Ngành Điện Công nghiệp là gì? Tương lai ngành điện công nghiệp ra sao?

29.11.2022 89789 hongthuy95

Điện Công nghiệp tuy không phải là ngành nóng hay mới hiện nay nhưng nhu cầu nhân sự cho ngành này là chưa bao giờ đủ vì tính chất công nghiệp hóa ngày một tăng cao. Vậy bạn có biết ngành Điện Công nghiệp là gì? Tương lai cho ngành Điện Công nghiệp ra sao? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu điều này!

Ngành Điện Công nghiệp là gì?

Ngành Điện Công nghiệp là gì?

Điện Công nghiệp là ngành đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay từ kinh doanh, sản xuất cho đến sinh hoạt hàng ngày của tất cả mọi người, mọi ngành nghề. Ngành này có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo sự vận hành ổn định của nguồn điện, đồng thời phát triển hệ thống truyền tải điện an toàn, hợp lí và hiệu quả phục vụ hoạt động sản xuất công, nông nghiệp; thương mại dịch vụ và dân sinh.

Sinh viên theo học các chuyên ngành điện công nghiệp - tốt nghiệp được cấp bằng kỹ sư điện công nghiệp hoặc liên quan. Học viên theo học ngành điện công nghiệp tại các trung tâm, cơ sở đào tạo hoặc sửa chữa điện công nghiệp cũng có thể hành nghề đơn giản.

Học ngành Điện công nghiệp ở đâu?

Với nhu cầu nhân sự ngành điện công nghiệp vô cùng lớn, nhiều trưởng mở lớp tuyển sinh ngành học này. Bạn trẻ quan tâm có thể tham khảo danh sách các trường - trung tâm đào tạo ngành điện công nghiệp trên cả nước và lựa chọn nơi học uy tín, chất lượng cho bản thân. 

Một số trường Đại học (ĐH) nổi bật có thể kể đến như:

- Miền Bắc: ĐH Điện lực, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên...

- Miền Trung: ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Nha Trang...

- Miền Nam: ĐH Công nghiệp Tp.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ...

Công việc của kỹ sư điện công nghiệp

Kỹ sư Điện công nghiệp phải đảm bảo thực hiện thành thạo các thao tác như: thiết kế, lắp đặt, thi công, đấu nối các hệ thống tín hiệu điện, các thiết bị truyền tải điện; vận hành, kiểm tra và sửa chữa, bảo trì các hệ thống thiết bị điện cho công ty, nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư hoặc các thiết bị điện công nghiệp khác,…

Tìm hiểu công việc và cơ hội nghề điện công nghiệp trong nhà máy hiện nay 

Tương lai ngành Điện Công nghiệp

Dù trải qua thời gian học chính quy, học nghề hay tự học đi chăng nữa, học viên sau khi tốt nghiệp ngành Điện Công nghiệp đều có khả năng tìm kiếm việc làm ngay. Do nhu cầu sử dụng điện liên quan đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống, hơn nữa hiện nay, rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp mở rộng kinh doanh hay tổ chức sản xuất mới trên cả nước nên tuyển dụng số lượng rất lớn các công nhân, kỹ sư Điện Công nghiệp.

ngành điện công nghiệp là gì

500+ Thuật Ngữ Tiếng Anh Kỹ Thuật Điện, Kỹ sư Ngành Điện Cần Biết 

Sau khi trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, bạn hoàn toàn có thể làm việc tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trên toàn quốc. Hoặc có thể tự mở cho mình một cơ sở kinh doanh riêng. Những ai có năng lực, kinh nghiệm và chí cầu tiến cao có thể trở thành trưởng bộ phận, giám sát, quản lý tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp có sử dụng hệ thống Điện Công nghiệp.

Một số cơ hội nghề nghiệp mà Kỹ sư ngành Điện Công nghiệp có thể có được như:

- Tự mở cửa hàng kinh doanh tự do hoặc làm kỹ thuật viên cho các doanh nghiệp kinh doanh về vật tư, thiết bị ngành điện, điện công nghiệp.

- Tự mở cửa hàng sửa chữa, bảo trì các loại thiết bị điện, các loại máy điện, máy bơm nước, lắp đặt hệ thống điện …

- Tự mở doanh nghiệp kinh doanh hoặc làm kỹ thuật viên cho các công ty chuyên về lĩnh vực điện, làm việc tại các các công trình từ dân dụng đến công nghiệp, các tòa nhà, khách sạn khi có nhu cầu

- Tham gia làm việc tại các bộ phận quản lý, vận hành, bảo trì mạng lưới điện cho các tòa nhà, căn hộ, khách sạn, các nhà máy sản xuất chế biến lương thực thực phẩm, dệt may, sản xuất đồ nhựa, đồ gỗ…

- Làm việc tại các trung tâm, nhà máy sản xuất điện như nhà máy nhiệt điện, thủy điện,… 

ngành điện công nghiệp là gì

Lương kỹ sư điện công nghiệp

Được biết, mức lương của ngành Điện Công nghiệp cũng khá hấp dẫn, dao động từ 4 - 6 triệu/tháng đối với những người mới ra trường. Sau 1-2 năm, khi có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tăng lên, mức lương có thể tăng lên 7 - 12 triệu/tháng. Đặc biệt, nếu có tay nghề cứng và trình độ chuyên môn tốt, kết hợp với vốn ngoại ngữ thông thạo thì mức lương lúc này còn cao hơn nữa từ 15 - 20 triệu/tháng, thậm chí hơn, có cơ hội làm việc với các tập đoàn nước ngoài, có cơ hội thăng tiến cao.

Lương kỹ sư điện mới ra trường bao nhiêu? 3 bí quyết tăng lương

Tìm việc kỹ sự điện công nghiệp ở đâu?

Với trình độ sẵn có, cộng thêm kinh nghiệm tích lũy được và sự nhanh nhạy trong việc sử dụng Internet khiến mục tiêu tìm việc kỹ sư điện công nghiệp trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các tin tuyển dụng hot qua các kênh online lẫn offline. Tuy nhiên, cũng cần tỉnh táo và nhạy bén nhận biết những tin ảo hay việc dỏm tránh mất thời gian mà giá trị nhận về lại không cao.

Là một trong số ít những website việc làm chuyên mảng nhà máy - khu công nghiệp, Vieclamnhamay.vn là cầu nối uy tín cho người lao động tìm việc và doanh nghiệp tuyển người. Bạn đang có nhu cầu tìm việc làm mới - nhanh tay truy cập website và tìm đến tin tuyển dụng phù hợp rồi nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí nhé.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện mang tính chất toàn cầu. Vì vậy, ngành Điện Công nghiệp chắc chắn vẫn sẽ là một trong những ngành nghề có triển vọng tương lai rất tốt. Nếu bạn có đam mê, yêu thích và nỗ lực phấn đấu hết mình, ngoài kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm bắt buộc, ngành Điện Công nghiệp thực sự là ngành nghề xứng đáng để bạn theo đuổi.

Ms. Công nhân

4.5 (35 đánh giá)
Ngành Điện Công nghiệp là gì? Tương lai ngành điện công nghiệp ra sao? Ngành Điện Công nghiệp là gì? Tương lai ngành điện công nghiệp ra sao?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 27

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 26

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 348