1 tử vong, 6 tiên lượng xấu cùng hàng chục công nhân khác ngộ độc Methanol khi làm việc

10.03.2023 457 hongthuy95

Thông tin từ bệnh viện Bạch Mai, nơi đang tích cực điều trị cho các công nhân sản xuất linh kiện điện tử ở Bắc Ninh bị ngộ độc cồn công nghiệp Methanol, ngoài 1 nữ công nhân đã tử vong trước đó, hiện tại, 3 người tiên lượng xấu, 1 người đang rất nguy kịch và nhiều trường hợp nặng khác. Các trường hợp này nếu may mắn qua được thì cũng sẽ để lại di chứng nặng nề về não và thị lực.

vụ công nhân điện tử ngộ độc methanol

Đồng nghiệp báo tin, anh trai chỉ nghĩ em ốm nằm viện

Công nhân đầu tiên, cũng là nạn nhân bị tổn thương nặng nhất (không tính ca tử vong) do ngộ độc cồn công nghiệp là một thanh niên mới chỉ 17 tuổi, rời quê xuống thành phố tìm việc với mong muốn thoát nghèo. Rồi tin dữ ập đến. Ngày 24/2, bạn của nạn nhân gọi điện cho người nhà báo “N. mệt lắm rồi, không nói được gì cả, khó thở, mắt mờ, anh vào viện ngay đi!”. Nhận tin, anh trai N. vội vàng thu xếp đồ đạc, vay mượn người quen được vài triệu dằn túi rồi bắt xe xuống Hà Nội chăm em. Trên giường bệnh, chàng trai trẻ không có phản ứng gì khi được hỏi, cơ thể ốm yếu, nằm cơ quắp lọt thỏm giữa chằng chịt dây dợ, máy móc, ánh mắt vô hồn xen đau đớn.

“Khi nghe báo, tôi chỉ nghĩ chắc em tôi bị ốm chứ hoàn toàn không hình dung lại bị nặng đến vậy. Nó gần như không nhận ra được anh mình, gọi cũng không thấy phản ứng gì, chỉ thi thoảng chảy nước mắt. Em trai tôi từ một người bình thường, khỏe mạnh, chưa biết ốm bao giờ nay sao lại thành ra như thế!”

Kết luận của bệnh viện, nạn nhân bị tổn thương phù não nặng, trước khi nhập viện thì mắt đã bị mờ, tiên lượng rất xấu, nếu có may mắn qua khỏi thì cũng để lại di chứng nặng nề về não và thị lực.

Nhập viện rồi ra đi chỉ trong vỏn vẹn 24 tiếng

Trường hợp thương tâm nhất tính đến hiện tại là nữ công nhân 42 tuổi, nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai ngày 28/2 trong tình trạng tụt huyết áp, hôn mê, tổn thương não không hồi phục. Các bác sĩ dù đã sử dụng tất cả các biện pháp cấp cứu và chữa trị nhưng do tổn thương rất nặng nên gia đình chị đã xin đưa về. Bệnh nhân sau đó tử vong tại nhà sáng 1/3.

Tiếp đến, khoảng 15h ngày 1/3, 3 công nhân khác cùng phân xưởng cũng cho biểu hiện bất ổn khi đang làm việc, như: mắt mờ đi, chân khuỵu xuống đất rồi không nhìn thấy gì nữa. Sau đó là 2 công nhân khác cũng có biểu hiện nghi ngộ độc tương tự. Họ được đồng nghiệp đưa vào bệnh viện cấp cứu và cũng được chẩn đoán nhiễm độc methanol qua đường hô hấp, một phần qua da trong điều kiện sản xuất.

Như vậy, liên quan đến vụ ngộ độc methanol tại công ty sản xuất linh kiện ở Bắc Ninh, trong số 7 bệnh nhân được ghi nhận nhiễm độc, được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, có 1 người đã tử vong, 6 người còn lại thì 3 người tiên lượng nặng, 1 người đang rất nguy kịch.

“Các bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng tổn thương nặng lên não, mắt, máu, tim mạch… Chúng tôi đã ngay lập tức áp dụng tất cả các biện pháp: cấp cứu, hồi sức, giải độc, lọc máu và các biện pháp điều trị khác nhưng hầu hết bệnh nhân đều tiên lượng rất nặng. Nếu may mắn qua được có thể để lại di chứng về não, thị lực do tổn thương kéo dài, như mù vĩnh viễn, rối loạn vận động…” - đánh giá tình hình các bệnh nhân của bác sĩ BV.

Được biết, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc này là một công ty nhận sản xuất và gia công linh kiện điện tử, bao gồm khung, khuôn, vỏ kim loại của điện thoại di động, máy tính bảng, camera, đèn flash camera; có 205 lao động, chia làm các phân xưởng. Xưởng nơi công nhân bị ngộ độc có 70 người, chia 2 ca làm việc. Theo thông tin khai thác từ bệnh nhân, gần đây, công ty này đang nhận sản xuất một lô hàng mới, với dây chuyền hệ thống máy mới, trong đó có sử dụng cồn công nghiệp để phun vào lưỡi dao của máy khi hoạt động. Thêm nữa, kết quả kiểm tra cho thấy, các bệnh nhân đều ghi nhận có nồng độ cồn công nghiệp trong máu rất cao, hơn 100mg/dl. Ngoài ra, mẫu cồn được lấy từ nơi sản xuất đến xét nghiệm cho kết quả có đến 77,83% là methanol.

vụ công nhân điện tử ngộ độc methanol

Các công nhân được khám sàng lọc, xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cồn

Nhiễm độc âm thầm, đến khi biểu hiện ra ngoài thì đã muộn

Theo bác sĩ BV, methanol là hóa chất độc tính cao, nguy hại cho sức khỏe cơ thể người nhiễm, có thể gây tổn thương não, mù mắt; nhẹ thì giảm thể lực, thị lực, rối loạn chức năng vận động. Nạn nhân bị ngộ độc methanol qua đường uống, hô hấp và một phần qua da; thường có biểu hiện rất chậm, âm thầm nhiễm vào cơ thể từng ngày. Chất độc tồn tại kín đáo, rất lâu trong cơ thể mà người bệnh gần như không thể nhận biết, đến khi biểu hiện ra bên ngoài thì đã muộn rồi. Điều đáng nói là, dù tuân thủ các biện pháp bảo hộ lao động như đeo mặt nạ phòng độc, khẩu trang hoạt tính, găng tay… thì cũng gần như không thể hạn chế được tác hại của loại chất độc này.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình, BV Bạch Mai đã ngay lập tức báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng có thẩm quyền, cũng như thông báo đến công ty nơi có nạn nhân ngộ độc để phối hợp xử lý, yêu cầu cảnh báo tới những công nhân cùng phân xưởng phải đi kiểm tra ngay.

Được biết, Trung tâm Chống độc cùng với BV Đa khoa Bắc Ninh đã tiến hành khám sàng lọc, kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với hơn 80 công nhân có nguy cơ phơi nhiễm khi đã tiếp xúc trực tiếp với loại cồn mà công ty đang sử dụng trong quá trình sản xuất. Nhận được kết quả, những bệnh nhân nặng sẽ được chuyển đến cấp cứu tại BV Bạch Mai, số còn lại được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh.

“Hiện tượng phơi nhiễm có thể đã xảy ra ít nhất khoảng 1 tháng nay. Vì thế, không loại trừ khả năng còn các công nhân khác đã bị nhiễm độc, có tổn thương sức khỏe nhưng không hay biết, đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác và chưa được phát hiện. Do đó, cần thiết và cấp bách phải có biện pháp tìm kiếm, thông báo, liên hệ để thăm khám, đánh giá phát hiện và chữa trị kịp thời những nạn nhân đó.”

Đảm bảo an toàn lao động thực sự quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tính mạng người lao động nói chung. Công nhân thường là những người ít hiểu biết, lại luôn mong tìm được công việc cho thu nhập ổn và tốt để cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể vì thế mà lợi dụng họ, bất chấp an nguy của họ để kiếm tiền. Sáng suốt và có tâm trong xây dựng môi trường lao động an toàn và sạch sẽ, thân thiện và văn minh vô cùng cần thiết.

Chưa kể, việc công ty tuyển lao động chưa đủ 18 tuổi, làm việc trong môi trường nguy cơ độc hại, nguy hiểm liệu có đúng luật?

Ms. Công nhân (tổng hợp)

4.8 (38 đánh giá)
1 tử vong, 6 tiên lượng xấu cùng hàng chục công nhân khác ngộ độc Methanol khi làm việc 1 tử vong, 6 tiên lượng xấu cùng hàng chục công nhân khác ngộ độc Methanol khi làm việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 118

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 269

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 123

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 80