5 Mốc số Km lái xe cần mang xe đi bảo hành, bảo dưỡng
23.01.2019 1222 hongthuy95
MỤC LỤC
Nhà sản xuất xe luôn khuyên lái xe nên tuân thủ quy định về thời gian bảo hành, bảo dưỡng xe đảm bảo xe được kiểm tra và kịp thời phát hiện những hư hỏng, sự cố tiềm ẩn để xử lý. Thông thường, với mỗi mốc số km đi được của xe sẽ là một lần bảo dưỡng định kỳ với những hạng mục tương ứng. Vậy đó là những mốc số km nào? Những hạng mục nào cần được bảo dưỡng trong mỗi lần như thế? Cùng Vieclamnhamay.vn đi tìm lời giải đáp…

Tại sao lái xe cần tuân thủ quy định bảo hành, bảo dưỡng xe?
Việc tuân thủ quy định lịch bảo hành, bảo dưỡng xe theo chỉ định của nhà sản xuất không chỉ đảm bảo chất lượng máy móc, thiết bị trên xe luôn hoạt động ổn định – kiểm tra, phát hiện những hư hỏng hay sự cố tiềm ẩn để thay thế hoặc sửa chữa kịp thời – mà còn giúp tăng tuổi thọ cho động cơ, cho xe; giúp người lái xe luôn an tâm mỗi khi sử dụng…
Tham khảo thông tin trong sách HDSD đi kèm theo xe và tuân thủ lịch hẹn bảo hành, bảo dưỡng tại cơ sở mua - bán xe để xác định thời gian cần mang xe đi bảo hành, bảo dưỡng.
Những mốc số Km lái xe cần mang xe đi bảo hành, bảo dưỡng
+ Sau 5.000 km – bảo dưỡng cấp I
Các loại xe ô tô thường sẽ cần được bảo dưỡng định kỳ sau 5.000km lái xe đầu tiên.
Những hạng mục cần kiểm tra và thay thế sẽ là:
+ Thay dầu máy
+ Vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa
+ Kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính… - châm thêm nếu thiếu hụt
*Lưu ý: lái xe chỉ nhất thiết phải thay dầu máy sau 5.000km chạy xe đầu tiên vì nó có thể bị lẫn những vụn kim loại; sau mỗi 5.000km tiếp theo thì không nhất thiết thay, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt; có thể thay sau mỗi 10.000km chạy xe tiếp theo là được.

+ Sau 10.000 km – bảo dưỡng cấp II
Đây là lần bảo dưỡng thứ 2 của xe. Lần này, xe nên được thay luôn lọc dầu. Một số nhà sản xuất khác quy định thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000km chạy xe, xe nên được thay cả dầu và lọc dầu. Ngoài ra, ở lần bảo dưỡng này, xe cũng nên được đảo lốp nếu cần thiết; và sau đó sẽ tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000km chạy xe tiếp theo – vệ sinh lọc gió động cơ – kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực

+ Sau 30.000 km – bảo dưỡng cấp III
Ở lần bảo dưỡng này, xe cần được thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa vì chúng đều bị dơ và nghẹt, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của người ngồi trên xe. Định kỳ sau mỗi 30.000km chạy xe thì thực hiện thay để động cơ làm việc êm ái hơn và giúp tiết kiệm nhiên liệu, giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt.

+ Sau 40.000 km – bảo dưỡng cấp IV
Sau mỗi 40.000km chạy xe, những hạng mục sau của xe cần được kiểm tra và thay thế:
+ Thay lọc nhiên liệu vì sau thời gian chạy xe, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do chứa cặn bẩn và tạp chất dẫn đến nghẹt, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
+ Thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cu roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.
Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ giúp hộp số và bộ vi sai được bôi trơn, hoạt động êm ái, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn hoạt động tốt.
Thay dầu trợ lực để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm, đánh lái nhẹ
…

+ Sau 100.000 km
Sau mỗi 100.000km chạy xe định kỳ, xe nên được súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát vì sau một thời gian dài làm việc nước sẽ bị biến chất, gây đóng cặn, ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Thay nước làm mát kịp thời giúp đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Ngoài ra, ở thời điểm này, xe cũng cần được kiểm tra để thay các bộ phận như bugi, má phanh… nếu cần thiết.

+ Kiểm tra thường xuyên trước mỗi chuyến đi
Ngoài những hạng mục cần kiểm tra và thay thế/ sửa chữa định kỳ theo số km chạy xe tương ứng như trên; lái xe cần đảm bảo việc kiểm tra xe thường xuyên trước mỗi chuyến đi để đảm bảo chất lượng xe, rằng mọi động cơ, thiết bị trên xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.
Các bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên bao gồm:
+ Hệ thống phanh: kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn má phanh, guốc phanh, tiếng kêu khi phanh, ống dầu phanh
+ Hệ thống lái: kiểm tra tình trạng đánh lái nhẹ nhàng, ổn định
+ Hệ thống treo: kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su… được lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng
+ Hệ thống chiếu sáng: bật công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên xe, kiểm tra bằng mắt xem tất cả các đèn có hoạt động bình thường hay không
+ Đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: bật công tắc máy và quan sát xem tất cả các đèn báo sáng lên rồi có tắt từ từ cho đến khi xe nổ máy hay không. Nếu còn đèn báo của hệ thống nào sáng thì tương ứng hệ thống đó trên xe đang gặp trục trặc.
+ Lốp xe: kiểm tra độ mòn lốp xe, áp suất lốp tiêu chuẩn
+ Ắc quy: đảm bảo cọc bình luôn sạch sẽ và được xiết chặt, mức dung dịch đúng tiêu chuẩn.
+ Kiểm tra nước làm mát, nước rửa kính và châm thêm nếu thiếu
…

Hy vọng với những thông tin chi tiết được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp những lái xe mới vào nghề nắm được các mốc số km tương ứng cần mang xe đi bảo hành, bảo dưỡng; đảm bảo xe luôn hoạt động ở tình trạng tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ…
Ms. Công nhân