3 Bước đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế - nhân viên kế toán cần biết
01.07.2019 1152 bientap
Với những doanh nghiệp không đủ điều kiện đặt in hoặc tự in hóa đơn – thì phải tiến hành mua hóa đơn của cơ quan quản lý thuế để phục vụ cho việc xuất hóa đơn khi bán hàng hóa – dịch vụ. Trong bài viết được chia sẻ sau đây, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ thủ tục đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế để các bạn tham khảo.

► Đối tượng cần mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành
Theo Thông tư 39/2014 của Bộ Tài chính, các đối tượng sau cần phải đặt mua hóa đơn của cơ quan quản lý thuế:
- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh: hợp tác xã, ban quản lý dự án, nhà thầu nước ngoài…
- Hộ cá nhân kinh doanh
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp – tính bằng cách nhân doanh thu theo tỷ lệ %.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in để phục vụ hoạt động kinh doanh nhưng thuộc dạng “doanh nghiệp rủi ro cao về thuế”.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in nhưng có hành vi vi phạm về hóa đơn – bị xử lý vi phạm hành chính vì hành vi gian lận thuế - trốn thuế.
► Hồ sơ đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm những gì?
Để đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế, nhân viên kế toán cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
Các loại giấy tờ |
Số lượng |
+ Những đơn vị đặt mua hóa đơn với cơ quan thuế lần đầu, cần phải có bản cam kết về địa chỉ sản xuất – kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư/ hành nghề… theo mẫu số 3.16 ban hành kèm thông tư 39/2014 của Bộ Tài chính. |
2 bản |
+ Đơn đề nghị mua hóa đơn – Mẫu 3.3 |
2 bản |
+ Giấy phép đăng ký kinh doanh |
2 bản sao – không cần công chứng |
+ Giấy ủy quyền/ giới thiệu của công ty |
2 bản |
+ Chứng minh nhân dân của người đi mua hóa đơn |
2 bản photo không cần công chứng + CMT gốc để đối chiếu |
=> Xem chi tiết và download mẫu cam kết đặt mua hóa đơn: Tại đây
=> Xem chi tiết và download mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn: Tại đây

► 3 Bước đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế
- Bước 1: Nhân viên kế toán của doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết và nộp cho bộ phận ấn chỉ của Cục thuế/ Chi cục thuế quản lý trực tiếp.
- Bước 2: Sau khi đã tiếp nhận đầy đủ hồ sơ của doanh nghiệp – cơ quan thuế sẽ cấp giấy hẹn thời gian giải quyết. Chuyên viên của cơ quan thuế sẽ đến thực tế tại doanh nghiệp để kiểm tra: địa chỉ sản xuất – kinh doanh, biển hiệu…
- Bước 3: Đến ngày hẹn của cơ quan thuế, nhân viên kế toán mang theo con dấu vuông của công ty đến để đóng dấu tên - địa chỉ - mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang hóa đơn về.
Trên đây Vieclamnhamay.vn đã chia sẻ một số điều cần biết về thủ tục đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế - nếu bạn là ứng viên tìm việc kế toán, nên tìm hiểu các kiến thức này để áp dụng một cách hiệu quả vào công việc thực tế sau này.
Ms. Công nhân