Tìm hiểu vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

19.04.2023 530 doantrangbc

Ngoài những đặc điểm bên trong của sản phẩm mang yếu tố quyết định thị hiếu của người tiêu dùng thì cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của kiểu dáng đối với doanh thu của sản phẩm . Dưới đây Vieclamnhamay.vn sẽ đi sâu tìm hiểu về vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

 vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Kiểu dáng sản phẩm là gì?

Kiểu dáng sản phẩm là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, được thể hiện qua sự kết hợp các yếu tố đường nét, hình khối, màu sắc. Kiểu dáng sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp khách hàng phân biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, có thể làm tăng giá trị thương mại của doanh nghiệp và sản phẩm của họ. 

Kiểu dáng sản phẩm trong các doanh nghiệp phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, một số đặc trưng chung của kiểu dáng sản phẩm là:

- Thiết kế đẹp và hợp thời trang: Sản phẩm phải có hình dáng, kích thước và màu sắc phù hợp với thị hiếu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu sử dụng.

- Chất lượng tốt: Sản phẩm phải được làm từ các nguyên liệu chất lượng cao và được sản xuất bằng các quy trình công nghệ hiện đại nhằm tăng cường tính năng và tuổi thọ của sản phẩm.

- Tính năng đa dạng: Sản phẩm phải có tính năng đa dạng để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng.

- Độ bền cao: Sản phẩm phải có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt, chịu được các tác động bên ngoài, phù hợp với tính chất sản phẩm.

Vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Kiểu dáng sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Kiểu dáng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của sản phẩm và doanh số bán hàng của doanh nghiệp.Ngoài chất lượng thì khách hàng sẽ có xu hướng quan tâm,  lựa chọn những sản phẩm có thiết kế, màu sắc thu hút. Vì vậy,  một sản phẩm có kiểu dáng thiết kế tốt sẽ thu hút khách hàng và giúp sản phẩm nổi bật trong thị trường cạnh tranh.

Ngoài ra, kiểu dáng sản phẩm còn có thể phản ánh giá trị của thương hiệu và định hướng cho khách hàng về thị hiếu và phong cách của doanh nghiệp. Việc chú ý đến kiểu dáng sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng, đồng thời tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

 vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Việc doanh nghiệp tiến hành công tác đăng ký kiểu dáng công nghiệp tác động trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của sản phẩm, đến uy tín và doanh thu của chính doanh nghiệp đó.

- Đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp giúp doanh nghiệp đảm bảo được quyền lợi của mình đối với sản phẩm được bảo hộ. Doanh nghiệp có nhiều khả năng hơn để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép và bắt chước, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo tối đa quyền lợi của mình khi có các tranh chấp phát sinh.

- Các độc quyền có được từ việc đăng ký kiểu dáng góp phần thu hồi các khoản đầu tư cho việc sáng tạo và tiếp thị sản phẩm có liên quan.

- Một kiểu dáng được bảo hộ cũng có thể được chuyển nhượng quyền sử dụng (hoặc bán) cho người khác để thu phí. Bằng việc cấp quyền sử dụng đối với kiểu dáng, doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường mà theo cách thức khác doanh nghiệp không thể làm được;

- Việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp khuyến khích hoạt động cạnh tranh công bằng và thương mại trung thực, cũng như thúc đẩy việc sản xuất các sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm của mình và công bố công khai cũng là cách giúp người tiêu dùng phân biệt được các sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhau, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên thị trường, sản phẩm khác nhãn hiệu nhưng có chung kiểu dáng xuất hiện rất nhiều. Và không phải người tiêu dùng nào cũng đủ kiến thức để phân biệt chúng với nhau. Việc doanh nghiệp đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn là cách tốt nhất để bảo vệ người tiêu dùng của mình.

Ms. Công nhân

Bản mô tả công việc nhân viên thiết kế bao bì sản phẩm

4.4 (164 đánh giá)
Tìm hiểu vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp Tìm hiểu vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chi tiết quá trình chuẩn bị và phân công triển khai sản xuất trong phân xưởng

Chi tiết quá trình chuẩn bị và phân công triển khai sản xuất trong phân xưở...

Một đơn hàng nhận từ đối tác sẽ được phân xưởng lên kế hoạch và triển khai sản xuất chi tiết. Theo đó, từng bộ phận, vị trí sẽ tiến hành thực hiện nhi...

18.11.2024 56

Gọi tên 02 phương thức sản xuất hiện có trong nhà máy, xí nghiệp

Gọi tên 02 phương thức sản xuất hiện có trong nhà máy, xí nghiệp

Mọi nhà máy, phân xưởng đều nỗ lực tìm kiếm và gia tăng đơn hàng để tăng gia sản xuất, tăng doanh thu và lợi nhuận. Người lao động vì thế cũng được hư...

30.10.2024 101

Nên hay không thỏa thuận trả lương theo sản phẩm cho người lao động?

Nên hay không thỏa thuận trả lương theo sản phẩm cho người lao động?

Nhiều người chỉ muốn được nhận lương cố định hàng tháng theo thỏa thuận trong khi số khác lại yêu cầu chi trả lương dựa trên tổng sản phẩm đạt chuẩn l...

29.10.2024 95

Chiến lược giảm thuế và 08 giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp

Chiến lược giảm thuế và 08 giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào cũng muốn tối ưu mức thuế phải đóng theo quy định. Chiến lược giảm thuế vì thế mà cần thiết và cực kỳ quan trọng. Vậy chiến lược giảm...

26.09.2024 141