Điều trị chấn thương vai ở công nhân thì nên làm gì?

06.12.2017 1829 pr

Vai của bạn là nơi duy nhất hội tụ các khớp, gân và cơ; điều đó làm cho vai trở thành bộ phận hoạt động linh hoạt nhất trong cơ thể bạn.

Thông tin được cung cấp dưới đây dựa theo nghiên cứu gần đây nhất về chấn thương vai, giúp bạn tìm hiểu kỹ nguyên nhân chấn thương vai và quá trình hồi phục của nó.

điều trị chấn thương vai ở công nhân
Làm thế nào để điều trị chấn thương vai ở công nhân?

1. Thông tin cơ bản về chấn thương vai​

  • Chấn thương vai là tình trạng chấn thương phổ biến ảnh hưởng đến bộ phận cơ xương ở vai.

  • Hầu hết những chấn thương vai được chuẩn đoán dựa trên các triệu chứng đau vai của bạn và các khám nghiệm lâm sàn từ yêu cầu của bác sĩ .  

  • Mọi cơn đau từ chấn thương vai sẽ ổn định lại khi cơ thể bạn được chữa trị đúng cách và cần thời gian điều trị vài ngày hoặc vài tuần. Bạn có thể tự chữa lành chấn thương vai của bản thân bằng cách mua thuốc mỡ bôi từ tiệm thuốc tây tự do và kết hợp với những bài tập thể dục vai nhẹ nhàng ở nhà.

  • Trong quá trình hồi phục chấn thương vai, bạn nên vận động nhẹ nhàng, có thể vai bạn sẽ nhói đau, điều đó sẽ tác động tốt đến vai của bạn. Mọi vận động sẽ tạo cảm giác đau nhẹ ở vai nhưng không gây hại cho chấn thương vai của bạn. Trường hợp, mọi vận động này làm vai bạn càng ngày càng đau, thì lập tức hãy liên lạc với bác sĩ điều trị cho bạn.

  • Nghỉ ngơi tĩnh dưỡng trong một thời gian dài, không giúp ích cho chấn thương vai của bạn, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến chấn thương vai của bạn ngày càng tệ hơn theo thời gian. Nghĩ ngơi thời gian dài và không hoạt động sẽ làm trì hoãn hồi phục chấn thương vai của bạn; trong trường hợp xấu nhất, vai bạn sẽ chấn thương nặng hơn.  

2. Điều trị chấn thương vai

  • Theo những nghiên cứu đã chứng mình rằng các chương trình điều trị vật lý trị liệu gồm điều trị có người giám sát và tự điều trị ở nhà, luôn có hiệu quả cho chấn thương vai và cải thiện chức năng. Điều trị vật lý trị liệu bắt buộc các bạn phải điều trị liên tục kéo dài và tăng cường thì mới đạt kết quả tốt nhất.

  • Khi đi ngủ, nếu bạn nằm nghiêng theo hướng vai không bị chấn thương, thì vai chấn thương còn lại, bạn có thể đặt cái gối mềm dưới cánh tay; như vậy đã đặt vai đau của bạn ở thế trung lập, làm giảm đau nhức cho các khớp vai của bạn. Theo kết quả thống kê, thì vị trí nằm này rất thoải mái cho những ai bị chấn thương vai.

  • Hầu hết những chấn thương vai được hồi phục mà không cần trải qua phẫu thuật. Tuy nhiên, trong vài trường hợp nguy hiểm,bắt buộc phải phẫu thuật  vai thì bạn mới hồi phục được như ban đầu.

3.  Các hoạt động sẽ giúp bạn hồi phục chấn thương vai

Duy trì thái độ tích cực và thể chất cơ thể tốt là hai điều kiện rất quan trọng cho việc hồi phục vai và tổng thể của bạn. Theo thời gian thì hầu hết mọi chấn thương đều trở nên tốt hơn.

  • Đi bộ là bài tập thể dục rất tốt cho tim và phổi của bạn. Nó thúc đẩy lưu thông tốt cho quá trình chữa bệnh, cũng như đi bộ rất quan trọng cho xương và cơ của bạn.

  • Những động tác thể dục nhẹ nhàng liên quan đến khớp vai đều có hiệu quả trong quá trình cải thiện, lấy lại linh hoạt và sức mạnh cho khớp vai.  

  • Thời gian biểu, nhịp độ và thay đổi trong mọi vận động của bạn sẽ có ích cho quá trình điều trị, cũng như tạo ra sự cân bằng giữa thời gian vận động và thời gian nghỉ ngơi là điều rất cần thiết.

  • Thiết lập mục tiêu cho bạn để thúc đẩy mọi vận động đạt hiệu quả qua từng ngày.

4.   Làm việc với chấn thương vai

  • Tiếp tục làm việc là điều trị tốt nhất cho hồi phục chấn thương vai. Theo nghiên cứu đã cho thấy, mọi người sẽ tốt hơn và khỏe mạnh hơn khi tiếp tục làm việc.

  • Nói chuyện với ban quản lý và bác sĩ của bạn để xác nhận các nhiệm vụ mà bạn có thể làm giữ an toàn cho chấn thương vai của bạn trong quá trình hồi phục. Nói rõ ràng về chấn thương vai của bạn để được giảm bớt các hoạt động và nhiệm vụ nặng.

  • Tư thế trong lúc làm việc cũng rất quan trọng giúp bạn điều chỉnh những cơn đau, đặc biệt là những triệu chứng xuất hiện sau chấn thương.

  • Giữ cho lưng bạn thẳng và vai bạn thật sự thoải mái để các cơ hoạt động hiệu quả hơn và sử dụng ít năng lượng trong quá trình làm việc, vì vậy, tránh việc làm cơ bạn mệt mỏi, căng thẳng và hoạt động quá mức thương tích.   

Ms. Công Nhân

4.9 (349 đánh giá)
Điều trị chấn thương vai ở công nhân thì nên làm gì? Điều trị chấn thương vai ở công nhân thì nên làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 21

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 25

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 347