Vẽ sketch là gì? Nên học vẽ sketch như thế nào cho hiệu quả?

02.08.2018 7885 bientap

Nếu theo học ngành thiết kế đồ họa, bạn sẽ không xa lạ gì với thuật ngữ “Vẽ sketch”. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể vẽ sketch là gì? Và nên học vẽ sketch như thế nào cho hiệu quả? Nếu bạn chưa có nhiều thông tin, Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

Vẽ sketch là gì

Bạn có biết vẽ sketch là gì?

► Vẽ sketch là gì?

Trong lĩnh vực Graphic Designer, vẽ sketch là bước vẽ phác họa bằng tay - phác thảo ý tưởng nhanh để thể hiện cái nhìn khái quát về sản phẩm thiết kế. Một bản vẽ dạng sketch sẽ bao gồm các yếu tố như: hình dạng tổng quan, cảm giác thể tích, cảm giác vận động, đề xuất ánh sáng – đổ bóng… - dựa vào đó Designer sẽ vẽ nên tác phẩm thiết kế chính thức.

Trong quá trình bàn thảo ý tưởng với khách hàng, Designer sẽ tiến hành vẽ sketch để mô tả ý tưởng và chỉnh sửa theo mong muốn của khách hàng, đến khi khách đồng ý với định hướng xây dựng thiết kế như trong bản vẽ, Designer sẽ tiếp tục đồ nét, chăm chút kỹ cho từng chi tiết để cho ra đời bản vẽ chính thức.

Vẽ sketch là gì

Vẽ sketch là tiền đề để Designer tạo ra bản vẽ hoàn chỉnh

► Nên học vẽ sketch như thế nào cho hiệu quả?

Với các học viên ngành thiết kế đồ họa, bạn cần phải am hiểu kỹ thuật vẽ phác thảo để hiện thực hóa các ý tưởng của mình. Bạn có thể thực hiện việc vẽ sketch trên giấy, bằng bảng vẽ Wacom hoặc với phần mềm trên máy tính… nhưng khi bắt đầu học, bạn cần luyện tập thao tác vẽ trên giấy. Vậy thì làm thế nào để học vẽ sketch một cách hiệu quả?

- Giữ bản vẽ sạch sẽ

Khi mới học vẽ sketch, bạn sẽ phải tập vẽ trên giấy với dụng cụ là bút chì hoặc sáp màu. Với những bạn dễ bị ra mồ hôi tay, khi tập vẽ, bạn có thể sử dụng khăn vải mỏng hoặc khăn giấy lót dưới tay vẽ để mồ hôi không làm nhòe nét vẽ, giữ cho bản vẽ luôn sạch sẽ.

- Sử dụng bút vẽ một cách thông minh

Tùy thuộc vào ý tưởng cần thể hiện trong thiết kế mà bạn cần điều chỉnh sử dụng bút vẽ một cách thông minh. Nếu bạn muốn vẽ các nét đậm thì nên cầm nắm chặt phần đầu (phần mũi) bút chì, còn trường hợp cần kiểm soát nét vẽ chính xác hơn thì phải nắm ở gần đuôi bút chì.

Vẽ sketch là gì

Dựa vào yêu cầu của nét vẽ mà bạn cần linh hoạt điều chỉnh cách cầm bút phù hợp

- Sử dụng các nét vẽ khác nhau

Để tạo ra nhiều nét vẽ đa dạng cho bản sketch, trong quá trình học vẽ, bạn nên thử nghiệm các loại bút chì khác nhau: từ 3H đến 6B. Bởi độ rộng – độ đậm nhạt của mũi bút chì sẽ khiến bản vẽ trở nên sinh động hơn. Từ đó mở ra cho Designer nhiều ý tưởng biến tấu thiết kế đẹp hơn.

- Vẽ các nét đối xứng

Khi mới học vẽ sketch, bạn nên áp dụng phương pháp vẽ các nét đối xứng để tạo bố cục hài hòa cho bản thiết kế.

Vẽ sketch là gì

Bạn cần luyện tập vẽ thành thạo các nét đối xứng

Với học viên thiết kế đồ họa, để có được kỹ năng vẽ sketch thành thạo, không có phương pháp nào khác ngoài việc bạn cần phải luyện tập thường xuyên. Đầu tiên là bắt đầu vẽ phác họa những vật có cấu trúc đơn giản, tiếp đến là đến vật có kết cấu phức tạp hơn. Và dần dà là hướng đến việc phác thảo các ý tưởng do mình tự nghĩ ra.

Hy vọng với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu được vẽ sketch là gì và làm thế nào để học vẽ sketch hiệu quả. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề thiết kế đồ họa, hãy thường xuyên theo dõi chuyên mục “Tin nghiệp vụ” của website Tuyencongnhan.vn.

Ms. Công nhân

4.3 (803 đánh giá)
Vẽ sketch là gì? Nên học vẽ sketch như thế nào cho hiệu quả? Vẽ sketch là gì? Nên học vẽ sketch như thế nào cho hiệu quả?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 24

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 219

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 313

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 158