Samsung, LG, Foxconn chọn đặt nhà máy ở miền Bắc, người lao động được lợi gì?

28.08.2019 1952 vi.vothanh

Gần đây, LG gây "chấn động" thị trường khi dừng sản xuất điện thoại di động ở Hàn Quốc và chuyển đến hoạt động tại Hải Phòng. Samsung, Foxconn cũng chọn đặt nhà máy ở miền Bắc nước ta. Điều gì khiến các ông lớn đầu quân vào khu vực phía Bắc và người lao động được lợi gì - cùng Tuyenconnhan.vn tìm hiểu thêm.

Vì sao ba ông lớn Samsung, LG, Foxconn đặt nhà máy tại miền Bắc?

- Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc có khoảng cách gần với Trung Quốc cũng như Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là một trong những quốc gia đóng góp nhiều FDI cho Việt Nam so với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trung Quốc là nước sản xuất linh kiện điện tử lớn trên thế giới. Việc đặt nhà máy Samsung, LG, Foxconn tại miền Bắc sẽ giúp thuận tiện hơn trong việc nhập khẩu linh kiện vào nước ta. Con đường vận chuyển rút gọn và nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp này tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn.

- Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở miền Bắc hiện nay phát triển vượt bậc. Vùng kinh tế phía Bắc có nhiều đường cao tốc hơn với 14 con đường, tổng độ dài 1.368km. Con số cao tốc phía Nam chỉ bằng một nửa, tổng độ dài 938 km. Hệ thống đường xá tại đây tốt, kết nối thuận tiện với cảng biển Hải Phòng - cửa ngõ quốc tế của Việt Nam - xuất khẩu hàng hóa đi các nước. Đây còn là cảng thứ hai của nước ta đón được tàu siêu trường, siêu trọng.

Samsung, LG, Foxconn chọn đặt nhà máy ở miền Bắc, người lao động được lợi gì?
Cảng biển Hải Phòng có thể tiếp nhận tàu lên đến 50.000 tấn

- Mật độ dân số Miền Bắc (946 người/m2) cao hơn các tỉnh khu vực phía Nam (586 người/m2) với cơ cấu dân số trẻ, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Từ đó giúp việc tuyển dụng lao động, nhân công dễ dàng hơn, đó cũng là yếu tố hàng đầu khiến các tập đoàn lớn lựa chọn vị trí xây dựng nhà máy. 

Trong khi đó, các khu công nghiệp ở miền Nam chủ yếu là dân nhập cư, họ thường nghỉ tết về quê sớm, đi làm đầu năm muộn và tỷ lệ nhảy việc sau tết Nguyên Đán khá cao. Hơn nữa, ở phía Nam thì chủ yếu phát triển ngành công nghiệp may mặc, da giày, nhựa dân dụng... 

- So với khu vực miền Bắc thì miền Nam đã đẩy mạnh công nghiệp đi trước 15 năm. Quỹ đất dành cho các khu công nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh hay các khu vực lân cận cũng đang là vấn đề nan giải. Hơn nữa, tình hình chính trị ở miền Bắc tương đối ổn định hơn miền Nam. Dẫn chứng cụ thể có rất nhiều vụ biểu tình, đình công, đập phá nhà máy xảy ra ở miền Nam nhiều hơn so với khu vực phía Bắc. Vì vậy việc Samsung, LG, Foxconn chọn đóng quân tại đây cũng là điều dễ hiểu.

Samsung, LG, Foxconn đặt nhà máy ở miền Bắc, người lao động được lợi gì?

Góp phần quan trọng giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện đời sống và trình độ của người lao động 

Các khu công nghiệp nói chung và tập đoàn Samsung, LG, Foxconn nói riêng khi đầu tư vào miền Bắc đã góp phần đa dạng ngành nghề, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Công nhân làm việc tại đây đều được trải qua quá trình đào tạo bài bản, nâng cao trình độ tay nghề theo thời gian. Qua đó, giúp đời sống người dân cũng được cải thiện hơn nhiều.

Samsung, LG, Foxconn chọn đặt nhà máy ở miền Bắc, người lao động được lợi gì?
Nhà máy Samsung Electronics tại Thái Nguyên hiện là ngôi nhà của hơn 60.000 công nhân viên

Thúc đẩy sự phát triển chung của vùng công nghiệp trọng điểm phía Bắc

Việc Samsung, LG, Foxconn đầu tư vào miền Bắc góp phần thúc đẩy sự phát triển chung cho ngành công nghiệp toàn vùng; tạo ra thế cân bằng các ngành công nghiệp từ thủy điện, chế biến lâm sản, khai thác khoáng sản, hóa chất... đến sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, cũng đẩy mạnh các ngành dịch vụ đáp ứng đáp ứng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân tại các khu công nghiệp. Điển hình là một số hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống, hàng hóa gia dụng... cũng phát triển mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đời sống toàn diện.

Thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, cân bằng phát triển công nghiệp hai đầu Bắc - Nam

Việc nhiều nhà máy đầu tư vào khu công nghiệp phía Bắc góp phần hình thành tuyến đường giao thông huyết mạch, cảng biển, hình thành mạng lưới điện, mạng lưới thông tin, các trường kỹ thuật…Đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp, giá trị sản xuất tăng cao nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Đẩy mạnh nhịp độ phát triển theo kịp kinh tế công nghiệp miền Nam trong thời gian ngắn.

Như vậy, Samsung, LG, Foxconn chọn đầu tư vào miền Bắc Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như địa lý, văn hóa, chính trị, cơ sở hạ tầng. Điều này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế cả nước, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. 

Ms.Công nhân

4.8 (878 đánh giá)
Samsung, LG, Foxconn chọn đặt nhà máy ở miền Bắc, người lao động được lợi gì? Samsung, LG, Foxconn chọn đặt nhà máy ở miền Bắc, người lao động được lợi gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 213

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 614

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 441

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36716