuyển dụng của startup này cũng gặp phải rào cản khi bố mẹ của sinh viên không muốn con làm việc cho các công ty khởi nghiệp mà nên chọn các công ty lớn, ổn định hơn. Để giải quyết “bài toán” này, CEO Akinori Takamura đã quyết định mời cả bố mẹ ứng viên tham gia trải nghiệm để họ có cơ hội hiểu hơn về môi trường làm việc của con mình.
Xem thêm: Bài giới thiệu bản thân bằng Tiếng Anh khi đi phỏng vấn Samsung
Ms.Công nhân