Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

21.06.2022 2734 doantrangbc

Công nhân là lực lượng lao động chủ chốt trong các nhà máy, xí nghiệp. Cùng với các vấn đề về thời gian làm việc, mức thu nhập… thì việc đảm bảo bữa ăn cho trong ca làm việc cũng nhận được sự quan tâm từ người lao động. Cùng vieclamnhamay.vn tìm hiểu về cách tính khẩu phần ăn cho công nhân qua bài viết dưới đây.                                                                                                                    

cách tính khẩu phần ăn cho công nhân
Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

Chế độ dinh dưỡng cho người lao động

Một chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người lao động không chỉ đóng vai trò trong việc đảm bảo sức khỏe mà còn là yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động,.

Như thế nào là một chế độ dinh dưỡng hợp lý? Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, việc thừa hay thiếu đều có ảnh hưởng nhất định.

  • Xác định đúng nhu cầu của từng nhóm đối tượng

Chế độ dinh dưỡng phải phù hợp theo từng độ tuổi, giới tính, thể trạng cơ thể, năng lượng tiêu hao…

Độ tuổi lao động quy định của người Việt là từ 15 tuổi đến nghỉ hưu ( 62 tuổi đối với nam giới và 60 tuổi với nữ giới) Tuy nhiên lao động là công nhân tại các cơ sở sản xuất hiện nay chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 40 tuổi, với tình trạng sinh lý bình thường thì nhu cầu về dinh dưỡng như sau: Từ 20 đến 29 tuổi, cần 2.100 đến 2.300 Kcal/ngày đối với nữ và 2.600 đến 2.900 Kcal/ngày đối với nam. Từ 30 đến 49 tuổi, cần 2.000 đến 2.300 Kcal/ngày đối với nữ và 2.300 đến 2.600 Kcal/ngày đối với nam. 

  • Duy trì chế độ ăn hợp lý

Chú ý cân đối thức ăn cho các bữa sáng, trưa, tối. Đối với công nhân thì việc cung cấp đủ dinh dưỡng vào đầu ca và giữa ca làm việc là rất quan trọng, nhằm đảm bảo đủ năng lượng cần thiết cho hoạt động sản xuất.

Bổ sung đa dạng nhiều loại thực phẩm, đầy đủ các nhóm chất và đặc biệt uống đủ nước. Nước hỗ trợ vận chuyển các chất dinh dưỡng và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể, giữ vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của con người.

Xem thêm: Nhu cầu dinh dưỡng cho công nhân lao động bạn cần biết 

 Xây dựng khẩu phần ăn cho công nhân

Hầu hết các doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy hiện nay không tự tổ chức cung cấp bữa ăn cho công nhân mà thường khoán cho các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp. Các bếp ăn công nghiệp sẽ có cách tính khẩu phần ăn cho công nhân một cách hợp lý đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết theo từng nhóm đối tượng. Nhìn chung để xây dựng khẩu phần ăn cho công nhân cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Xác định nhu cầu dinh dưỡng, lượng calo cần thiết theo cường độ lao động của từng ngành nghề.

  • Sử dụng thực phẩm đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Tinh bột đường; chất đạm; chất béo; vitamin và khoáng chất đồng thời xác định định lượng phù hợp của từng loại thực phẩm.

  • Thực đơn là những thực phẩm phù hợp theo mùa, sẵn có: vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa ngon miệng và phù hợp kinh tế.

  • Cần thay đổi thực đơn các món khác nhau để tránh nhàm chán.                                                                                       

cách tính khẩu phần ăn cho công nhân
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn tập thể

Hiện nay cùng với nhu cầu về cung cấp suất ăn sẵn ngày càng lớn thì nguy cơ về ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, nhà máy cũng tăng theo. Có rất nhiều nguyên nhân giải thích cho tình trạng này:

  • Việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được đảm bảo về chất lượng hay cố tình dùng các nguyên liệu rẻ tiền để giảm thiểu chi phí.

  • Cơ sở vật chất nhà bếp còn yếu kém, không trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, quy trình thực hiện còn mang tính thủ công.

  • Nhân viên bếp ăn chưa tuân thủ các quy định về ATVS TP như mang khẩu trang bao tay, đồ bảo hộ cần thiết, thiếu ý thức giữ vệ sinh cá nhân trong quá trình chế biến…

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác về quy trình bảo quản, môi trường xung quanh, nguồn nước … Để hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra cần sự phối hợp, thắt chặt quản lý ở tất cả các khâu từ đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, các nhà máy xí nghiệp đến cơ quan quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm có thẩm quyền.

 Đoàn Trang

4.5 (175 đánh giá)
Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 638

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7535

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51094

Làm gì để giảm thiểu, phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công?

Làm gì để giảm thiểu, phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công?

Đình công, ngừng việc tập thể vẫn thường hay xảy ra ở một số doanh nghiệp, nhà xưởng. Nguyên do dẫn đến tình trạng này là gì? Làm thế nào để giảm thiể...

10.03.2021 4722