Phụ lục hợp đồng là gì? Mẫu phụ lục hợp đồng chuẩn nhất ra sao?

08.06.2023 474 hongthuy95

Nhiều DN tiến hành ký bổ sung phụ lục hợp đồng (PLHĐ) với NLĐ khi cần. Tuy nhiên, vì lo sợ mất quyền lợi nên không ít người, nhất là công nhân ít hiểu biết thắc mắc phụ lục hợp đồng là gì? Nội dung PLHĐ có gì? Lưu ý gì khi ký PLHĐ? Mẫu PLHĐ chuẩn ra sao?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

phụ lục hợp đồng là gì

Phụ lục hợp đồng cũng được xem như văn bản luật, làm cơ sở giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền lợi nếu có giữa DN, NSDLĐ và NLĐ. Hiểu phụ lục hợp đồng là gì cùng những nội dung liên quan sẽ giúp 2 bên nhanh chóng đạt được thỏa thuận khi giao kết HĐ.

Phụ lục hợp đồng là gì?

Phụ lục hợp đồng (PLHĐ) là văn bản, tài liệu bổ sung được ký kèm theo hoặc thêm vào HĐLĐ được ký kết ban đầu để quy định chi tiết hoặc bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung, điều khoản đã có trong HĐLĐ, giúp các bên đi đến thỏa thuận cũng như thực hiện các điều khoản một cách rõ ràng và minh bạch hơn, từ đó giảm thiểu tranh chấp phát sinh liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm (nếu có) sau này.

PLHĐ là một phần không thể tách rời của HĐLĐ, có giá trị pháp lý và hiệu lực như HĐLĐ.

Phân loại PLHĐ thế nào?

Như đã trình bày ở mục “Phụ lục hợp đồng là gì?”, văn bản này được phân thành 2 loại cụ thể:

- Phụ lục quy định chi tiết các nội dung, điều khoản trong HĐLĐ

Chẳng hạn như các nội dung, điều khoản liên quan đến nhiệm vụ công việc, tiêu chuẩn công việc, hàng hóa, số liệu, thời hạn… Phụ lục này thường được lập và ký kết cùng lúc với HĐLĐ, hoặc cũng có thể là phát sinh trong quá trình thực hiện HĐ.

- Phụ lục bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung, điều khoản trong HĐLĐ

Thường gặp nhất là điều chỉnh tiền lương, thay đổi vị trí/ chức vụ làm việc, điều chỉnh hoặc bổ sung các khoản phụ cấp hay các chế độ phúc lợi khác. Loại phụ lục này sẽ được lập và ký kết trong quá trình thực hiện HĐLĐ.

Lưu ý gì về nội dung của PLHĐ?

Khi soạn thảo và ký kết PLHĐ, cả NSDLĐ và NLĐ đều cần lưu ý một số vấn đề sau:

- PLHĐ không được sửa đổi thời hạn của HĐLĐ đã ký ban đầu

- Nếu là phụ lục quy định chi tiết các nội dung, điều khoản trong HĐLĐ thì phải đảm bảo không dẫn đến một cách hiểu khác với nội dung được thỏa thuận trong HĐLĐ đó

- Nếu là phụ lục bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung, điều khoản trong HĐLĐ thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản đã được bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi cùng với thời điểm có hiệu lực

phụ lục hợp đồng là gì

PLHĐ được soạn và ký kết khi cần quy định chi tiết hay bổ sung, sửa đổi nội dung trong HĐLĐ

DN có cần báo trước khi ký PLHĐ không?

Theo quy định, tùy thuộc vào từng loại PLHĐ ký kết mà DN cần báo trước hay không báo trước với NLĐ.

Cụ thể:

- Nếu là phụ lục quy định chi tiết các nội dung, điều khoản trong HĐLĐ thì các bên tự thỏa thuận và ký kết, chứ Luật không đặt ra thời gian báo trước chi tiết.

- Nếu là phụ lục bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung, điều khoản trong HĐLĐ thì trước khi ký kết, bên yêu cầu sửa đổi phải báo trước 3 ngày đối với bên còn lại về các nội dung, điều khoản cần bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi để đi đến thống nhất thỏa thuận.

PLHĐ được ký mấy lần?

Luật hiện không quy định hay giới hạn số lần ký PLHĐ giữa DN, NSDLĐ với NLĐ, áp dụng cho cả 2 loại phụ lục. Nghĩa là, khi cần quy định chi tiết hay muốn bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung, điều khoản trong HĐLĐ thì 2 bên có thể thỏa thuận, đi đến thống nhất và ký PLHĐ tương ứng.

Mẫu PLHĐ chuẩn ra sao?

Dưới đây là mẫu PLHĐ chuẩn, được nhiều DN sử dụng nhất hiện nay khi giao kết những nội dung, điều khoản bổ sung, mới với NLĐ:

phụ lục hợp đồng là gì
.

Xem chi tiết và tải mẫu PLHĐ tại đây!

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến PLHĐ, từ định nghĩa phụ lục hợp đồng là gì, phân loại PLHĐ cho đến những nội dung cần lưu ý trong PLHĐ, số lần ký PLHĐ, mẫu PLHĐ chuẩn. Hy vọng sẽ hữu ích cho cả DN lẫn NLĐ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.

Ms. Công nhân

4.7 (677 đánh giá)
Phụ lục hợp đồng là gì? Mẫu phụ lục hợp đồng chuẩn nhất ra sao? Phụ lục hợp đồng là gì? Mẫu phụ lục hợp đồng chuẩn nhất ra sao?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 164