Lao động lớn tuổi thất nghiệp, chuyển sang làm thời vụ, dịch vụ kiếm thêm

02.12.2022 1445 thanhphuongthaobctt

Thất nghiệp vì cắt giảm nhân sự hàng loạt, nhiều công nhân lớn tuổi gặp khó khăn, do thu nhập chính không còn. Đặc biệt, họ càng rơi vào bế tắc vì các doanh nghiệp từ chối nhận lao động lớn tuổi. Vậy có giải pháp nào cho công nhân cao tuổi thời điểm hiện nay không? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Lao động lớn tuổi thất nghiệp, chuyển sang làm thời vụ, dịch vụ kiếm thêm

Chấp nhận làm thời vụ

Gắn bó gần 20 năm ở công ty chuyên sản xuất giày sang Châu Âu, ở TP. HCM nhưng chị Nguyễn Thị Nga (38 tuổi) không ngờ có ngày chị rơi vào cảnh thất nghiệp, lại ngay thời điểm cận Tết. Cả tháng nay, chị tìm nhiều cách để kiếm việc mới nhưng không có ai tuyển lao động lớn tuổi.

Là một trong 1.200 người lao động bị công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân, TP. HCM) cắt giảm hợp đồng lao động, chị Lê Thị Thu Nhàn (46 tuổi, quê Hậu Giang) vẫn cố gắng bám trụ ở thành phố để tìm việc làm. Tuy nhiên, chị gặp muôn vàn khó khăn khi các doanh nghiệp đều tuyển người từ 18 đến 35 tuổi. Mặc dù có kinh nghiệm hơn 18 năm, nhưng chị vẫn không được nhận do lớn tuổi. “Trước mắt tôi sẽ xin phụ việc ở quán ăn, giúp việc nhà để có thêm thu nhập”, chị Nhàn tâm sự.

Theo thống kê, trong gần 1200 công nhân mất việc tại công ty TNHH Tỷ Hùng có hơn 91% là nữ, trên 31% là người lao động trên 40 tuổi, hơn 10 người qua 50 tuổi. Một cán bộ quản lý chuyền của doanh nghiệp này cho biết, hơn 50% lao động bộ phận chị quản lý là người trên 40 tuổi, đã từng gắn bó với công ty lâu năm. “Tuổi này nhiều người mong ổn định công việc để lo cho con cái nhưng lại rơi vào thất nghiệp, khó tìm việc mới. Dù có việc làm mới, họ cũng phải chấp nhận những mức lương thấp trong nhà máy. Vì thế, nhiều người lao động cảm thấy bất công, chán nản nên đã chuyển sang làm thời vụ, hưởng lương ngày”.

Lao động lớn tuổi thất nghiệp, chuyển sang làm thời vụ, dịch vụ nhà hàng, khách sạn

Cùng cảnh ngộ với hàng trăm công nhân thất nghiệp khác, chị Nguyễn Thị Hương (52 tuổi, Quảng Bình) lao đao tìm việc nhưng không được nhận do lớn tuổi. Cuối cùng, chị đành làm công việc rửa chén cho quán ăn gần nhà, với mức thu nhập bằng ½ so với trước đây. “Công việc không vất vả nhưng lương thấp. Tôi mong thời gian sắp tới sẽ tìm được việc phù hợp đến tuổi nghỉ hưu thì nhận BHXH”.

Sử dụng lao động lớn tuổi và 8 điều quy định cần biết

Sống nhờ trợ cấp thất nghiệp

Nhiều lao động lớn tuổi không có việc làm, không có tiền sinh sống đành phải sống nhờ trợ cấp thất nghiệp. Anh Phan Đình, 59 tuổi, vừa bị chấm dứt hợp đồng lao động do công ty thiếu việc làm. Thời gian anh tham gia BHXH là khoảng 14 năm, nếu muốn đủ điều kiện nhận lương hưu hàng tháng thì anh phải đóng BHXH tự nguyện 20 năm rồi chờ thêm vài năm nữa mới được nhận trợ cấp hưu trí. “Nếu bây giờ tìm được việc làm, có thể đóng BHXH thêm ít năm nữa, thì sau này sẽ có khoản lương hưu trang trải tuổi già. Tuy nhiên, giờ tìm được việc làm khó khăn vô cùng, nếu không có việc thì làm sao đóng BHXH tự nguyện được. Còn hiện tại thì chắc tôi đành phải sống nhờ vào trợ cấp thất nghiệp”, anh Phan Đình cho biết.

Theo lãnh đạo của Ban Chính sách - Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam, thất nghiệp ở độ tuổi vẫn còn khả năng làm việc khiến người lao động rơi vào tình trạng tiêu cực. Vừa không tìm được cơ hội việc làm phù hợp, vừa phải chi tiêu cho những khoản chi phí phát sinh khiến đời sống người lao động khó khăn gấp bội. Vì chưa đủ tuổi nghỉ hưu mà phải trang trải cuộc sống hằng ngày nên họ đành phải rút BHXH 1 lần. Nếu càng chi tiêu những khoản tích lũy, trợ cấp BHXH sẽ khiến họ rơi vào bế tắc thêm.

Trao cơ hội việc làm cho người lớn tuổi, tại sao không?

Cơ hội làm thời vụ, dịch vụ nhà hàng, khách sạn

Trước tình hình cắt giảm nhân sự hàng loạt khiến đời sống người lao động lớn tuổi bấp bênh, Vieclamnhamay.vn xin gợi ý bạn tham gia ứng tuyển việc làm tại CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI NGHỀ CHO CÔNG NHÂN, LĐPT do công ty Santa Việt Nam (Đơn vị chủ quản của Hoteljob.vnVieclamnhamay.vn) thực hiện.

Các vị trí công việc không yêu cầu quá cao về bằng cấp kinh nghiệm hay trình độ ngoại ngữ, người lao động có thể ứng tuyển như: Nhân viên phục vụ bàn, rửa chén bát, vệ sinh công cộng, làm vườn, chăm sóc cây cảnh, hành lý, vận chuyển, bảo vệ,...

Đặc biệt, tham gia chương trình này, công nhân có thể tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp ở các khách sạn, nhà hàng tên tuổi từ 3 sao trở lên. Quan trọng là bạn có thể ứng tuyển đi làm ngay mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Vừa có thu nhập ổn định cuộc sống, vừa dành dụm đón Tết ấm no, ngại gì không thử phải không?

Ứng viên quan tâm có thể liên hệ qua số hotline 091 949 0330 hoặc email info@hoteljob.vn or info@vieclamnhamay.vn để được tư vấn, giải đáp và hỗ trợ cung cấp dịch vụ nhanh nhất!

Lao động lớn tuổi thất nghiệp, chuyển sang làm thời vụ, dịch vụ kiếm thêm

Chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, LĐPT

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.5 (305 đánh giá)
Lao động lớn tuổi thất nghiệp, chuyển sang làm thời vụ, dịch vụ kiếm thêm Lao động lớn tuổi thất nghiệp, chuyển sang làm thời vụ, dịch vụ kiếm thêm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 170

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 555

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 370

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36568