Nhà máy giữ đơn hàng, tạo việc làm, thưởng Tết cho người lao động

01.12.2022 313 thanhphuongthaobctt

“So với thất nghiệp thì vẫn còn việc làm để tăng ca là vui lắm rồi. Dù năm nay lương lại chẳng bao nhiêu nhưng có thưởng Tết là mừng”, đó là những lời tâm sự khấp khởi của chị Nguyễn Thu Bích (26 tuổi, công nhân may ở 1 nhà máy TP. HCM).

Nhà máy giữ đơn hàng, tạo việc làm, thưởng Tết cho người lao động

Nhà máy giữ đơn hàng, tạo việc làm cho người lao động

Mặc dù sau 6 tháng đầu năm 2022, công ty TNHH PouYuen (Bình Tân, TP. HCM) bắt đầu bị thiếu đơn hàng trầm trọng đến 60 - 70%. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất của công nhân bằng cách giảm giờ làm, giãn việc,... Ngoài ra, hơn 53.000 công nhân đã chấp nhận giảm 30 - 50% thu nhập để cố gắng cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu kinh tế Savimex ở quận 12 cũng vừa đối mặt với tình trạng sụt giảm đơn hàng từ 30 - 50%. Dẫu vậy, công ty vẫn quyết định giữ lại hơn 1.100 người lao động và duy trì bằng cách tạo việc làm khác cho công nhân.

Đã 6h tối nhưng công ty CP Quốc tế Dony chuyên may mặc tại TP. HCM vẫn còn rất nhiều công nhân đang tăng ca. Không giấu niềm vui mừng vì có việc làm, chị Nguyễn Thu Bích chia sẻ: “So với việc thất nghiệp, thì bây giờ có việc làm, dù ít ỏi vẫn đáng mừng. Năm nay, có thể lương sẽ thấp hơn mà thưởng cũng chẳng cao. Nhưng thà có còn đỡ hơn không có gì”.

Một xưởng sản xuất đồ gia dụng tại Đồng Nai vừa trải qua hơn 2 tháng thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, thay vì cắt giảm nhân sự, công ty này đã tạo các việc làm khác cho công nhân như vệ sinh nhà xưởng, lau kiếng, tham gia thi kiến thức lao động,... mà vẫn trả lương 100%.

Nỗ lực tìm khách hàng mới

Khi được hỏi phương châm làm việc của doanh nghiệp, giám đốc công ty Dony cho biết luôn hướng đến mục tiêu giữ chân nhân sự bởi không đơn vị nào muốn cắt giảm nhân sự trừ khi quá sức cầm cự. Phần lớn chế độ phúc lợi, công ty vẫn cố gắng duy trì nhằm chăm lo đời sống của người dân yên tâm làm việc, giảm bớt khó khăn của doanh nghiệp.

“Nếu như trước đây từ chối thẳng thừng những đơn hàng gia công nhỏ thì bây giờ chúng tôi sẵn sàng nhận các đơn hàng đa dạng chủng loại, điều chỉnh máy móc phù hợp với yêu cầu. Doanh nghiệp không còn tập trung vào khách hàng cũ mà nỗ lực tìm kiếm đối tác mới, chấp nhận hòa vốn, lỗ để có đơn hàng, giữ việc cho công nhân”, lãnh đạo công ty Dony cho biết.

Cố gắng giữ nhân sự cũng là câu chuyện diễn ra tại công ty chuyên về may mặc ở huyện Củ Chi. Vị chủ tịch công đoàn đã cho biết, công ty chỉ cắt giảm 30 quản lý và giữ lại toàn bộ công nhân vì hiểu thấu nỗi vất vả của người lao động khi mất việc.

Đặc biệt, nếu bạn đang rơi vào tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, hãy tham gia ngay chương trình CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI NGHỀ CHO CÔNG NHÂN, LĐPT.

Chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, LĐPT

Nhân viên phục vụ bàn, bar, nhân viên phụ bếp, rửa chén bát, dọn phòng, vệ sinh công cộng, giặt ủi, làm vườn, chăm sóc cây cảnh, hành lý, vận chuyển, bảo vệ,... là những vị trí công việc thường không có yêu cầu quá cao về bằng cấp, kỹ năng hay trình độ ngoại ngữ. Tham gia chương trình này người lao động nhận được nhiều quyền lợi như:

- Ứng tuyển đi làm ngay.

- Không tốn bất kỳ chi phí nào.

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp,có nhiều cơ hội thăng tiến.

- Việc làm ổn định, thu nhập cao.

Nhà máy giữ đơn hàng, tạo việc làm, thưởng Tết cho người lao động

Co kéo để duy trì thưởng Tết cho công nhân

Đâu chỉ có những nỗ lực tạo đơn hàng, một số doanh nghiệp còn tìm cách để xoay tiền thưởng Tết cho công nhân. Cụ thể, hơn 1 tuần qua, một doanh nghiệp sản xuất giày dép ở Bình Tân đã tìm nhiều cách để có 2,8 tỷ đồng thưởng Tết cho công nhân. Mặc dù sản phẩm của doanh nghiệp này chỉ sản xuất đi Tây Ban Nha, Châu Á. Tuy nhiên, trước thực trạng thiếu đơn hàng, doanh nghiệp đã tổ chức cho công nhân đi làm giờ hành chính. Tiền sản xuất phải chi rất lớn, mà nếu thêm khoản thưởng Tết chi phí doanh nghiệp sẽ xuống mức âm.

Tuy nhiên, “khó khăn nhiều thứ nhưng bây giờ cũng phải cố gắng tìm cách xoay tiền thưởng Tết cho công nhân. Mình đối xử với người lao động tệ, họ sẽ bỏ đi hết. Nếu sau giai đoạn này công ty phục hồi sản xuất, sẽ không còn ai làm”, lãnh đạo công ty này cho biết.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.8 (868 đánh giá)
Nhà máy giữ đơn hàng, tạo việc làm, thưởng Tết cho người lao động Nhà máy giữ đơn hàng, tạo việc làm, thưởng Tết cho người lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 388

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36592