Tỷ lệ vàng là gì? Designer cần biết gì về tỷ lệ vàng?

03.06.2019 1630 bientap

Để có được sản phẩm tuyệt vời nhất – điều bắt buộc với mọi Designer là phải hiểu rõ bản chất và vận dụng đúng tỷ lệ vàng. Với bài viết được chia sẻ sau đây, Tuyencongnhan.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu “Tỷ lệ vàng là gì?” và những điều liên quan cần biết.

Tỷ lệ vàng là gì
Bạn có thể giải thích cụ thể Tỷ lệ vàng là gì?

► Tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng (Golden Ratio) thực chất là một khái niệm xuất phát từ toán học, 2 đại lượng được xem là tỷ lệ vàng nếu tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn bằng tỷ số giữa tổng 2 đại lượng đó với đại lượng lớn hơn. Cụ thể:

Tỷ lệ vàng là gì
Tỷ lệ vàng được ký hiệu bằng ký tự φ (phi) trong bảng chữ cái Hy Lạp

Không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực toán học – các nhà lịch sử, soạn nhạc, tâm lý học, kiến trúc sư và cả nhà thiết kế cũng bị tỷ lệ vàng này “mê đắm”. Bởi thế mà tỷ lệ vàng được xem một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nguyên lý thiết kế.

► Tỷ lệ vàng xuất hiện từ khi nào?

Sử liệu ghi lại, vào khoảng thế kỷ thứ 5 TCN – Hippasus, một nhà toán học người Hy Lạp cổ đại đã khám phá ra tỷ lệ vàng. Tuy nhiên – thời đó, chưa ai hiểu được tính ứng dụng đa dạng của tỷ lệ này.

Sau đó, Pytago trong khi lắng nghe những âm thanh khác nhau phát ra từ tiếng búa đập của người thợ rèn đã khám phá ra khái niệm “sự hài hòa” và bắt đầu nghiên cứu về tỷ lệ. Nhận thấy âm thanh được tạo ra có độ trầm bổng khác nhau nhờ khối lượng của những chiếc búa và xương đe – Pytago mở rộng sang tìm hiểu về các nhạc cụ có dây và sáng tạo ra chiến đàn bầu với tỷ lệ 1:1 (Đồng âm – Unison). Ông cũng tạo ra những hợp âm khác với tỷ lệ 2:1 bằng cách thay đổi các dây… Khi áp dụng trong nghiên cứu sâu hơn về tự nhiên, Pytago cũng nhận thấy các con số trên lại tiếp tục xuất hiện và ông tin rằng có sự liên kết với những số nguyên nhỏ.

Những người theo trường phái Pytago vì quá sửng sốt với khám phá này đã tuyên bố nếu ai để lộ - sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Nhưng dần họ cũng thừa nhận rằng có một sự hài hòa dựa trên những con số và chúng ẩn chứa những ý nghĩa đặc biệt.

Tỷ lệ vàng là gì
Tỷ lệ vàng là 1,618…

Sau này, người Hy Lạp gọi con số đó là tỷ lệ vàng và ký hiệu bằng φ (phi) - đặt theo tên của Phidias (500 TCN – 432 TCN) – người đầu tiên chính thức nghiên cứu và ứng dụng tỷ lệ vàng trong quá trình thiết kế đền Parthnon.

► Vì sao tỷ lệ vàng tạo ra “sự hài lòng thị giác” trong thiết kế?

Việc áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế giúp tác phẩm tạo được cảm giác tự nhiên và dễ chịu hơn hay còn gọi là “sự hài lòng thị giác” nơi người nhìn.

Theo lý giải của giới chuyên gia, mắt người có khả năng giải thích hình ảnh chứa tỷ lệ vàng nhanh hơn các hình ảnh khác không có tỷ lệ này. Mắt chúng ta có khả năng nhận thông tin hiệu quả - nhanh hơn khoảng 5 lần khi quét từ trái sang phải theo chiều ngang so với việc quét từ trên xuống dưới – là khi kích thước chiều ngang bằng 1,5 lần so với chiều dọc – gần xấp xỉ với tỷ lệ vàng. Do đó những tác phẩm ứng dụng tỷ lệ vàng sẽ tạo ra được “sự hài lòng thị giác” cho người nhìn.

Tỷ lệ vàng là gì
Bức ảnh ẩn chứa tỷ lệ vàng

► 5 cách áp dụng tỷ lệ vàng vào lĩnh vực thiết kế đồ họa

- Bố cục (Layout)

Để xác định tỷ lệ vàng cho bố cục của tác phẩm thiết kế – bạn cần tùy chỉnh kích thước theo tỷ lệ 1:1,618. Ví dụ chiều ngang là 960pixel (1,618) thì chiều cao cần chỉnh theo là 594 pixel.

- Không gian

Không gian của tác phẩm thiết kế cũng phải đảm bảo tỷ lệ vàng giữa nội dung và khoảng trắng:

Tỷ lệ vàng là gì

- Nội dung

Bạn có thể dùng đường xoắn ốc để xác định vị trí đặt thông tin quan trọng nhất: tâm đường xoắn ốc chính là nơi đặt điểm hấp dẫn thị giác.

Tỷ lệ vàng là gì

- Hình ảnh

Hình ảnh áp dụng tỷ lệ vàng hay cũng chính là quy tắc một phần ba. Dù không chính xác như tỷ lệ vàng nhưng nó cũng mang lại kết quả tương đối.

Tỷ lệ vàng là gì
Bìa tạp chí thiết kế theo quy tắc 1/3

- Hình thức

Bạn có thể áp dụng tỷ lệ vàng để tạo ra các đường tròn (hình thức) cho tác phẩm thiết kế - ví dụ như Logo của Pepsi:

Tỷ lệ vàng là gì
Logo pepsi thiết kế theo hình tròn tỷ lệ vàng

Với những thông tin được Tuyencongnhan.vn chia sẻ trên đây, chắc bạn cũng đã hiểu được mức độ quan trọng của tỷ lệ vàng - nếu là ứng viên tìm việc thiết kế đồ họa – bạn cần phải hiểu rõ khái niệm tỷ lệ vàng cũng như cách ứng dụng nó trong công việc thiết kế.

Ms. Công nhân

4.9 (989 đánh giá)
Tỷ lệ vàng là gì? Designer cần biết gì về tỷ lệ vàng? Tỷ lệ vàng là gì? Designer cần biết gì về tỷ lệ vàng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 281

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 86