25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

04.06.2018 5434 bientap

Với những bạn mới tiếp xúc với nghề kế toán sẽ có khá nhiều thuật ngữ chuyên ngành khác nhau mà bạn không hiểu hoặc không nắm rõ ý nghĩa. Trong bài viết này, Tuyencongnhan.vn sẽ liệt kê 25 thuật ngữ kế toán thường gặp để các bạn hiểu rõ ý nghĩa của các cụm từ này để áp dụng trong công việc thật chính xác.

25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

Bạn đang muốn tìm hiểu về các thuật ngữ kế toán?

► Chính sách kế toán

Chính sách kế toán là các quy định, nguyên tắc, phương pháp kế toán cụ thể được doanh nghiệp áp dụng trong việc trình bày báo cáo tài chính.

► Cơ sở dồn tích

Là nguyên tắc ghi nhận các giao dịch trong doanh nghiệp theo thời điểm phát sinh chứ không phải căn cứ vào thời điểm thực tế thu tiền – chi tiền hoặc tương đương tiền. Vì vậy mà các giao dịch ghi trong sổ kế toán hoặc trình bày trong báo cáo tài chính phải khớp với kỳ phát sinh. Tài sản, tài sản thuần, vốn chủ sở hữu, doanh thu, chi phí và nợ phải trả là các yếu tố được ghi nhận theo cơ sở dồn tích.

► Các khoản tương đương tiền

Là các khoản đầu tư ngắn hạn, dễ chuyển đổi thành một lượng tiền xác định nhờ tính thanh khoản cao và không có nhiều rủi ro.

► Các luồng tiền

Là luồng vào và luồng ra của tiền và các khoản tương đương điền.

► Nhóm/ loại tài sản cố định

Là tổ hợp các loại tài sản có bản chất, chức năng tương tự nhau trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, được trình bày theo một chỉ tiêu riêng biệt tùy thuộc vào mục đích trong báo cáo tài chính.

► Báo cáo tài chính hợp nhất

Báo cáo tài chính hợp nhất là BCTC của một tập đoàn (gồm công ty mẹ và công ty con) được trình bày như BCTC của một doanh nghiệp đơn lẻ.

25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

Báo cáo tài chính hợp nhất chính là báo cáo tài chính của một tập đoàn

► Giá gốc - giá phí - nguyên giá

Là giá trị của tiền hoặc các khoản tương đương tiền đã trả hoặc giá trị hợp lý của những khoản phải trả để đổi lấy tài sản tại thời điểm mua – xây dựng.

► Phương pháp giá gốc

Là phương pháp được áp dụng trong công việc của kế toán viên, khi mà các khoản đầu tư được ghi nhận ban đầu theo mức giá gốc.

► Chi phí đi vay

Là số lãi tiền vay và các chi phí phát sinh khác mà doanh nghiệp phải chịu từ các khoản vay.

► Chi phí thanh lý

Là các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến việc thanh lý tài sản, không gồm các chi phí tài chí tài chính và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

► Khấu hao

Là việc phân bổ có hệ thống các giá trị khấu hao thuộc về tài sản cố định trong quãng thời gian sử dụng hữu ích TSCĐ đó.

► Giá trị khấu hao

Là giá gốc (nguyên giá) của TSCĐ hoặc loại giá trị khác được thay thế cho giá gốc TSCĐ được thể hiện trên BCTC trừ đi cho giá trị thanh lý của TSCĐ đó.

25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

Giá trị khấu hao được tính dựa trên giá gốc của tài sản cố định

► Công cụ vốn

Là hợp đồng chứng minh lợi ích còn lại của tài sản thuộc doanh nghiệp, sau khi trừ đi các khoản nợ phải trả của doanh nghiệp đó.

► Phương pháp vốn chủ sở hữu

Là một phương pháp kế toán mà các khoản đầu tư góp vốn được ghi nhận ban đầu theo giá gốc, được điều chỉnh theo thay đổi tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư trong tài sản thuần.

► Giá trị hợp lý

Là giá trị của tài sản có thể trao đổi được hoặc giá trị của các khoản nợ được thanh toán một cách tự nguyện dựa theo nguyên tắc trao đổi ngang giá.

► Các khoản mục bất thường

Là các khoản chi phí hoặc doanh thu phát sinh từ các hoạt động giao dịch khác với hoạt động thường ngày của doanh nghiệp, mang tính chất không thường xuyên và nằm ngoài sự kiểm soát của đơn vị kinh doanh.

► Tài sản tài chính

Là các tài sản bao gồm: tiền, quyền lợi theo hợp đồng cam kết với các doanh nghiệp khác, quyền lợi theo hợp đồng để trao đổi các công cụ tài chính hoặc công cụ vốn từ các đơn vị khác.

► Công cụ tài chính

Là hợp đồng ghi nhận việc phát sinh tài sản tài chính của doanh nghiệp và cả nợ phải trả tài chính + các công cụ vốn của đơn vị khác.

25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

Công cụ tài chính của doanh nghiệp chính là hợp đồng ghi nhận việc phát sinh tài sản tài chính

► Nợ phải trả tài chính

Là nghĩa vụ chi trả tiền hoặc tài sản cố định cho doanh nghiệp khác, trao đổi công cụ tài chính theo các điều kiện bất lợi tiềm tàng dựa vào hợp đồng cam kết.

► Lỗ tổn thất của tài sản không tạo tiền

Là phần tiền chênh lệch giữa giá trị ghi sổ của tài sản, so với giá trị có thể thu hồi tài sản đó.

► Lãi suất ngầm định trong hợp đồng thuê tài chính

Là tỷ lệ chiết khấu tại thời điểm khởi đầu thuê tài sản, để tính giá trị hiện tại của các khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu và giá trị còn lại không được đảm bảo bằng giá trị hợp lý của tài sản thuê.

► Nghĩa vụ pháp lý

Là nghĩa vụ phát sinh từ một hợp đồng giao dịch (Thông qua các điều khoản được xác định rõ ràng hoặc ngầm ẩn trong hợp đồng); các quy định của pháp luật; hoặc các hoạt động khác theo luật.

► Thông tin trọng yếu

Thông  tin được  coi là trọng  yếu nếu  việc  bỏ sót hoặc báo cáo sai thông tin    đó có thể làm sai lệch đáng kể báo cáo tài chính, làm ảnh hưởng đến quyết định kinh tế của người sử dụng báo cáo tài chính. Tính trọng yếu phụ thuộc vào quy mô và tính chất của thông tin hoặc các sai sót được đánh giá trong hoàn cảnh cụ thể.

25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

Thông tin trọng yếu là thông tin ảnh hướng rất lớn đến tính chính xác của báo cáo tài chính

► Khế ước

Là hợp đồng trao đổi tài sản hoặc dịch vụ mà các chi phí không thể tránh được từ việc đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng vượt quá lợi ích kinh tế dự tính thu được từ hợp đồng đó.

► Thặng dư/ thâm hụt từ hoạt động thông thường

Là giá trị còn lại sau khi chi phí phát sinh từ hoạt động thông thường được khấu trừ với doanh thu phát sinh.

Ms. Công nhân

4.1 (131 đánh giá)
25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết 25 Thuật ngữ kế toán thường gặp bạn cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 152

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207