Taxi Mai Linh tiếp bước Vinasun đòi “bình đẳng” với Uber, Grab
09.08.2017 1917 hongthuy95
Thay vì lời khẳng định “sẽ không tham gia vào bất cứ vụ kiện cáo nào liên quan đến Uber, Grab” mà “đáng phải học hỏi từ hai mô hình này”, mới đây Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh đã gửi văn bản với rất nhiều kiến nghị đòi “bình đẳng” lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Mới đây, phía Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT yêu cầu Uber, Grab phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống…Hiện kiến nghị này đã được Bộ GTVT gửi Văn phòng Trung ương Đảng và Cơ quan Thanh tra Bộ Công an để phối hợp giải quyết.
Được biết, Mai Linh đã trình lên 5 kiến nghị với các nội dung chính cụ thể như sau:
- Một: “Yêu cầu Uber, Grab đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống, đó là: taxi phải kê khai, niêm yết giá cước theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe”
- Hai: “Điều chỉnh mức thuế bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh taxi”
- Ba: “…thực hiện kê khai giá khi định giá và điều chỉnh giá đối với Uber, Grab theo đúng quy định”
- Bốn: “…về góc độ an ninh quốc gia: yêu cầu dán nhãn hiệu nhận diện đối với xe chạy Uber, Grab”
- Năm: “…đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện quy định pháp luật đối với loại hình hợp đồng thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó có Uber, Grab”
Để giải quyết toàn bộ kiến nghị của Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh với Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam, trong Văn bản của Bộ GTVT trả lời đầy đủ và chi tiết từng kiến nghị như sau:
- Đối với kiến nghị “Một”, Bộ GTVT phân tích: Có 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, đó là: Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có xác định bến đi, bến đến; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, cước tính theo đồng hồ tính tiền; Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải; Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến, chương trình và điểm du lịch.
Như vậy, Uber, Grab hoạt động theo loại hình “Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải” ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy, mà không phải là loại hình taxi. Hình thức hoạt động này đã được Thủ tướng đồng ý cho phép thí điểm.
Tham khảo thêm: Thán phục và nhất quán câu trả lời của Thủ tướng chính phủ về Uber, Grab
- Đối với kiến nghị “Hai”, Bộ GTVT nêu rõ: Uber, Grab là các đơn vị vận tải đang tham gia thí điểm được sự cho phép của Chính Phủ và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định, trong đó có thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Theo thống kê của Bộ Tài chính và chi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương – nơi mà Uber, Grab đang hoạt động cho biết, các đơn vị này vẫn đang thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về nộp thuế với mức tương đương với taxi truyền thống.
Qua đây, Bộ GTVT cũng đề nghị Công ty Mai Linh trao đổi trực tiếp với Bộ Tài chính để được hướng dẫn giải đáp rõ hơn.
- Đối với kiến nghị “Ba”, Bộ GTVT cho biết, việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô đang đượcáp dụng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT – BTC – BGTVT. Qua đó quy định rõ các danh mục dịch vụ áp dụng hình thức kê khai giá cước đó là: Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, vận tải xe buýt, vận tải taxi. Trường hợp danh mục dịch vụ không nằm trong quy định của thông tư trên thì căn cứ vào tình hình thực tế địa phương mà các cơ quan ban ngành có liên quan thực hiện bổ sung danh mục dịch vụ kinh doanh vận tải mới và tiến hành thực hiện kê khai giá tại địa phương.
Do đó, để giải quyết cho kiến nghị này, Bộ GTVT đề nghị Công ty gửi đề xuất lên Sở GTVT để được giải quyết theo quy định.
- Đối với kiến nghị “Bốn”, Bộ nêu rõ: Uber, Grab hiện có dán biểu trưng logo nhưng kích thước khá nhỏ, do đó, khó nhận biết. Việc tăng kích cỡ nhãn hiệu cũng đã được chính các đơn vị này kiến nghị, tuy nhiên đến nay vẫn chưa ra quyết định được. Qua đây, Bộ sẽ ghi nhận đề xuất của Công ty, tiến hành nghiên cứu, xin ý kiến và bổ sung vào quy định.
- Đối với kiến nghị “Năm”, Bộ cho biết sẽ ghi nhận và phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo thanh tra tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các phương tiện có liên quan.
Như vậy, sau Vinasun, Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh cũng “nối gót” đòi “bình đẳng” với Uber, Grab. Với những giải đáp sát thực và chi tiết của Bộ GTVT về hình thức hoạt động của các đơn vị tham gia thí điểm này, hi vọng taxi Mai Linh nói riêng và toàn thể các hãng taxi truyền thống khác nói chung có cái nhìn khách quan hơn về loại hình kinh doanh dịch vụ đang rất được lòng cộng đồng người dân.
Ms. Công nhân