5 vấn đề “hot” mà ngành công nghiệp xây dựng phải đối diện

13.12.2017 1791 pr

Năm 2017 là năm được cho rằng  ngành công nghiệp xây dựng đang trong thời kỳ tương đối lạc quan. Tuy nhiên, ngành xây dựng vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, được xem như là thách thức đặt ra trong những năm tới.

5 vấn đề hot mà ngành công nghiệp xây dựng phải đối điện
Ảnh nguồn Internet

Đây là 5 vấn đề còn tồn tại trong ngành công nghiệp xây dựng trong năm 2017 qua:

Thiếu lao động có tay nghề

Ngành công nghiệp xây dựng đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm vừa qua, nhất là trong năm 2017, và dự kiến trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển xa hơn nữa. Nhưng chính sự phát triển này đã làm các nhà thầu phải mất ăn mất ngủ vì thiếu lao động có tay nghề ở những vị trí quan trọng. Sự chêch lệch giữa số lượng công việc cần tuyển lao động với lực lượng lao động tay nghề thấp tiếp tục sẽ là vấn đề “ hot”  đối với ngành công nghiệp xây dựng trong những năm tới. Đối diện với vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các cải cách để giữ người lao động như tăng lương, tăng lợi ích về chế độ lao động và mở các lớp đào tạo tay nghề. Tuy nhiên, thiếu lao động có tay nghề vẫn cần cải cách mạnh hơn và giải pháp thuyết phục hơn.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại với tình trạng thiếu lao động có tay nghề sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn lao động trong ngành xây dựng. 47% chủ thầu nói rằng: mối lo an toàn lao động luôn được đề cao cảnh giác với những lao động tay nghề còn kém, họ phải cần giám sát, chỉ bảo họ mọi lúc mọi nơi. Các doanh nghiệp luôn nhận thức việc thiếu lao động có tay nghề sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng không ít nhiều đến an toàn lao động và luôn cần biện pháp điều chỉnh hợp lý.

Xem thêm thông tin liên quan:  Làm sao để xác định giá công nhân xây dựng

Sự khác biệt giữa các thế hệ

Mâu thuẫn khác xảy ra trong năm 2017 là sự khác biệt giữa các thế hệ. Đầu tiên, xin định nghĩa về thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y, là những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 đến năm 2000 ( độ tuổi 18-35). Đây là những người lớn lên cùng với các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook… đồng thời họ là lực lượng lao động chủ đạo của hiện tại và tương lai. Sở dĩ nhóm người này được ưu ái một cái tên riêng như vậy bởi Millennials được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội. Họ chủ yếu sử dụng truyền thông xã hội để kết nối với nhau và cách làm việc của họ cũng có phần nào khác so với các nhóm người khác.

Càng ngày càng nhiều Millenials bước vào lực lượng lao động với nhiều đam mê, nhiều đạo đức và nhiều kỹ năng so với các thế hệ khác trong cùng ngành. Những ý kiến khác chiều đã làm mâu thuẫn phát sinh, đặc biệt giữa người lao động cựu và người lao động mới.

Áp dụng công nghệ vào ngành công nghiệp xây dựng

Công nghệ đã làm biến chuyển đổi mới ngành công nghiệp xây dựng và hiển nhiên bất cứ ai không bắt kịp công nghệ thì sẽ bị tụt lùi lại phía sau. Điều nay đặc biệt đúng trong việc tăng cạnh tranh thu hút lao động và cạnh tranh dự án. Những công nghệ cần thiết cho ngành xây dựng như phần mềm điện toán đám mây, hợp tác tích hợp, và quản lý dự án di động. Các doanh nghiệp phải có chiến lược thực hiện các công nghệ mới mà không gây ảnh hưởng đến các lao động cựu- người luôn hoạt động kinh doanh theo hình thức truyền thống. Khi chuyển đổi công nghệ phải thực hiện từ từ và ổn định để gặt hái những lợi ích của nó đem lại, sẽ tự động hóa tối thiểu các công việc của người lao động.

Mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM), quét tia laser và môi trường ảo ( được giả lập bởi con người ) đã được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng 2017 và trở thành một thực tiễn cần thiết cho các doanh nghiệp. Hiện nay, BIM và quét tia laser đã có giá cả phải chăng về mặt thương mại, chấp nhận đầu tư ban đầu, thì về lâu dài các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm một khoản tiền bằng cách tinh giản quy trình. BIM đang bắt đầu giới thiệu tới các sinh viên đại học và dự kiến sẽ được dùng phổ biến trong tương lai.

Tính bền vững môi trường

Ngành công nghiệp xây dựng phải tiếp tục đối mặt với những vấn đề, mà bất lợi của chúng tác động mạnh tới môi trường sống như hoạt động của nó sản xuất 25%-40% khí thải carbon ra toàn cầu. Những vấn đề này đã trở đề tài hàng đầu trong các chương trình nghị sự toàn cầu, và bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức để tránh các rắc rối từ phía cộng đồng dân. Và thay đổi này cũng không phải dễ dàng cho ngành công nghiệp xây dựng, phải mất nhiều năm để hoàn thành mục tiêu; như giảm thải lượng carbon đòi hỏi phải có cách tiếp cận quản lý hoàn toàn mới như giảm thiểu phát thải năng lượng và tiêu thụ nước. Chăm lo tới môi trường là nghĩa vụ của toàn xã hội, và trách nhiệm của các doanh nghiệp xây dựng là chung tay giữ gìn và bắt buộc phải thực hiện từng bước để duy trì.

Sự phức tạp của dự án

Các dự án xây dựng ngày càng nhiều yêu cầu và đòi hỏi phức tạp trong thiết kế, và điều đó đã và đang tạo sự thách thức lớn trong ngành xây dựng về khan hiếm lực lượng lao động. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chọn lựa những dự án mà thấy mình có khả năng thực thi được. Nếu nhận quá nhiều dự án thì doanh nghiệp sẽ không đủ thời gian hoàn thành dự án hoặc điều đó khiến doanh nghiệp mất lợi nhuận từ những biến động của thị trường. Theo thống kê, chỉ 30% các doanh nghiệp hiện đang giao trả các dự án đúng ngân sách và chỉ 15% giao trả đúng hạn. Chỉ khi số lượng lao động có tay nghề tăng lên và đòi hỏi trong ngành xây dựng giảm xuống, thì các doanh nghiệp mới hoàn thành dự án đúng thời hạn đúng ngân sách.

Xem thêm: Điều trị chấn thương vai ở công nhân 

Ms. Công nhân

4.0 (430 đánh giá)
5 vấn đề “hot” mà ngành công nghiệp xây dựng phải đối diện 5 vấn đề “hot” mà ngành công nghiệp xây dựng phải đối diện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 210

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 611

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 437

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36693