Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

04.01.2023 628 thanhphuongthaobctt

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự giỏi bằng cách xây dựng quỹ lương hợp lý, phù hợp cho từng vị trí. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm “quỹ lương là gì?”. Đọc ngay bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn để tìm câu trả lời nhé.

Quỹ lượng là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là quỹ tiền tệ do một cơ quan, đơn vị, tổ chức lập nên theo quy định của pháp luật nhằm chi trả tiền công cho người lao động khi đến thời hạn trả lương. Tìm hiểu về “quỹ lương là gì?” giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhân sự và người lao động biết rõ hơn về chế độ đãi ngộ, phúc lợi bản thân sẽ nhận được.

Quỹ lương là gì?

Quỹ lương là quỹ tiền tệ được người sử dụng lao động xây dựng ở cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức nhằm chi trả cho toàn thể người lao động khi đến thời hạn trả lương, bao gồm các thành phần như lương cứng, lương thưởng, phí trợ cấp,... Nhưng chủ yếu nhất vẫn là khoản tiền lương trả cho thời gian làm việc thực tế của người lao động ở doanh nghiệp. Về nguyên tắc quản lý tài chính, bất kỳ công ty nào cũng nên quản lý chặt chẽ tiền lương theo đúng mục đích, dựa vào kết quả sản xuất - kinh doanh, đặc điểm lao động, đơn giá hợp lý được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quỹ lương gồm những khoản tiền nào?

Quỹ tiền lương của doanh nghiệp sẽ bao gồm những khoản tiền như sau:

- Thu nhập tính theo thời gian làm việc, sản phẩm hoặc lương khoán.

- Khoản tiền trả cho người lao động tạo ra các sản phẩm hỏng thuộc phạm vi chế độ quy định.

- Tiền lương trả cho người lao động trong thời gian ngừng làm việc do nguyên nhân khách quan, đi công tác theo quy định, thời gian nghỉ phép, đi học.

- Tiền ăn trưa, cơm ca.

- Phụ cấp tăng ca.

- Khoản tiền thưởng có tính chất thường xuyên.

Hơn nữa, quỹ tiền lương kế hoạch còn tính cả khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,...

Nhằm phục vụ công tác hạch toán tiền lương cho doanh nghiệp, quỹ lương sẽ được chia ra: Tiền lương lao động trực tiếp và gián tiếp, tiền lương chính và phụ.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp, quỹ lương sẽ bao gồm 2 loại cơ bản:

- Khoản thu nhập chính: Là khoản tiền lương trả cho người lao động đã hoàn thành tất cả nhiệm vụ chính trong ca làm việc như tiền lương cho từng cấp bậc, vị trí, các loại phụ cấp thường xuyên khác (xăng xe, đi lại, cơm trưa,...), tiền thưởng trong lúc làm việc.

- Khoản thu nhập phụ: Là khoản tiền chi trả cho người lao động trong thời gian nghỉ nhưng vẫn được hưởng lương như tiền trả cho ngày nghỉ phép, thời gian đi làm nghĩa vụ xã hội, đi học, khi nhà máy ngừng sản xuất.

Việc chia quỹ lương như trên nhằm giúp kế toán phân bổ tiền lương phù hợp cho từng đối tượng và dễ dàng thực hiện công tác phân tích quỹ lương của doanh nghiệp.

Những yếu tố ảnh hưởng quỹ lương của doanh nghiệp

Một số yếu tố ảnh hưởng đến quỹ lương của doanh nghiệp cụ thể như sau:

- Mức lương trên thị trường của từng vị trí

Thực tế, mức lương của từng vị trí công việc sẽ luôn thay đổi dựa theo nhu cầu, xu hướng của thị trường ở từng khu vực, địa điểm, thời kỳ khác nhau. Do đó, doanh nghiệp phải thực hiện các cuộc khảo sát thị trường để tìm mức lương phù hợp cho từng bộ phận, giúp công ty ước lượng khoản chi phí xây dựng quỹ lương. Đồng thời, điều này cũng là yếu tố góp phần giữ chân nhân sự ở lại doanh nghiệp.

- Mục tiêu của từng doanh nghiệp: Là yếu tố quy định quỹ lương của doanh nghiệp dựa trên số lượng nhân viên và mức thưởng.

- Tỷ suất lợi nhuận

Với doanh nghiệp kinh doanh chưa có lợi nhuận cao và bảo tồn vốn tốt thì tổng quỹ lương doanh nghiệp được phép chi trả không vượt quá tiền lương cơ bản dựa trên số lượng lao động thực tế, khi tham gia vào quá trình sản xuất - kinh doanh, hệ số, mức lương cấp bậc theo từng vị trí, hợp đồng, mức phụ cấp lương theo quy định của nhà nước.

Với doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận cao, đạt được tỷ suất lợi nhuận cao trên vốn nhà nước cao, đóng góp cho Nhà nước khoản ngân sách lớn sẽ được phép chi lương theo hiệu quả đạt được của doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo các yếu tố:

+ Bảo toàn vốn, không xin giảm khấu hao hoặc các khoản phải nộp cho ngân sách nhà nước.

+ Quỹ lương tăng phải thấp hơn tỷ suất lợi nhuận vốn nhà nước cấp.

Quỹ lượng là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quy trình xây dựng quỹ lương cho doanh nghiệp

Các giai đoạn xây dựng quỹ lương mà doanh nghiệp nên biết cụ thể như sau:

- Xây dựng kế hoạch xây dựng quỹ lương và đưa cấp trên xét duyệt, dựa trên quá trình khảo sát thị trường.

- Xây dựng quỹ lương dựa trên số lượng nhân viên thực tế của công ty và bảng lương tại thời kỳ đó.

Trên đây là tất tần tật thông tin về “quỹ lương là gì?” và những vấn đề xoay quanh khác, hy vọng rằng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch giữ chân nhân sự tốt hơn.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.2 (192 đánh giá)
Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7528

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51084

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 2951

Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

Công nhân là lực lượng lao động chủ chốt trong các nhà máy, xí nghiệp. Cùng với các vấn đề về thời gian làm việc, mức thu nhập… thì việc đảm bảo bữa ă...

21.06.2022 2709