Tìm hiểu vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

19.04.2023 387 doantrangbc

Ngoài những đặc điểm bên trong của sản phẩm mang yếu tố quyết định thị hiếu của người tiêu dùng thì cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của kiểu dáng đối với doanh thu của sản phẩm . Dưới đây Vieclamnhamay.vn sẽ đi sâu tìm hiểu về vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

 vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Kiểu dáng sản phẩm là gì?

Kiểu dáng sản phẩm là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, được thể hiện qua sự kết hợp các yếu tố đường nét, hình khối, màu sắc. Kiểu dáng sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp khách hàng phân biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, có thể làm tăng giá trị thương mại của doanh nghiệp và sản phẩm của họ. 

Kiểu dáng sản phẩm trong các doanh nghiệp phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, một số đặc trưng chung của kiểu dáng sản phẩm là:

- Thiết kế đẹp và hợp thời trang: Sản phẩm phải có hình dáng, kích thước và màu sắc phù hợp với thị hiếu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu sử dụng.

- Chất lượng tốt: Sản phẩm phải được làm từ các nguyên liệu chất lượng cao và được sản xuất bằng các quy trình công nghệ hiện đại nhằm tăng cường tính năng và tuổi thọ của sản phẩm.

- Tính năng đa dạng: Sản phẩm phải có tính năng đa dạng để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng.

- Độ bền cao: Sản phẩm phải có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt, chịu được các tác động bên ngoài, phù hợp với tính chất sản phẩm.

Vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Kiểu dáng sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Kiểu dáng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của sản phẩm và doanh số bán hàng của doanh nghiệp.Ngoài chất lượng thì khách hàng sẽ có xu hướng quan tâm,  lựa chọn những sản phẩm có thiết kế, màu sắc thu hút. Vì vậy,  một sản phẩm có kiểu dáng thiết kế tốt sẽ thu hút khách hàng và giúp sản phẩm nổi bật trong thị trường cạnh tranh.

Ngoài ra, kiểu dáng sản phẩm còn có thể phản ánh giá trị của thương hiệu và định hướng cho khách hàng về thị hiếu và phong cách của doanh nghiệp. Việc chú ý đến kiểu dáng sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng, đồng thời tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

 vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Việc doanh nghiệp tiến hành công tác đăng ký kiểu dáng công nghiệp tác động trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của sản phẩm, đến uy tín và doanh thu của chính doanh nghiệp đó.

- Đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp giúp doanh nghiệp đảm bảo được quyền lợi của mình đối với sản phẩm được bảo hộ. Doanh nghiệp có nhiều khả năng hơn để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép và bắt chước, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo tối đa quyền lợi của mình khi có các tranh chấp phát sinh.

- Các độc quyền có được từ việc đăng ký kiểu dáng góp phần thu hồi các khoản đầu tư cho việc sáng tạo và tiếp thị sản phẩm có liên quan.

- Một kiểu dáng được bảo hộ cũng có thể được chuyển nhượng quyền sử dụng (hoặc bán) cho người khác để thu phí. Bằng việc cấp quyền sử dụng đối với kiểu dáng, doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường mà theo cách thức khác doanh nghiệp không thể làm được;

- Việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp khuyến khích hoạt động cạnh tranh công bằng và thương mại trung thực, cũng như thúc đẩy việc sản xuất các sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm của mình và công bố công khai cũng là cách giúp người tiêu dùng phân biệt được các sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhau, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên thị trường, sản phẩm khác nhãn hiệu nhưng có chung kiểu dáng xuất hiện rất nhiều. Và không phải người tiêu dùng nào cũng đủ kiến thức để phân biệt chúng với nhau. Việc doanh nghiệp đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn là cách tốt nhất để bảo vệ người tiêu dùng của mình.

Ms. Công nhân

Bản mô tả công việc nhân viên thiết kế bao bì sản phẩm

4.4 (164 đánh giá)
Tìm hiểu vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp Tìm hiểu vai trò của kiểu dáng sản phẩm đối với doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 209

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 136

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 377

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 400