Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân?

13.01.2023 361 doantrangbc

Mức lương công nhân vốn ngày thường chỉ đủ lo cho cuộc sống gia đình, Tết đến chỉ mong chờ tiền thưởng  từ công ty để trang trải, ấy vậy mà năm nay không ít công nhân mất việc, cắt giảm giờ làm ngay cận Tết, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, nhắc đến Tết không ít người cố kìm lại tiếng thở dài.

Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân?

​​Tết đến bộn bề những lo toan

“Chồng em bị mất việc do công ty đóng cửa, gần tháng nay anh chuyển qua làm phụ hồ, ngày nắng còn có việc ngày mưa thì nghỉ, em thì may mắn công ty không bị cắt giảm giờ làm nhưng năm nay không tăng ca, 1 tháng hơn 5 triệu tiền lương. Nhà 4 người, tiền nhà, tiền ăn tiền học cho 2 đứa nhỏ, không dư ra một đồng. Tết năm nay không dám về quê rồi cũng chẳng sắm sửa gì nhiều” Chị Thanh, một công nhân tại KCN Bình Dương tâm sự.

Còn nhiều lắm những hoàn cảnh như gia đình chị Thanh khi mà số công nhân mất việc, giảm giờ làm trên cả nước tính đến cuối tháng 12/2022 là trên 637.000 người. 

Việc cắt giảm nhân lực, giảm giờ làm vào thời điểm cận Tết thay vì ồ ạt tuyển dụng thêm lao động để hoàn thành các đơn hàng là một nghịch lý chưa từng có của thị trường lao động. Những lao động nhập cư là những nhóm dễ bị tổn thương nhất, bởi đằng sau họ là bao nhiêu thứ phải lo toan .Quê ở xa, gia đình chị Trần Thị Hòa - Công nhân KCN Thăng Long thường bắt đầu di chuyển về quê từ ngày 27 Tết Âm lịch. Một lượt tiền vé xe về quê của 3 người mất 600.000 đồng; tiền taxi đi từ trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) về đến nhà chị mất thêm 250.000 đồng. Chưa kể, chi phí ăn uống trên dọc đường cũng đắt hơn ngày thường.

Chị Hòa nhắc về khoản đáng lo hơn đó là chi phí cần để mua đồ Tết, biếu quà Tết cho cha mẹ, nội ngoại; mua sắm thực phẩm sử dụng trong mấy ngày Tết; tiền lì xì... Tính sơ sơ cũng đến 10 triệu đồng.

Thời điểm mất việc nhiều người cố tỏ ra lạc quan coi như năm nay được về đoàn tụ sớm  với gia đình rồi năm sau mình làm lại , thế nhưng trong lòng lại ngổn ngang lo toan, tết này lấy gì trang trải, sắm sửa? Rồi ra Tết có kiếm được việc làm mới không?

Công đoàn chăm lo tết cho công nhân

 Chợ Tết Công đoàn bán hàng bình ổn giá; những chuyến bay, chuyến xe “0 đồng” đưa người lao động về quê ăn Tết; hàng nghìn suất quà ấm áp nghĩa tình… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cấp Công đoàn gấp rút triển khai hỗ trợ người lao động những ngày gần đây.

Sáng 12/1, hai chuyến bay "0 đồng" đưa công nhân đang làm việc tại miền Nam về quê ăn Tết theo Chương trình "Đón công nhân về quê ăn Tết" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với hãng hàng không Vietjet thực hiện đã hạ cánh xuống sân bay Vinh (Nghệ An) và Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Tổng Liên đoàn tổ chức 22 Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023" tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động. Tại đây, sẽ tổ chức từ 40 - 120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi từ 15% đến 70%, gian hàng 0 đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn… 

Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân?

Riêng về vấn đề việc làm sau Tết, người lao động có thể nhận sự hỗ trợ từ Vieclamnhamay.vn khi gọi qua đường dây nóng 091.668.0330 hoặc trực tiếp truy cập vào website để tìm kiếm những việc làm phù hợp. Vieclamnhamay.vn tự hào là trang tuyển dụng việc làm nhà máy, khu công nghiệp uy tín với sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay. 

Ngoài ra, nếu người lao động muốn thử sức ở một lĩnh vực mới - Ngành khách sạn, nhà hàng, cũng có thể tham gia “Chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, LĐPT”. Chương trình được Santa Việt Nam (Đơn vị chủ quản của Hoteljob.vnVieclamnhamay.vn)  thực hiện nhằm giải quyết phần nào mối lo thất nghiệp cho công nhân trong giai đoạn khó khăn trước mắt.

Ms. Công nhân (tổng hợp)

4.7 (717 đánh giá)
Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân? Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 169

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 555

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 370

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36565