Nghỉ ngang khi đang thử việc có được nhận lương không?

28.12.2022 795 thanhphuongthaobctt

Có nhiều người lao động cảm thấy công việc không phù hợp nên đã tự ý bỏ việc, nghỉ ngang. Tuy nhiên, họ luôn băn khoăn “trong thời gian thử việc, nếu nghỉ ngang có được trả lương không?”, “Nghỉ việc trong thời gian thử việc có phải viết đơn không?”, “Thử việc không đạt yêu cầu có được trả lương không?”,... Những câu hỏi này sẽ được Vieclamnhamay.vn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nghỉ ngang khi đang thử việc có được nhận lương không?

Tự ý nghỉ việc trong thời gian thử việc có được không?

Dựa vào khoản 2, điều 27 của Bộ luật lao động năm 2019 có quy định, trong thời gian thử việc, người lao động có quyền nghỉ việc mà không báo trước và không phải bồi thường bất cứ khoản tiền nào. Mặt khác, người sử dụng lao động có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước, nếu đang trong thời gian thử việc. Ngoài ra, người lao động nên báo trước cho doanh nghiệp đang làm để thuận lợi cho quá trình tổ chức nhân sự, tìm kiếm người thay thế cho vị trí mình đang đảm nhận để tránh tình trạng hiệu suất công việc bị ảnh hưởng.

Người lao động có được trả lương khi nghỉ ngang trong thời gian thử việc không?

Theo điều 26, bộ luật lao động 2019, mức tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận, ít nhất 85% mức lương của công việc đó. Hơn nữa, pháp luật không quy định cụ thể việc nghỉ ngang của người lao động có được trả lương hay không? Vì vậy, điều này còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động hoặc quy định, chính sách riêng của đơn vị sử dụng lao động. Nếu có trả lương, tiền lương sẽ được tính dựa trên số ngày làm việc thực tế của người lao động và mức thu nhập đã được thỏa thuận ở hợp đồng thử việc.

Về nguyên tắc trả lương, theo bộ luật lao động 2019, điều 49, người lao động phải được trả lương trực tiếp, đúng thời hạn, đầy đủ từ người sử dụng lao động. Với trường hợp, người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người lao động thông qua ủy quyền hợp pháp.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp viện lý do nhân viên nghỉ trước thời hạn, làm ít ngày, không đảm bảo số ngày theo như thỏa thuận đã đề ra nên không trả lương như quy định. Bởi như theo luật quy định, người sử dụng lao động và người lao động được quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc đã thực hiện. Việc người lao động nghỉ trước thời hạn là nằm trong quyền của họ, không phải hành vi vi phạm, nên không kéo theo việc không được trả lương.

Nghỉ việc trong thời gian thử việc có nên viết đơn xin phép không?

Theo Bộ luật lao động năm 2019 không có quy định nào về việc viết đơn xin nghỉ việc cho nhân viên thử việc. Tuy nhiên, quy định ở một số doanh nghiệp sử dụng lao động, làm căn cứ cho việc kết thúc quan hệ lao động nói chung và quan hệ thử việc nói riêng, giải quyết các vấn đề người lao động, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, nên muốn chấm dứt việc thử việc, người lao động nên viết đơn xin nghỉ rồi gửi cho doanh nghiệp.

Nghỉ ngang khi đang thử việc có được nhận lương không?

Nếu thử việc không đạt yêu cầu thì bị xử lý ra sao?

Dựa theo khoản 1, điều 27 của bộ luật lao động đã quy định cụ thể như sau:

Khi kết thúc thời gian thử việc, doanh nghiệp nên đưa ra kết quả công việc của người lao động. Nếu thử việc đạt yêu cầu thì đơn vị tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao ước. Còn nếu người lao động không đạt yêu cầu đã đề ra thì sẽ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng vẫn trả lương đầy đủ như đã trao đổi trong cuộc phỏng vấn.

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến “thử việc nghỉ ngang có trả lương không?”, hy vọng sẽ giúp ích cho người lao động trong quá trình làm việc và tương lai. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy vui lòng comment ngay bên dưới để được giải đáp nhé.

Ms. Công nhân. (Tổng hợp)​

4.1 (181 đánh giá)
Nghỉ ngang khi đang thử việc có được nhận lương không? Nghỉ ngang khi đang thử việc có được nhận lương không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 164

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 553

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 369

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36557