QC Online và những thông tin hữu ích về nghề

19.07.2022 1813 doantrangbc

Cùng với sự hình thành, mở rộng quy mô ngày càng nhi​ều của các doanh nghiệp sản xuất khiến cho nhu cầu tuyển dụng việc làm QC tăng cao. Trong đó vị trí QC online cũng nhận được sự quan tâm của người lao động. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết QC online là gì? để trở thành một QC online cần những tố chất nào?  Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

QC Online và những thông tin hữu ích về nghề
QC Online và những thông tin hữu ích về nghề

QC online là gì?

Để tìm hiểu rõ hơn về nghề QC online trước tiên chúng ta cần nắm được khái niệm về QC. QC là viết  tắt của cụm từ tiếng anh Quality control, chỉ những người làm công việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quy trình sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp.

QC Online là bộ phận đảm nhiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm ngay trên dây chuyền sản xuất bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên, và đưa ra quyết định sản phẩm đạt hay không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn có sẵn.

Xem thêm : QA là gì? QC là gì? Tìm hiểu mức lương QA – QC hiện nay

Nhiệm vụ của QC online

Tùy theo quy mô, loại hình sản phẩm sản xuất mà vị trí QC online ở các công ty sẽ có tính chất công việc khác nhau, nhưng nhìn chung đều đảm nhận các nhiệm vụ chính sau đây:

- Thiết lập mẫu chuẩn cho từng lô hàng, giám sát; thực hiện ghi chép các biểu mẫu hồ sơ chất lượng, lý lịch sản phẩm trên chuyền sản xuất đảm bảo đạt chất lượng theo tiêu chuẩn yêu cầu..

- Thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên trên dây chuyền sản xuất.

- Giám sát chất lượng Nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất, lưu trữ, phối hợp với các bộ phận liên quan (sản xuất, kho, bộ phận kế hoạch, bộ phận mua hàng, nhà cung ứng…) để báo cáo, giải quyết các sự cố không phù hợp về chất lượng nguyên vật liệu.

- Kiểm tra tình trạng vệ sinh khu vực làm việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, 5s.

- Thực hiện giám sát và hiệu chuẩn các trang thiết bị dùng cho các hoạt động quản lý chất lượng.

- Báo cáo cho cấp trên về chất lượng trên chuyền sản xuất.

- Thực hiện phân công theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Kỹ năng cần có của một QC online

1. Kỹ năng kiểm tra, giám sát

Đây là kỹ năng không thể thiếu đối với những người làm việc ở vị trí QC online nói riêng và bộ phận QC nói chung. Phục vụ cho đặc thù công việc kiểm tra, giám sát, đánh giá trực tiếp chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo phát hiện những sai sót, mang lại những sản phẩm tốt nhất trước khi xuất ra thị trường.

2. Am hiểu về sản phẩm

Cùng với kỹ năng giám sát, am hiểu về sản phẩm cũng là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ một vị trí nào trong bộ phận QC, đặc biệt là QC online.

Nắm rõ các đặc điểm của sản phẩm công ty mình sản xuất sẽ giúp QC dễ dàng phát hiện các lỗi sai, nắm bắt các vấn đề phát sinh liên quan đến công đoạn, bộ phận nào trong dây chuyền sản xuất, từ đó dễ dàng đưa ra hướng xử lý tốt nhất. Am hiểu về sản phẩm cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt lãnh đạo, có cơ hội thăng tiến tốt hơn trong công việc.

3. Kỹ năng quản lý

Công việc của một QC online đòi hỏi sự chú ý để phát hiện từ những lỗi nhỏ nhất trên sản phẩm, vì vậy khối lượng công việc sẽ rất nhiều, người làm QC online cần phải quản lý tốt thời gian, phân bổ công việc hợp lý để đạt hiệu suất cao nhất.

4. Kỹ năng xử lý sự cố

Sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất là điều không tránh khỏi trong bất kỳ một công ty nào. Đó có thể là nguyên liệu bị hư hỏng, màu sắc sai lệch, máy móc hoạt động có vấn đề…. Vai trò của QC online lúc này chính là đưa ra quyết định nên sản xuất tiếp hay dừng lại, xác định nguyên nhân sự cố, cùng các bộ phận liên quan tiến hành xử lý nhanh nhất để không ảnh hưởng đến cả dây chuyền sản xuất.

Ngoài những kỹ năng trên thì người làm QC online cần không ngừng học hỏi, bổ sung những kiến thức chuyên ngành mới; trau dồi khả năng giao tiếp; phối hợp trong công việc để đảm bảo công việc đạt được sự đồng bộ và hiệu quả cao hơn.

QC Online và những thông tin hữu ích về nghề
Công việc của QC online đòi hỏi sự cẩn thận, quan sát từng chi tiết

Cơ hội việc làm và mức lương của QC online

Bất kỳ công ty sản xuất sản phẩm, dịch vụ nào cũng cần có bộ phận QC. Tùy theo lĩnh vực sản xuất mà yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của nhân viên QC online cũng khác nhau. 

Nhiều công ty chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT, chấp nhận đào tạo đối với ứng viên mới chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên cũng có những nhà tuyển dụng yêu cầu cao về  trình độ (trung cấp, cao đẳng, đại học) cùng kinh nghiệm ít nhất 1 năm trong nghề như các công ty thuộc ngành hóa sinh, công nghệ, dược….

Dựa trên yêu cầu tuyển dụng, quy mô của doanh nghiệp mà mức lương của QC online cũng có sự chênh lệch đáng kể, dao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Bên cạnh đó cơ hội thăng tiến trong công việc, cải thiện thu nhập của nhân viên QC online cũng rất cao nếu các bạn biết nắm bắt, không ngừng học hỏi kiến thức, trau dồi các kỹ năng phục vụ công việc.

Qua bài viết  trên đây, hy vọng bạn đọc sẽ nắm được những thông tin cần thiết xung quanh nghề QC online, giúp ích cho việc định hướng và lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.

Đoàn Trang ​

4.1 (151 đánh giá)
QC Online và những thông tin hữu ích về nghề QC Online và những thông tin hữu ích về nghề

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2281

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC cho dân ngành

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC ch...

QA - QC là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể QA là gì? QC là gì? Nế...

20.09.2022 202669