Làm sao để xác định giá nhân công xây dựng?

08.06.2016 3552 haiyen.tran37

Xác định giá nhân công xây dựng theo đúng quy định mà Bộ Xây Dựng đưa ra khiến nhiều người còn mập mờ, chưa hiểu rõ. Đã có thông tư hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng được ban hành vào ngày 20 tháng 3 năm 2015. Chúng tôi xin tóm tắt lại những hướng dẫn trong thông tư để các bạn nắm rõ hơn các vấn đề cơ bản.

Công thức xác định đơn giá nhân công xây dựng như thế nào?

Để xác định đơn giá nhân công xây dựng bạn cần xác định rõ cả chỉ số dưới đây:

  • GNC: Giá nhân công tính cho một ngày trực tiếp sản xuất xây dựng (còn gọi là một ngày công)
  • LNC: Mức lương đầu vào để xác định đơn giá nhân công cho một ngày công trực tiếp sản xuất xây dựng. Bạn cần lưu ý là mức lương này đã bao gồm các khoản lương phụ, các khoản phụ cấp lưu động, phụ cấp khu vực, phụ cấp không ổn định sản xuất và đã tính đến các yếu tố thị trường công bố.
  • HCB: Hệ số lương theo cấp bậc của nhân công trực tiếp sản xuất xây dựng
  • t: 26 ngày làm việc trong tháng

Lưu ý: Các khoản phụ cấp được công bố rõ trong phụ lục số 1, hệ số cấp bậc của nhân công được công bố rõ ràng ở phụ lục số 2. Hai phụ lục này được đính kèm Thông tư - Số: 01/2015/TT-BXD.

giá nhân công xây dựng
Xác định giá nhân công xây dựng theo đúng quy định và thông tư hướng dẫn của Bộ Xây Dựng

Muốn xác định đơn giá hoặc điều chỉnh giá nhân công xây dựng cần phải tuân theo những nguyên tắc nào?

Nếu doanh nghiệp muốn xác định hoặc điều chỉnh giá nhân công xây dựng cần phải phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau. Phù hợp với trình độ tay nghề, cấp bậc của nhân công. Đồng thời giá nhân công phải phù hợp với đặc điểm, tính chất công việc mà nhân công xây dựng đảm nhận. Nên không thể áp dụng một mức chi trả cụ thể và cứng nhắc cho tất cả.

Ngoài ra giá nhân công cần phù hợp với mặt bằng chung ở từng địa phương và từng vùng, không được thấp hơn lương tối thiểu của vùng đã được chính phủ quy định.

Giá nhân công xây dựng cần được doanh nghiệp tính toán kỹ lưỡng để có thể đáp ứng nhu cầu chi trả các khoản chi phí thuộc trách nhiệm của người lao động theo quy định (ví dụ như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…) và vẫn đảm bảo được mức sống đáng có của người lao động.

Mức lương xứng đáng – động lực tốt cho người lao động!

Xây dựng là một trong những ngành quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị của đất nước. Cũng là một ngành mang lại nhiều cơ hội việc làm cho các công nhân, kỹ sư của nước ta. Sau những thời điểm khó khăn vì tác động của nền kinh tế thế giới và nhiều lý do khác. Ngành xây dựng đang phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn.

Đã qua rồi câu chuyện của những kỹ sư xây dựng giỏi nhưng phải chạy khắp nơi tìm việc vì các công ty đóng cửa, nhà thầu tạm dừng thi công. Chúng ta hướng đến mức lương hàng ngàn đô la của kỹ sư. Những công trình vươn tầm quốc tế cho đến những ngôi nhà nhỏ được xây dựng thành công nhờ bàn tay tài hoa của người công nhân xây dựng, óc sáng tạo của các kiến trúc sư và kiến thức chắc chắn của những kỹ sư giỏi.

Bài toán giá nhân công xây dựng ngoài những con số hoạch toán, chi phí còn cần tính đến việc tạo động lực cho người lao động đang làm việc trong ngành. Làm sao để những kỹ sư giỏi không còn phải đầu quân lao động ở các nước bạn, làm sao để những công nhân lành nghề có đủ điều kiện để cống hiến sức mình cho mỗi công trình xây dựng? Làm sao để mỗi doanh nghiệp khi tuyển công nhân, tuyển kỹ sư mạnh dạn đưa ra những mức lương hấp dẫn thu hút nhân tài?

 

Ms. Smile

4.7 (387 đánh giá)
Làm sao để xác định giá nhân công xây dựng? Làm sao để xác định giá nhân công xây dựng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 643

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7540

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51104

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3016