Ship COD là gì? Những điều cần biết về Ship COD

24.01.2018 2080 bientap

Khi đặt mua hàng online, bạn sẽ nghe nhắc đến thuật ngữ Ship COD. Vậy bạn có biết Ship COD là gì? Nếu bạn vẫn chưa rõ, hãy tìm hiểu cùng Vieclamnhamay.vn.

Ship COD là gì
Ảnh nguồn Internet

Ship COD là gì?

Để hiểu được cụm Ship COD, trước hết bạn phải biết từ COD có nghĩa là gì. COD (Cash on Delivery) có nghĩa là thanh toán khi nhận hàng.

Ship COD là dịch vụ vận chuyển hàng hóa mà bên bán sẽ ủy quyền cho đơn vị vận chuyển giao hàng và người mua hàng sẽ chỉ thanh toán khi nhận được hàng. Dịch vụ này tại Việt Nam được gọi với nhiều tên khác nhau: vận chuyển thu tiền tận nơi, chuyển phát COD, giao hàng COD…

Những điều cần biết về Ship COD

► Quy trình Ship COD

♦ Khi bạn mua hàng và lựa chọn hình thức vận chuyển Ship COD thì bên bán sẽ đóng gói sản phẩm và gửi hàng sang đơn vị cung cấp dịch vụ Ship COD để chuyển đến cho khách hàng.

♦ Đơn vị vận chuyển có trách nhiệm chuyển hàng đến địa chỉ của người nhận. Tùy địa điểm người nhận là khu vực thành phố hay huyện, xã mà thời gian giao hàng sẽ nhanh hay chậm. Nếu là thành phố thì khoảng 1, 2 ngày là người mua có thể nhận được hàng.

♦ Khi nhận được hàng, người nhận sẽ thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng. Số tiền thanh toán bao gồm: phí sản phẩm, phí vận chuyển và phí thu tiền hộ.

Như vậy, nếu chọn hình thức thanh toán Ship COD, người mua sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc thanh toán tiền trước. Tuy nhiên, hình thức này vẫn được vẫn nhiều người mua hàng online lựa chọn.

► Ưu, nhược điểm của Ship COD

♦ Đối với người mua

Với người mua, họ thường có tâm lý sợ bị bên bán lừa không gửi hàng, gửi hàng kém chất lượng, gửi hàng không đúng mẫu mã… nên họ sẵn sàng trả thêm chi phí để “mua được sự yên tâm”. Hoặc trong trường hợp khách hàng thay đổi ý kiến không muốn mua hàng nữa thì họ sẽ sẵn sàng thanh toán chi phí để gửi trả hàng lại cho bên bán.

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Mã số tiết lộ mức hưởng BHYT mà công nhân cần biết

♦ Đối với bên bán hàng

Tất nhiên, với vị trí là bên bán hàng, họ sẽ không thích Ship COD vì hình thức này tiềm ẩn nhiều bất lợi, rủi ro.

  • Nếu đơn hàng vận chuyển thành công thì thường đơn vị vận chuyển sẽ giữ tiền của bên bán từ 15 – 30 ngày mới thanh toán. Trước khi thanh toán, hai bên cần phải đối chiếu tất cả thông tin trên mã vận đơn, công đoạn này cũng mất khá nhiều thời gian. Trong trường hợp bên bán làm mất phiếu gửi hàng thì họ sẽ không lấy được được tiền sản phẩm đã bán đi.

  • Với những đơn vị vận chuyển không uy tín, đã đến hẹn thanh toán nhưng vẫn không chịu thanh toán tiền hàng cho bên bán thì việc đòi nợ sẽ rất vất vả, mệt mỏi.

  • Trong trường hợp khách hàng đổi ý không mua hàng nữa nhưng không thông báo cho bên bán, đến khi nhân viên giao hàng đến lại không liên lạc được với người mua, buộc phải trả hàng lại thì bên bán sẽ phải chi trả chi phí vận chuyển 2 chiều.

  • Đôi khi đơn vị vận chuyển hàng gửi hàng quá trễ, thất lạc hàng hóa… sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bên mua. Nếu khách chờ lâu quá, quyết định hủy đơn hàng thì bên bán vừa không bán được hàng vừa phải chịu chi phí vận chuyển.

► Lời khuyên dành cho người mua hàng

Khi lựa chọn hình thức mua hàng Ship COD, người mua mặc dù sẽ phải trả chi phí cao hơn nhưng sẽ tránh được những rủi ro khi mua hàng online. Tuy nhiên, có phải lúc nào người mua cũng nên lựa chọn hình thức thanh toán này?

Khi mua hàng online, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của bên bán hàng: họ có những kênh bán hàng nào, các kênh bán hàng có hoạt động thường xuyên không, thông tin có rõ ràng không, hình ảnh sản phẩm là hình chụp thực tế hay hình lấy trên mạng,… Đây là những cơ sở để bạn có thể đặt niềm tin với bên bán hàng và lựa chọn hình thức thanh toán chi phí trước để tiết kiệm chi phí.

Trong trường hợp người mua đã thanh toán chi phí với bên bán nhưng nhân viên giao hàng vẫn thu tiền vận chuyển thì mua có thể xử lý như sau:

  • Kiểm tra lại thông tin trên phiếu gửi hàng của nhân viên giao hàng. Nếu người mua đã thanh toán trước thì trên phiếu sẽ có ghi rõ ràng: “Người gửi thanh toán chi phí vận chuyển”. Trong trường hợp dòng chữ này ghi sai, yêu cầu người nhận thanh toán thì có thể là do lỗi của bên bán, bạn cần liên lạc ngay với bên bán để xử lý tình huống này.

  • Nếu trên phiếu ghi rõ ràng là “Người gửi thanh toán” nhưng nhân viên giao hàng vẫn làm khó không chịu giao hàng thì người mua cần báo ngay với bên bán hàng để giải quyết. Xảy ra sự việc này là do một số nhân viên giao hàng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý ngại phiền phức… của người mua nên ăn chặn tiền của khách hàng.

Xem thêm: Những điều cần biết dành cho ứng viên muốn theo nghề lái xe

Ms. Công nhân

4.1 (921 đánh giá)
Ship COD là gì? Những điều cần biết về Ship COD Ship COD là gì? Những điều cần biết về Ship COD

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phụ nữ thích gì vào 8/3?

Phụ nữ thích gì vào 8/3?

Ngày 8/3 năm nay, chị em vẫn sẽ thích những điều quen thuộc nhưng ý nghĩa, quan trọng nhất là sự chân thành từ cánh mày râu. Dưới đây là những...

07.03.2025 160

Phận Shipper lắm đơn nhiều kiếp nạn

Phận Shipper lắm đơn nhiều kiếp nạn

Chọn làm Shipper được - mất có đủ. Được thì vui vẻ nhận nhưng sao những cái mất cứ ngày một lớn. Mất tiền công, bù tiền túi đơn hàng, tốn thêm tiền xă...

14.02.2025 363

Samsung rót tiếp vốn mở rộng đầu tư AI, bán dẫn tại Việt Nam

Samsung rót tiếp vốn mở rộng đầu tư AI, bán dẫn tại Việt Nam

Được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, trí tuệ nhân...

13.02.2025 284

Muôn thuở chuyện thưởng Tết: Doanh nghiệp né - Công nhân kêu trời

Muôn thuở chuyện thưởng Tết: Doanh nghiệp né - Công nhân kêu trời

Có lên bài “Đuổi việc công nhân để né thưởng Tết có thể bị phạt tù đến 3 năm” mới vô tình biết được, phía sau những giờ tăng ca, tìm việc làm thêm mon...

16.01.2025 2610